Đề xuất nhận chìm 439.000 mét khối chất thải xuống biển Quy Nhơn

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Định cấp phép nhận chìm 439.000m3 chất thải nạo vét duy tu luồng hàng hải Quy Nhơn (Bình Định).
de xua t nha n chim 439000 met khoi cha t tha i xuo ng bie n quy nhon

Vùng biển Quy Nhơn - nơi Cục Hàng Hải Việt Nam vừa đề xuất nhận chìm khoảng 439.000m3 chất thải nạo vét xuống biển - Ảnh: TIẾN DŨNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 31-10, ông Đặng Trung Thành - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bình Định - cho biết UBND tỉnh Bình Định đã giao Sở Tài nguyên - môi trường phối hợp Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ để kiểm tra, thẩm định, trình cấp thẩm quyền xem xét cấp phép.

"Theo đề nghị của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng chất thải khoảng 439.000m3 và tọa độ vị trí nhận chìm là ngoài phao số 0 - theo quy định tối thiểu 2,5km từ bờ biển trở ra.

Chất thải gồm đất bùn, cát. Mục đích chính của việc nạo vét lớp trầm tích trong bùn để nhận chìm là khơi thông luồng chảy, đảm bảo việc ra vào cảng Quy Nhơn" - ông Thành thông tin.

Theo ông Thành, việc nhận chìm để khơi thông luồng chảy ở cảng Quy Nhơn là cần thiết. Tuy nhiên quan điểm sở và UBND tỉnh là không vì kinh tế mà đánh đổi môi trường nên rất thận trọng về vấn đề này vì có thể ảnh hưởng đến môi trường và đời sống nhân dân.

Hiện Sở Tài nguyên - môi trường đã giao Chi cục Biển và hải đảo xem xét, sau đó thông qua hội đồng thẩm định lại, nội dung đề xuất cấp phép ban đầu có thể thay đổi.

Theo ông Trần Châu - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cùng với việc xem xét cấp phép, UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tuân thủ quy định hiện hành về bảo vệ môi trường, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh để kiểm tra, giám sát quá trình nhận chìm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.