Long An muốn mở rộng đường vành đai 3 lên 8 làn xe

UBND tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua Long An dài khoảng 6,4 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc, thay vì 4 làn xe như kế hoạch.

Một đoạn vành đai 3 sẽ mở qua huyện Bến Lức, Long An. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Thông tin từ Báo Long An, UBND tỉnh vừa qua đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP HCM qua Long An lên 8 làn xe.

Đường vành đai 3 TP HCM giai đoạn 1 đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, có dự án thành phần 7 qua địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc.

Dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành tại nút giao Bến Lức. Vị trí này, có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của ba tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh Long An kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của dự án thành phần 7 đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua Long An dài khoảng 6,4 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc vào dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận. UBND tỉnh chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng đối với phạm vi mở rộng.

Trước đó, trong năm 2022, UBND tỉnh Long An đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 2. Trong đó, đoạn qua Long An được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm kết nối với đường vành đai 3 TP HCM và cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh Long An cũng đề xuất đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú (huyện Bến Lức).

Đồng thời, nghiên cứu kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng đỗ tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa; đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của cao tốc TP HCM - Trung Lương rẽ vào TP Tân An.

Theo UBND tỉnh Long An, cao tốc TP HCM - Trung Lương, giai đoạn 1, Bộ GTVT và Long An đã phối hợp, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh. Thực tế, phần mặt bằng này đã có rào chắn bảo vệ sẵn sàng thi công dự án theo quy hoạch.

Cao tốc TP HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 62 km, đoạn qua Long An dài 28,5km. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỉ đồng được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước. Đến nay, tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe trên 50.000 lượt xe/ngày đêm.

Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn bảo đảm do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60 - 70 km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh,...trong giai đoạn 2021 - 2025 thì áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tỷ phú Trần Đình Long: Đường sắt cao tốc là thời cơ nghìn năm, phải ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước
Chủ tịch Hòa Phát nói muốn làm cao tốc nhanh thì gọi thầu nước ngoài, còn nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.