Vụ máy bay Lion Air rơi: Máy bay không ở trong tình trạng đủ an toàn để bay

UBATGT quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 28/11 cho biết máy bay số hiệu JT-610 thuộc sở hữu hãng Lion Air rơi xuống biển cuối tháng trước không ở trong tình trạng đủ an toàn để bay.
vu may bay lion air roi may bay khong o trong tinh trang du an toan de bay
UBATGT quốc gia Indonesia (KNKT) tổ chức họp báo ngày 28/11. (Ảnh: Reuters).

Báo cáo sơ bộ không đưa ra nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn mà chỉ tập trung vào công tác bảo dưỡng và huấn luyện phi công của hãng Lion Air, cùng với vấn đề trong hệ thống chống stall (từ chuyên môn là anti - stall system).

Sự cố stall là một tình huống nguy hiểm mà phần chuyển động nâng của cánh máy bay không còn đủ để chống lại trọng lượng của nó, khiến cho máy bay bị mất kiểm soát và rớt.

Stall thường xảy ra khi góc của máy bay (AOA) – liên quan đến chuyển động của không khí qua cánh máy bay – đạt đến góc làm giảm lực nâng cánh so với tốc độ dòng khí lưu thông khiến cho mũi của máy bay bị kéo dốc lên và gây ra tai nạn. Nỗ lực giữ cho máy bay ổn định của đội ngũ phi công cũng được tiết lộ.

Hôm 29/10, JT-610 (dòng máy bay Boeing 737 MAX 8) xuất phát từ Jakarta bất ngờ lao xuống biển chỉ sau 13 phút cất cánh.

Thông tin lấy từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay cho thấy thiết bị cảnh báo tình trạng stall cho phi công (stick shaker) liên tục rung.

Phi công trưởng phải cố điều khiển nâng mũi máy bay lên trong khi hệ thống chống stall tự động làm điều ngược lại.

KNKT cho biết phi công điều khiển JT-610 một ngày trước (bay từ Denpasar đến Jakarta) cũng gặp vấn đề tương tự. Lúc đó họ phải tắt hệ thống, chuyển sang chế độ tự điều khiển.

“Thiết bị cảnh báo chòng chành báo động từ khi cất cánh lẫn trong suốt chuyến bay Denpasar- Jakarta.

Tình trạng này bị đánh giá là không đủ an toàn để bay”, KNKT khẳng định. Phi công của chuyến này có báo cáo cho đội ngũ bảo dưỡng.

Không chỉ vậy, các nhà điều tra còn xác định hệ thống hiển thị tốc độ cũng gặp vấn đề nhưng phía bảo dưỡng vẫn cho JT-610 hoạt động trong ngày 29.10 khi chưa sửa chữa xong trục trặc này.

Trong báo cáo, KNKT yêu cầu Lion Air chỉnh đốn hoạt động đảm bảo an toàn bay và ghi chép đầy đủ về các hoạt động bay.

Báo cáo còn liệt kê một danh sách những hoạt động bảo dưỡng hàng không cần phải thực hiện.

vu may bay lion air roi may bay khong o trong tinh trang du an toan de bay
JT-610 vẫn được bay vào ngày định mệnh 29.10 dù trong tình trạng không đủ an toàn. (Ảnh: Reuters).

Phía Boeing tuyên bố họ có ban hành hướng dẫn quy trình phòng ngừa hệ thống chống chòng chành gặp rủi ro, và phi công điều khiển JT-610 bay chuyến Denpasar- Jakarta đã áp dụng.

Công ty sản xuất máy bay này lưu ý rằng báo cáo sơ bộ KNKT đưa ra không cho biết phi công của chuyến bay xấu số có thực hiện quy trình nêu trên hay không?

Cũng theo Boeing, hệ thống chống chòng chành của phiên bản máy bay 737 MAX không có thay đổi gì so với hệ thống mà dòng 737 sử dụng.

Tuy nhiên, một số phi công lại nói rằng trong một số điều kiện nhất định thì cột điều khiển lại hoạt động khác nhau.

vu may bay lion air roi may bay khong o trong tinh trang du an toan de bay Đã khôi phục được dữ liệu hộp đen máy bay Indonesia

Các nhà điều tra Indonesia đã khôi phục được 69 giờ dữ liệu từ hộp đen của máy bay Lion Air gặp nạn thảm khốc ...

vu may bay lion air roi may bay khong o trong tinh trang du an toan de bay Sau thảm kịch hàng không Indonesia, Boeing 737 Nga chở 173 người hạ cánh khẩn cấp

Vài ngày sau sự cố rơi máy bay Boeing 737 Max 8 tại biển Indonesia, một máy bay Boeing 737 của Nga chở 173 người ...

vu may bay lion air roi may bay khong o trong tinh trang du an toan de bay Thợ lặn tìm kiếm máy bay Indonesia thiệt mạng

Một thợ lặn Indonesia đã thiệt mạng trong lúc tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ máy bay mang số hiệu JT610 của ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".