Đề nghị thanh tra taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Thủ đô Hà Nội

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, thanh tra taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội nhằm xử lí vi phạm, tạo sự công bằng trong kinh doanh vận tải.
IMG_3459

Taxi ngoại tỉnh hoạt động ở Hà Nội gây ảnh hưởng đến taxi Thủ đô. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Ngày 25/9, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT, TP Hà Nội về việc các hãng taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại nội thành Hà Nội.

Cụ thể, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết trong giai đoạn 2010 - 2015, taxi ở Hà Nội được quản lí chặt chẽ thậm chí còn thí điểm phù hiệu "Taxi Hà Nội" với mục đích tăng cường công tác quản lí nhà nước trong hoạt động kinh doanh taxi và ngăn chặn taxi ngoại tỉnh hoạt động kinh doanh trái phép tại Hà Nội.

"Tại thời điểm triển khai cấp phù hiệu "Taxi Hà Nội" vào tháng 9/2015, số lượng xe taxi phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại Hà Nội ước tính là 1.000 xe.

Cho đến thời điểm này số lượng xe phù hiệu ngoại tỉnh chủ yếu là do các Sở GTVT Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên cấp đã vượt quá con số 3.000 xe và hàng ngày kinh doanh công khai tại các cổng bệnh viện, bến xe...", Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đưa ra nhiều đơn vị taxi ngoại tỉnh kinh doanh tại Hà Nội như hãng taxi Sao Thủ Đô; Sao Thủ Đô Group; Go Taxi.

"Qua tìm hiểu, các đơn vị trên đã có hơn 3.000 xe hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội.

Với cách thức hoạt động và các hình thức quảng cáo, mời chào, tiếp thị của các hãng nói trên trong địa bàn Hà Nội trong thời gian qua, chúng tôi nhận thấy các đơn vị này có dấu hiệu lách luật, phá giá thị trường thậm chí có thể trốn tránh các nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ về BHXH.

Các đơn vị này hoạt động không có bộ máy quản lí điều hành theo qui định; gây ra sự mất ổn định và sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vận tải hành khách tại địa bàn thành phố Hà Nội.

Đặc biệt là lái xe các hãng này đều được cài ứng dụng Grab để hoạt động kinh doanh đón trả khách mặc dù phương án kinh doanh của các đơn vị nêu trên đều được lập tại các tỉnh ngoài Hà Nội", Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết.

IMG_3501

Taxi ở Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn từ taxi ngoại tỉnh, taxi công nghệ. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết đơn vị này đã nhận được văn bản trả lời của Chi cục thuế huyện Yên Phong (Bắc Ninh) nêu rõ việc Công ty TNHH Vận tải Tấn Kiên (chủ quan thương hiệu taxi Sao Thủ Đô) có hành vi trốn thuế.

Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng nhận được văn bản trả lời của Sở GTVT Bắc Ninh đề nghị Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo tăng cường kiểm tra xử lí, nếu phát hiện các xe taxi thương hiệu Sao Thủ Đô (dán số điện thoại của Hà Nội) thì lập danh sách để phối hợp xử lí theo qui định.

Đáng chú ý, trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết đã gửi nhiều công văn kiến nghị nhưng đến nay không có kết quả từ các cơ quan quản lí nhà nước do vậy các đơn vị nêu trên vẫn ngày càng phát triển mạnh và gia tăng số lượng.

Đơn vị này cũng đề nghị Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra để thanh tra hoạt động các đơn vị nêu trên để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm, tạo sự công bằng trong kinh doanh cho các đơn vị taxi tại Hà Nội.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.