Lion Air tính hủy đơn hàng 22 tỉ USD với Boeing sau vụ rơi máy bay

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia có thể sẽ hủy đơn đặt hàng máy bay trị giá 22 tỉ USD với Boeing vì mâu thuẫn sau vụ tai nạn khiến 189 người thiệt mạng ngày 29/10.
lion air tinh huy don hang 22 ti usd voi boeing sau vu roi may bay
Máy bay Boeing 737 Max-8. (Ảnh: Reuters).

Nhà đồng sáng lập hãng hàng không Lion Air, ông Rusdi Kirana đang xem xét khả năng hủy số đơn đặt hàng mua máy bay của Boeing sau thảm kịch ngày 29/10.

Khi đó, chiếc máy bay 737 Max-8 chở 189 người bị rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta khiến toàn bộ người trên khoang thiệt mạng.

Reuters dẫn nguồn giấu tên cho biết ông Kirana rất giận dữ về việc Boeing đưa ra báo cáo với hàm ý nói nguyên nhân máy bay rơi là do lỗi phi công và công tác bảo dưỡng, bỏ qua trách nhiệm của tập đoàn này trong việc hướng dẫn các hãng hàng không về một thay đổi mới trong hệ thống điều khiển.

Lion Air là một trong những khách hàng lớn nhất của Boeing và còn 190 máy bay có giá niêm yết 22 tỉ USD (511.554 tỉ đồng) đang chờ bàn giao.

Lion Air chưa bình luận gì về thông tin hủy đơn hàng trong khi Boeing thông báo đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra và các bên liên quan trong việc tìm nguyên nhân thảm kịch, đồng thời “ủng hộ khách hàng đáng quý trong thời điểm rất khó khăn này”.

lion air tinh huy don hang 22 ti usd voi boeing sau vu roi may bay
Tổng thống Barack Obama chứng kiến Chủ tịch Lion Air Rusdi Kirana (trái) ký hợp đồng với Phó chủ tịch Boeing Ray Connor năm 2011. (Ảnh: Reuters).

Boeing trở thành tâm điểm công kích sau khi giới phi công Mỹ chỉ ra rằng tập đoàn này không nhắc đến một thay đổi trong hệ thống chống tròng trành của các máy bay 737 Max trong sách hướng dẫn sử dụng.

Đáp lại, Boeing bác bỏ cáo buộc và tuyên bố mọi thông tin cần thiết để vận hành máy bay 737 đều được cung cấp cho phi công và phiên bản máy bay được đưa vào hoạt động từ năm 2017 này là an toàn.

Theo giới chuyên gia, có thể có nhiều yếu tố kết hợp với nhau dẫn đến tai nạn và các bên phải chờ đến khi có báo cáo chính thức từ cơ quan điều tra, thường công bố sau một năm phân tích, mới biết được nguyên nhân.

lion air tinh huy don hang 22 ti usd voi boeing sau vu roi may bay Vụ máy bay Lion Air rơi: Máy bay không ở trong tình trạng đủ an toàn để bay

UBATGT quốc gia Indonesia (KNKT) ngày 28/11 cho biết máy bay số hiệu JT-610 thuộc sở hữu hãng Lion Air rơi xuống biển cuối tháng ...

lion air tinh huy don hang 22 ti usd voi boeing sau vu roi may bay Indonesia mất dấu hộp đen thứ hai của máy bay Lion Air chở 189 người gặp nạn

Các thợ lặn Indonesia không còn nghe thấy những tín hiệu phát ra từ hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay Lion Air ...

lion air tinh huy don hang 22 ti usd voi boeing sau vu roi may bay Người thân đau đớn tìm di vật của nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air

Tư trang của các nạn nhân vụ rơi máy bay Lion Air mang số hiệu JT 610 chở 189 người được trục vớt và tập ...

lion air tinh huy don hang 22 ti usd voi boeing sau vu roi may bay Hộp đen máy bay Indonesia rơi bị hư hỏng nặng

Chiếc hộp đen ghi dữ liệu về hành trình bay bị vỡ nát có thể khiến cuộc điều tra của Indonesia gặp thêm nhiều thách ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.