Đề xuất chi 2.000 tỷ làm hầm chui ở nút Vành đai 3 - Tây Thăng Long và Vành đai 3 - Hoàng Quốc Việt

Dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có chiều dài 915 m, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng; hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 có chiều dài 756 m, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

 Hướng tuyến đường Vành đai 3. (Ảnh tư liệu: Alex Chu).

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban quản lý) vừa đề xuất UBND TP cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng hai hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 và nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 từ nguồn vốn đầu tư công.

Theo đề xuất của Ban quản lý, dự án hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có chiều dài 915 m, mặt cắt ngang 31,5 m, bảo đảm 8 làn xe, tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng.

Hầm chui tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 có chiều dài 756 m, mặt cắt ngang 20,6 m, bảo đảm 4 làn xe, tổng mức đầu tư 975 tỷ đồng.

Ban quản lý kiến nghị UBND TP giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì cùng Ban triển khai nghiên cứu lập, trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn, báo cáo UBND TP để trình HĐND TP chấp thuận cho phép cập nhật vào danh mục dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Tuyến vành đai 3 có chiều dài khoảng 65 km, được kết hợp nhiều tuyến đường đã có sẵn như Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, cầu cạn Pháp Vân, cầu Thanh Trì, quốc lộ 1A mới đoạn từ cầu Thanh Trì đến Ninh Hiệp.

Trên tuyến vành đai 3 có ba cây cầu lớn là Thăng Long, cầu Thanh Trì và cầu Phù Đổng.

Đến nay, đây là đường vành đai duy nhất của Hà Nội đã hoàn thành sau khi dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long và đường Phạm Văn Đồng dưới thấp được mở rộng thông xe vào tháng 10/2020.

Công trình giải quyết tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, các nút giao phức tạp có lưu lượng lớn như Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Nguyễn Hoàng Tôn... Đồng thời, tuyến đường còn kết nối trung tâm thành phố đến Sân bay quốc tế Nội Bài và khu vực lân cận.

Vành đai 3 là tuyến đường có vai trò quan trọng trong kết nối phương tiện giao thông vùng phía Bắc, Tây Bắc và phía Nam về trung tâm Thủ đô.

Dự kiến từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 bao gồm hai đoạn từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến trục Nhật Tân - Nội Bài (dài 9,8 km) và từ trục Nhật Tân - Nội Bài đến Quang Minh (dài 5 km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.450 tỷ đồng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.