Đề nghị tách riêng tái định cư, GPMB và mở các đường giao thông kết nối cao tốc

Đối với ba dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đại biểu đề nghị Quốc hội sớm thống nhất chủ trương tách riêng việc bồi thường hỗ trợ tái định cư, GPMB thành dự án độc lập giao cho các địa phương thực hiện.

 Ảnh minh họa: Báo Giao thông).

Sáng 10/6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư giai đoạn 1 các dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Đại biểu Nguyễn Văn Quân, Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang ý kiến, đối đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án trong trường hợp dự án vượt tổng mức đầu tư; giao Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án thành phần trong trường hợp không vượt tổng mức đầu tư của dự án. Đây là giải pháp cần thiết để kịp thời tháo gỡ về thủ tục, đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

Trong quá trình xây dựng cao tốc nên đặc biệt chú ý mở các đường giao thông kết nối vào đường cao tốc để rút ngắn tối đa cho các địa phương có đường cao tốc.

Bên cạnh đầu tư giao thông đường bộ, cần quan tâm thêm giao thông đường thủy nội địa cho đồng bằng sông Cửu Long để lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, nhằm nâng cao liên kết vùng, nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế của vùng,...

Còn đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc nhất trí về sự cần thiết và sự phù hợp của của các dự án như tờ trình của Chính phủ. Đại biểu cũng tán thành về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư cũng như các cơ chế chính sách đặc thù trong đề xuất của Chính phủ để thực hiện dự án.

Về phân kỳ đầu tư, đại biểu cơ bản đồng tình, song cũng lưu ý đối với tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nên nghiên cứu phương án đầu tư hoàn thành quy mô 4 làn xe theo quy hoạch hoặc đoạn có lưu lượng xe rất thấp thì trong giai đoạn 1 đầu tư hai làn xe như một số tuyến cao tốc đã làm.

Đối với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đại biểu đề nghị đầu tư hoàn chỉnh các nút giao, cắt theo hình thức khác mức để đảm bảo an toàn giao thông. Còn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đại biiểu nhất trí đầu tư công.

Đại biểu cũng nhất trí phương án GPMB và tái định cư, thực hiện GPMB một lần theo quy hoạch và tách GPMB tái định cư thành tiểu dự án. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu việc GPMB tuyến đường song hành hai bên giao địa phương quản lý.

Liên quan đến việc tái định cư, GPBM làm dự án, đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm, Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đề nghị Quốc hội sớm thống nhất chủ trương tách riêng việc bồi thường hỗ trợ tái định cư, GPMB thành dự án độc lập trong quyết định đầu tư để giao cho các địa phương thực hiện như đã cam kết về mặt tiến độ cũng như bố trí vốn.

Đối với việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương, đại biểu cho biết hiện nhiều địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý, thi công các dự án thi công lớn. Đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép chia dự án thành các dự án thành phần theo địa giới hành chính của các tỉnh, thành phố. Chính phủ cần xem xét giao cho một số địa phương làm chủ quản đầu tư dự án thành phần, thực hiện các đoạn tuyến đường cao tốc theo hình thức đầu tư công.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh kết nối hạ tầng các đường cao tốc này với hạ tầng giao thông và hoạt động logistics để phát huy tiềm năng phát triển của các địa phương có tuyến đường đi qua.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.