Long An dự kiến xong mặt bằng tuyến vành đai 3 trong tháng 12

Đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua tỉnh Long An có hai dự án thành phần. Dự án thành phần 7 xây dựng đường vành đai 3 với tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng. Dự án thành phần 8 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 với tổng mức đầu tư 1.168 tỷ đồng.

Một đoạn vành đai 3 TP HCM sẽ mở qua tỉnh Long An. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Thông tin từ Báo Long An, hiện nay, tuyến vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An đang được thực hiện thi công cơ bản bảo đảm theo kế hoạch. Các nhà cung cấp đã ký hợp đồng cung ứng với khối lượng khoảng 250.000 m3 để thực hiện dự án, tương đối đáp ứng được cho nhu cầu trong năm nay.

Đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua tỉnh Long An có hai dự án thành phần. Dự án thành phần 7 xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 3.040 tỷ đồng. Dự án thành phần 8 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 1.168 tỷ đồng.

Hiện dự án thành phần 7 đã giải ngân 228/309 tỷ đồng, đạt 73,7% kế hoạch vốn đã bố trí. Trong đó, vốn Trung ương đã giải ngân đạt trên 96%, vốn địa phương đã giải ngân đạt 36%. Dự án thành phần 8 đã giải ngân 862/995 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch vốn đã bố trí. Trong đó, vốn Trung ương đã giải ngân đạt 100%, vốn địa phương chưa giải ngân.

Trong thời gian tới, dự án thành phần 8 sẽ tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc của người dân kiến nghị, đẩy nhanh công tác hoàn thiện khu tái định cư để bàn giao diện tích mặt bằng phần còn lại, dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng đến tháng 12.

Đối với dự án thành phần 7, tập trung thi công và giải ngân theo đúng tiến độ; dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe phần cao tốc trong tháng 10/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải không có mỏ cát, đá xây dựng nên phải đi mua từ các tỉnh lân cận. Riêng mỏ đất, qua khảo sát tại vị trí huyện Bến Lức (gần khu vực tuyến đường vành đai 3) không đạt theo tiêu chuẩn thiết kế.

Cùng với đó, tại cuộc làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải khu vực ĐBSCL, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chủ động tìm nguồn thay thế.

Đến nay các nhà thầu đã tìm được các mỏ cát khác nằm trong khu vực miền Tây như các mỏ trên sông Cổ Chiên thuộc tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long với trữ lượng khoảng 700.000 m3 và một số mỏ thuộc tỉnh Đồng Tháp (chưa đóng) để tạm thời thay thế các mỏ có trữ lượng lớn thuộc tỉnh Đồng Tháp và An Giang đang bị đóng mỏ.

Theo báo cáo của các nhà thầu thì các nhà cung cấp đã ký hợp đồng cung ứng với khối lượng khoảng 250.000 m3 cát, tương đối đáp ứng được cho nhu cầu thi công trong năm nay.

Cùng với đó, do phía nam các dự án cao tốc đang đồng loạt triển khai thi công, các mỏ thuộc địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện cơ chế giao mỏ cho các nhà thầu thi công hoặc chỉ được cung cấp cho các dự án cao tốc.

Do đó nguồn cung về vật liệu cát cho vành đai 3 không nằm trong danh mục được ưu tiên cung cấp sẽ có nguy cơ thiếu hụt và không đáp ứng theo tiến độ thi công.

Ngoài ra, vật liệu của dự án sử dụng đất chọn lọc đáp ứng theo tiêu chuẩn đất đắp nền đường cao tốc thì tại tỉnh Long An sau khi kiểm tra các chỉ tiêu không đáp ứng theo tiêu chuẩn nên không sử dụng được. Do đó, phải mua từ các tỉnh lận cận như Đồng Nai, Bình Dương vận chuyển về đắp dẫn đến không chủ động được nguồn cung cấp.

Cùng thời điểm, tỉnh Long An cũng đang triển khai thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh như Đường tỉnh 830E (trùng với đường vành đai 4 TP HCM), ĐT 823D (trục mở mới tây bắc kết nối Long An - TP HCM) kết nối với đường vành đai 3 TP HCM.

Theo tính toán các dự án nêu trên cần khoảng 1,4 triệu m3 cát để đắp nền đường (trong đó nhu cầu năm 2023 khoảng 600.000 m3 và năm 2024 khoảng 800.000 m3).

Mới đây, tỉnh Long An đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đôn đốc Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải khẩn trương ban hành Tiêu chuẩn về việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ngay sau khi có kết quả đoạn thí điểm tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu. 

Tỉnh cũng kiến nghị hỗ trợ trong công tác đánh giá chất lượng đất đắp bao cát đắp nền đường để tỉnh chủ động được nguồn đất tại địa phương.

Mặt khác, UBND các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang hỗ trợ giới thiệu và đưa vào danh mục các mỏ cát còn trữ lượng được phép cung cấp cho dự án đường vành đai 3 TP HCM và các dự án trọng điểm của tỉnh mang tính liên kết vùng như ĐT 830E (trùng với đường vành đai 4 TP HCM) và ĐT 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP HCM).

chọn
Giá bán căn hộ ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tăng từ 5 – 10% trong năm 2024
Năm 2024, giá bất động sản ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5 – 10%. Nguyên nhân do nguồn cung các dự án tiếp tục khan hiếm trong năm nay.