Ngao ngán với tình trạng rác thải ngập bãi biển ở Bali

Hòn đảo thiên đường Bali ở Indonesia sau những lời kêu cứu vì sự "chết ngạt" trong khối rác thải khổng lồ, đặc biệt là nhựa cho đến nay vẫn chưa thể kiểm soát được.
ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Rác thải ngập trên bãi biển ở Kuta. (Ảnh: Amelia Whelan)

Mới đây, một nữ du khách nước ngoài đã chia sẻ một số hình ảnh bãi biển Bali ngập trong rác thải khiến nhiều người bất ngờ và liên tục chia sẻ lại trên các diễn đàn mạng xã hội.

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Cô gái ngồi giữa bãi biển ngập rác. (Ảnh: Amelia Whelan)

Trên trang cá nhân của mình, nữ du khách này đã viết: "Đây là Bali, là sự thật mà bạn chẳng thể nhìn thấy trên những bức ảnh đẹp. Bãi biển xinh đẹp nổi tiếng này nằm trong danh sách điểm du lịch phải đi của bạn. Là nơi bạn luôn ao ước được chụp ảnh cùng nó, những hồ bơi vô cực tràn ra biển cả, nơi lướt ván yêu thích và là nơi con cái chúng ta lớn lên".

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Thiên đường du lịch... nhưng toàn là rác. (Ảnh: Amelia Whelan)

"Tôi đã muốn khóc trong khi đi bộ dọc bãi biển này và mong muốn chụp lại để chia sẻ cùng các bạn. Những gì bạn nhìn thấy qua những bức ảnh này chỉ là một phần nhỏ của sự tàn phá mà chính con người đã gây ra mà thôi! Chính chúng ta cần phải thay đổi cách nhìn nhận và lối sống của mình từ bây giờ và mỗi ngày thôi".

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Ai muốn đi du lịch trên những bãi biển đầy rác? (Ảnh: Amelia Whelan)

Trên thực tế, hiện nay Bali nói riêng và Indonesia nói chung là đất nước "đóng góp" rác thải biển lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Theo tính toán, toàn Indonesia thải ra 1,29 triệu tấn rác mỗi năm. Hiện việc bảo vệ môi trường chủ yếu nhờ vào những khách sạn ven bờ biển. Sáng sáng, nhân viên vệ sinh phải dọn dẹp sạch những đống rác dạt vào bờ từ ban đêm, để đảm bảo du khách sẽ thấy bãi biển trong xanh khi thức giấc.

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Những đợt sóng cuốn theo rác thải vào bờ. (Ảnh: Amelia Whelan)

Bãi biển Kuta rợp bóng cọ từ lâu đã là địa điểm ưa thích của du khách ưa ánh mặt trời và lướt sóng, nhưng ngày nay bờ biển cát vàng ở nơi này đang biến mất rác thải chất cao hàng đống. Ống hút nhựa và bao bì thực phẩm rải rác quanh du khách đang tắm nắng, trong khi những người lướt sóng phải né những rác rưởi tràn ra từ các con sông hoặc bị cuốn ra theo dòng nước xoáy.

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Cứ thế các bãi biển xinh đẹp ngập trong biển rác. (Ảnh: Amelia Whelan)

Trước tình trạng này, người dân địa phương vẫn thản nhiên nhấn mạnh thêm rằng lượng rác thải, mùi hôi thối sẽ gia tăng vào mùa mưa. Những bãi biển cát trắng hoang vắng nhất lại phủ một lớp rác nhựa dày đặc. Từ dép xỏ ngón, ống hút, bật lửa, bình xịt hen, hộp xốp, chai lọ đủ kích cỡ và hình dáng... đều ngổn ngang khắp nơi.

Có thể nhiều người chưa biết, chính những đợt sóng đồ nhựa và rác thải, dù là đổ ra sông hay ra biển thì nó chính là nguyên nhân làm tắc nghẽn đường thủy ở các thành phố, tăng nguy cơ lũ lụt, và làm bị thương hoặc giết chết động vật biển khi chúng ăn phải bao bì nhựa hoặc bị mắc kẹt vào đó.

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Trước đây cũng đã có hình ảnh 2 du khách ngồi giữa bãi biển ngập rác. (Ảnh: Independent)

Vấn đề đã trở nên tồi tệ đến mức các quan chức ở Bali hồi tháng trước tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về rác thải" trên một dải bờ biển dài 6 km bao gồm những bãi biển nổi tiếng như Jimbaran, Kuta và Seminyak. Các quan chức đã triển khai 700 công nhân dọn dẹp và 35 xe tải để loại bỏ khoảng 100 tấn rác mỗi ngày.

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali
Rác phủ kín mặt nước vùng biển ngoài khơi đảo Java, Indonesia. (Ảnh: A-Fram Media).

Tuy nhiên, sau khi được các bãi biển được dọn dẹp sạch sẽ một ngày thì mọi thứ lại đâu vào đó khiến nhiều khách du lịch ngao ngán, không muốn quay lại.

XEM THÊM

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali KỲ TÍCH: Đội bóng Thái sống sót sau 10 ngày kẹt trong hang động ngập nước

Theo thông tin mới nhất, cả đội bóng trẻ gồm huấn luyện viên 25 tuổi và 12 nam thiếu niên, tuổi từ 11 đến 16 ...

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali Sau 4 ngày vẫn chưa tìm thấy 13 người mất tích bên trong hang động tại Thái Lan

Đội bóng gồm huấn luyện viên 25 tuổi và 12 nam thiếu niên, tuổi từ 11 đến 16 cùng mất tích từ tối 23/6 tại ...

ngao ngan voi tinh trang rac thai ngap bai bien o bali Top 10 khu resort sang chảnh như thiên đường nhất định phải thử 1 lần khi đến Bali

Mùa hè năm nay Bali trở nên hot hơn bao giờ hết khi nhiều người Việt chọn làm điểm đến lý tưởng cho nghỉ dưỡng. ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.