Đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư chỉ là 1 trong ba phương án

Trước những phản ứng gay gắt của các chuyên gia và dư luận về đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư, đại diện Công ty Việt Hưng đã lên tiếng lý giải về phương án này.
de xuat lap ho thanh cong de xay nha tai dinh cu chi la 1 trong ba phuong an Lấp hồ Thành Công, lợi thì có lợi…
de xuat lap ho thanh cong de xay nha tai dinh cu chi la 1 trong ba phuong an Doanh nghiệp muốn lấp hồ Thành Công từng nói gì về bảo vệ thiên nhiên?
de xuat lap ho thanh cong de xay nha tai dinh cu chi la 1 trong ba phuong an Lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư: 'Bài toán với những lời giải được nói suông'
de xuat lap ho thanh cong de xay nha tai dinh cu chi la 1 trong ba phuong an
Về "đề xuất lấp hồ Thành Công", Công ty Việt Hưng cho biết phương án là đào bổ sung 1ha về phía Bắc để giữ nguyên diện tích. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến "đề xuất lấp hồ Thành Công", Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã có thông tin chính thức về vụ việc gây xôn xao dư luận này.

Theo doanh nghiệp này, thực hiện chủ trương của UBND Thành phố về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn, Việt Hưng đã được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

Để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư; tạo điều kiện cho người dân giám sát và khẳng định chất lượng nơi ở mới nên doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công (diện tích 10ha) theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

Cụ thể, đơn vị này dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

de xuat lap ho thanh cong de xay nha tai dinh cu chi la 1 trong ba phuong an
Nhiều chuyên gia phản đối đề xuất lấp hồ Thành Công. Ảnh: Di Linh

Công ty Việt Hưng cũng cho rằng sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu.

Doanh nghiệp lý giải rằng với đề xuất trên thì có thể xây nhà tái định cư ngay mà chưa cần phải di dời, tạm cư cho các hộ dân đang sử dụng khu tập thể. Thay vì việc nhận tiền tự lo nơi ở tạm cư ở vị trí khác hoặc phải di chuyển cả hộ gia đình, người dân sẽ được sử dụng nhà ở ngay tại chính khu vực mình đang sinh sống.

Được biết, Công ty Cổng phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng có làm việc với đơn vị tư vấn Singapore và đưa ra 3 phương án điều chỉnh, trong đó có phương án "lấp hồ Thành Công".

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.