Với bản đồ giao thông số trực tuyến, người dùng có thể chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển riêng để tránh những điểm, tuyến đường có mật độ giao thông cao, góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh: Di Linh).
Sở GTVT Hà Nội vừa có tờ trình UBND TP về việc phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết hạng mục "Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lí, điều hành và điều tiết giao thông".
Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong điều kiện giao thông thường xuyên ùn tắc, việc ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng một bản đồ số về giao thông ở thời gian thực là cần thiết và có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp người tham gia giao thông có thể biết được tình hình giao thông trên các tuyến đường dự kiến di chuyển, qua đó đưa ra lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp.
"Bản đồ trực tuyến đang được sử dụng ngày càng rộng rãi, đặc biệt là trong việc tìm đường và đánh dấu các địa danh lên trên bản đồ.
Nó không chỉ được sử dụng nhiều trong các giao diện web mà còn được dùng nhiều trong các ứng dụng điện thoại.
Dựa trên những tiện ích trong Google Map API và ứng dụng về GPS có sẵn trong các điện thoại thông minh, sự cần thiết phải xây dựng một ứng dụng điện thoại có khả năng thu thập dữ liệu về hành trình di chuyển của người dùng tạo thành một hệ thống cơ sở dữ liệu ở thời gian thực để thể hiện lên bản đồ giao thông trực tuyến là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Với ứng dụng này, người dùng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn lộ trình di chuyển riêng để tránh những điểm, tuyến đường có mật độ giao thông cao, góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông", tờ trình của Sở GTVT Hà Nội nêu.
Hà Nội đang có nhiều "điểm đen" ùn tắc giao thông. (Ảnh: Di Linh).
Theo Sở GTVT Hà Nội, hạng mục trên sẽ xây dựng bản đồ nền giao thông trên cơ sở bản đồ nền dùng chung của thành phố Hà Nội, tích hợp thông tin CSDL hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông.
Tích hợp các lớp thông tin tiện ích: trạm xăng, cơ sở y tế, điểm du lịch...(mục đích cho phép người dân tham gia giao thông có thể tiếp cận gần nhất nơi các tiện ích).
Tích hợp dữ liệu các điểm đỗ xe, bãi trông giữ xe, bến xe khách, điểm đón trả khách. Thông tin các điểm trên sẽ được số hóa bằng việc bấm điểm tọa độ, kết hợp với hình ảnh và thông tin biểu giá các điểm đỗ.
Căn cứ trên vị trí định vị cho người dùng, hệ thống tự động đưa ra thông tin các điểm đỗ gần nhất, nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cho biết hạng mục này sẽ thiết kế hệ thống có tính mở, tích hợp với dữ liệu camera giao thông trên địa bàn thành phố.
Sở GTVT cũng sẽ xây dựng hạng mục bao gồm Web và App cho mobile, cho phép người dân có thể khai thác dữ liệu, truy cập và khai thác thông tin nhằm đưa ra các khuyến nghị cho người dân tham gia giao thông biết được tình trạng giao thông trên địa bàn thành phố.
Theo Sở GTVT, tổng mức đầu tư dự án gần 2 tỉ tỉ đồng đã bao gồm thuế VAT. Thời gian thực hiện trong năm 2019. Chủ đầu tư là Sở GTVT Hà nội, đơn vị thực hiện là Trung tâm Quản lí và Điều hành giao thông đô thị.