Đẩy lùi lão hóa bằng cách tránh xa những 'kẻ thù' của nét đẹp thanh xuân

Ai cũng mong muốn có vẻ ngoài trẻ trung, xuân sắc. Cùng với việc dưỡng da hay tập luyện bạn cần thực sự quan tâm đến chế độ ăn hàng ngày, một số loại thực phẩm sẽ khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn nên hạn chế sử dụng, theo Boldsky.
day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan Rong biển - bí quyết cho sự trẻ trung và trường thọ
day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan Bí quyết trẻ trung như thanh niên của nhiếp ảnh gia 50 tuổi
day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan Bí quyết trẻ trung để sánh bước bên chồng của phu nhân tổng thống Pháp

Có những loại thực phẩm giúp bạn trông trẻ trung hơn. Nhưng cũng có một số loại khác lại đẩy nhanh quá trình lão hóa của bạn, có thể làm gia tăng nếp nhăn trên da, mụn nhọt, thậm chí gây đau nhức. Hiểu rõ những "kẻ thù" tiềm ẩn này là cách tốt nhất để ứng phó.

1. Nước uống tăng lực

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
(Ảnh: khoahoc.tv)

Thật khó tin nhưng nước uống tăng lực có thể khiến bạn già gấp đôi. Nồng độ natri của chúng có thể dẫn đến mất nước và đây là một trong những yếu tố chính gây lão hóa da. Không chỉ tác động đến làn da, thứ nước uống này còn khiến bạn dễ hỏng men răng, tăng nguy cơ sâu răng vì những mảng bám dính vào răng, làm sinh sôi và tích tụ vi khuẩn.

2. Đồ nướng

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
Nhiều người thích ăn đồ nướng bởi hương vị thơm ngon nhưng chúng không tốt cho da của bạn.

Nếu muốn giữ cho mình trẻ lâu thì bạn cần hạn chế ăn đồ nướng (gồm cả thịt nướng và bánh nướng) càng nhiều càng tốt. Các loại đường có những món nướng sẽ thúc đẩy vi sinh vật không lành mạnh và có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đặc biệt, thực phẩm nướng bị cháy có chứa hydrocarbon gây viêm và phá vỡ collagen trong da. Các món nướng cũng có nhiều chất đường và chất béo có thể làm tăng cân; sức khoẻ răng miệng kém. Đường, carbohydrate tinh chế, chất béo và muối có trong các thực phẩm nướng có thể gây ra tình trạng viêm trong cơ thể, có liên kết với quá trình lão hóa.

3. Đường

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
Chế độ ăn chứa nhiều đường có thể gây hại cho toàn bộ cơ thể. Đây là một trong những thực phẩm hàng đầu khiến bạn già đi nhanh hơn. (Ảnh: boldsky)

Theo Tiến sĩ Ariel Ostad - Học viện Da liễu Mỹ, tiêu thụ quá nhiều đường có thể khởi động một quá trình được gọi là glycation. Về lý thuyết, khi bạn ăn nhiều đường, các tế bào trong cơ thể sẽ phải xử lý mệt hơn. Các phân tử đường dư thừa kết hợp với các protein, tạo ra "sản phẩm" có tên gọi là glycation - gây tổn hại collagen trong da, làm cho da không còn săn chắc và trẻ trung.

4. Thực phẩm giàu carbohydrates đơn giản

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
(Ảnh: pixabay)

Các loại thực phẩm giàu carbs như: mì ống, bột yến mạch, ngũ cốc, bánh mì… có chỉ số đường huyết cao, tiêu thụ nhiều có thể phá vỡ collagen, khiến da mất đi sức sống, gây ra mụn trứng cá. Muốn có làn da khỏe mạnh, nên ưu tiên chọn những thực phẩm giàu carbs như như ngũ cốc nguyên hạt.

5. Rượu

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
Uống rượu là một thói quen làm hại gan của bạn, từ đó kéo theo những tác hại đến làn da. (Ảnh: benhganmat)

Một lá gan khỏe mạnh sẽ góp phần làm cho da khỏe đẹp. Khi gan của bạn đang hoạt động tốt, các chất độc có thể gây ảnh hưởng đến da bị trục xuất khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Ngược lại, nếu độc tố tích tụ trong gan, không được xử lý đúng cách sẽ dẫn đến các vấn đề về da như như mụn trứng cá, nếp nhăn...

Thi thoảng uống một chút rượu sẽ không ảnh hưởng nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây ra những cơn đau đầu. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến nếp nhăn, độ sạm và đàn hồi của da. Nếu uống nhiều rượu, các nếp nhăn sẽ bắt đầu xuất hiện, sức khỏe tim mạch giảm sút và tuổi thọ cũng bị rút ngắn lại.

6. Các món ăn chứa nhiều muối

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
Những thực phẩm chứa nhiều muối là: pho mát, sốt cà chua, thịt xông khói... nếu lạm dụng sẽ gây hại cho sức khỏe. (Ảnh: kienthuc.net)

Các thức ăn có hàm lượng natri cao có thể gây ra hiện tượng da bị giữ nước và phù lên, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ngoài ra, muối còn góp phần gia tăng nguy cơ bệnh thận, cao huyết áp, can thiệp vào quá trình chuyển hóa xương khiến bạn trở nên chậm chạp, kém năng động.

7. Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
Gà rán, khoai tây chiên, hamburger... khiến bạn bị béo phì và làm bạn trông già hơn vì quá trình béo nhanh dẫn đến da bị mất tính đàn hồi. (Ảnh: Boldsky)

Các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể làm hư hại sức khoẻ của chúng ta. Đồ ăn nhanh là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Những thực phẩm trong đồ ăn nhanh thường hạn chế trong việc cung cấp nước cho cơ thể khiến làn da bị mất nước, trở nên nhăn nheo và xấu xí theo thời gian. Ngoài ra, những món ăn này thường có sulfite và các chất bảo quản khác nên dễ gây ra tình trạng viêm trên da, thúc đẩy sự xuất hiện lão hóa da.

8. Cà phê

day lui lao hoa bang cach tranh xa nhung ke thu cua net dep thanh xuan
Là thức uống được nhiều người yêu thích nhưng cà phê lại gây tác hại cho làn da. (Ảnh: herword)

Thức uống chứa cafein này có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng không phải là người "bạn tốt" với nét đẹp thanh xuân. Bạn nên hạn chế uống cafe và có thể thay bằng nước ép trái cây hoặc nước lọc. Cũng giống như cồn, chất caffeine sẽ khiến gan hoạt động quá tải, thải ra nhiều độc tố trong cơ thể. Từ đó, các chất độc sẽ lan ra khắp nơi, kể cả làn da.

Link tham khảo: https://www.boldsky.com/health/wellness/2017/avoid-these-foods-right-away-as-can-make-you-age-faster-116333.html?c=hhealth16

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.