Đề xuất di dời trạm thu phí QL5: Hải Dương lo xảy ra 'vướng mắc tương tự'

Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho rằng nếu di dời trạm thu phí QL5 đến vị trí giữa Hưng Yên và tỉnh này thì lại xảy ra vướng mắc tương tự như ở Văn Lâm.
de xuat di doi tram thu phi ql5 hai duong lo tien le tai xe phan doi
Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho rằng nếu dời trạm thi phí QL5 thì lại xảy ra vướng mắc tương tự. Ảnh: Di Linh

Về vụ việc trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên), trong văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính, tỉnh Hưng Yên kiến nghị xem xét giảm mức phí sử dụng đường bộ với tất cả phương tiện khi đi qua trạm thu phí số 1; miễn phí cho người dân sống xung quan trạm 5km.

Tỉnh này cũng đề nghị xem xét di chuyển trạm thu thu phí về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP. Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Điều đáng lưu ý là nhiều tài xế cho rằng nên xóa bỏ trạm chứ không di dời. Bởi lẽ, việc di dời nếu được thực hiện thì cũng "không giải quyết được vấn đề".

Ngày 13/9, trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương Lê Đình Long cho biết nếu di dời về giữa Hưng Yên và tỉnh này thì cũng sẽ ảnh hưởng đến những người thường xuyên di chuyển qua khu vực.

"Vị trí tỉnh Hưng Yên đề xuất di dời trạm thu phí là khu đông dân cư. Nếu di dời về đây thì vướng mắc cũng lại xảy ra tương tự như trạm ở Văn Lâm bây giờ", ông Long nói.

Theo ông Lê Đình Long, giáp ranh giữa Hưng Yên với Hải Dương có QL38 nối giữa Hưng Yên, Hải Dương đi Bắc Ninh, nối QL5 với QL1.

"Hiện QL38 đang được xây dựng theo hình thức BOT. Nếu di dời trạm thu phí thì trong vòng bán kính 20-30km sẽ có 2 trạm thu phí, không thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Thực ra, đây mới là đề xuất của tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT phải cân nhắc tổng thế. Nếu Bộ đặt vấn đề chính thức thì tỉnh sẽ có ý kiến.

Về trạm thu phí ở Văn Lâm, vấn đề cấp bách là phải xem xét chính sách đối với người dân ở khu vực lân cận trạm", Giám đốc Sở GTVT Hải Dương nêu quan điểm.

de xuat di doi tram thu phi ql5 hai duong lo tien le tai xe phan doi
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 ngày 4/9. Ảnh: Di Linh

Trở lại với tỉnh Hưng Yên, khi chúng tôi đưa ý kiến của Hải Dương về đề xuất di dời trạm thu phí, Giám đốc Sở GTVT Hưng Yên Nguyễn Ngọc Sơn cho rằng "đây là kiến nghị của tỉnh thôi".

"Tổng cục đường Bộ Việt Nam cũng có nói đây là kiến nghị của tỉnh. Ở góc độ Sở Giao thông khó có ý kiến.

Đây chỉ là xem xét thôi! Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng nói khả năng di chuyển rất khó", ông Sơn nói.

"Di dời trạm thu phí để làm gì? Vì di dời tức là dời khó khăn từ chỗ này sang chỗ khác", ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nói.
de xuat di doi tram thu phi ql5 hai duong lo tien le tai xe phan doi Hưng Yên đề xuất di dời trạm thu phí QL5, Vidifi chưa nhận được!

Về đề xuất di dời trạm thu phí QL5, Giám đốc ban quản lý bảo trì quốc lộ này cho biết chưa nhận được văn ...

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...