3 điểm du lịch từng nổi như cồn phải đóng cửa vì thiệt hại môi trường

Từng là những tên tuổi đình đám ở châu Á nhưng thời gian gần đây, Cửu Trại Câu, Boracay và Koh Phi Phi trở nên vắng khách. 
3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong Kinh nghiệm du lịch Cửu Trại Câu tự túc vừa vui vừa tiết kiệm

Cửu Trại Câu

3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong

Tháng 8/2017, khu vực tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) hứng chịu một trận động đất nặng nề, phá hủy nhiều danh thắng, trong đó nổi tiếng nhất là khu Cửu Trại Câu - nơi được mệnh danh là thiên đường dưới hạ giới. Tại thời điểm xảy ra động đất, 40.000 khách du lịch vẫn đang trên hành trình khám phá nơi này, lập tức phải sơ tán đến nơi an toàn. Ngay sau đó, ban quản lý quyết định đóng cửa khu danh thắng để khắp phục hậu quả. Nhiều cụm cảnh quan như hồ Ngũ Hoa, thác

Nuorilang thiệt hại lớn. Khung cảnh hoang tàn bao trùm nơi đây khi các hồ nước từng xanh ngắt, trong vắt như gương trở nên đục ngầu.

Mặc dù từ đầu tháng 3, khu du lịch này đã được mở cửa trở lại nhưng du khách sẽ không thể tham quan toàn bộ công viên như trước đây mà sẽ chỉ được tới các địa điểm bao gồm: thác nước Nuorilang, hồ Trường Hải, hồ Gương, hồ Ngũ sắc và hồ Shuzheng. Ngoài ra, bạn cần phải đăng ký theo đoàn, không được đi lẻ và phải có bảo hiểm du lịch. Lượng khách tối đa chỉ được giới hạn 2.000 người để đảm bảo an toàn và còn bởi công tác khắc phục vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn.

Cửu Trại Câu được biết đến là thiên đường dưới hạ giới, với hàng trăm hồ nước trong vắt, xanh ngọc bích, phản chiếu mây trời, rừng cây, đẹp tới ngỡ ngàng. Nơi đây còn được chọn làm bối cảnh cho nhiều bộ phim kinh điển, trong đó nổi tiếng nhất là Tây Du ký.

Boracay

3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong

Tuy không bị thiệt hại do thiên tai nhưng hòn đảo thần tiên nổi tiếng Philippines - Boracay - cũng đang trong tình trạng thưa thớt khách du lịch bởi thông tin sắp bị đóng cửa 6 tháng. Boracay từng là niềm tự hào của ngành du lịch đảo quốc này với thành tích nhiều năm liền xuất hiện trong các danh sách bãi biển đẹp nhất hành tinh do các tạp chí du lịch uy tín bình chọn. Riêng năm 2017, đã có tới gần 4 triệu hành khách tới đây, trong đó, không ít là du khách Việt.

Lý do nhà chức tranh Philippines đưa ra đó là bởi tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động ở Boracay. Lượng khách du lịch quá đông khiến cho hòn đảo thần tiên này chìm trong rác và mùi phế thải. Thêm vào đó là sự phát triển của loài tảo xanh khiến bờ biển bãi cát trắng mịn trở nên loang lổ, mất đi cảnh quan tươi đẹp vốn có.

Tin không vui này khiến nhiều phượt thủ hoang mang bởi mùa du lịch hè đang đến gần, đặc biệt là các kỳ nghỉ lễ lớn ở các quốc gia cũng sắp diễn ra. Không ít du khách đã lên kế hoạch cho chuyến đi của mình đến Boracay đang lo lắng "đứng ngồi không yên" khi thông tin này ngày càng xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông Philippines. Theo đó, hòn đảo sẽ đóng cửa 6 tháng, ngày 26/4 để tránh đợt cao điểm du lịch mùa hè.

Để hỗ trợ khách du lịch, nhiều hãng hàng không Philippines đồng ý hỗ trợ những hành khách đã đặt vé từ trước đến Boracay, bao gồm miễn phí đặt lại (re-booking) hoặc hủy chuyến (cancel) và thậm chí là hoàn trả vé nếu quyết định trên được thực thi.

Koh Phi Phi

3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong

Ngày 29/3, Thái Lan đã ra lệnh tạm thời đóng cửa vịnh Maya và đảo Phi Phi nhằm ngăn chặn những tổn thương cho môi trường do quá tải khách du lịch. Hai khu vực trên sẽ tạm thời bị đóng cửa trong vòng 3 tháng bắt đầu thứ tháng 6 để các rạn san hô bị tổn thương cần có thời gian phục hồi.

Đảo Koh Phi Phi và vinh Maya là điểm đến quen thuộc của du khách Việt Nam trong những năm qua. Sau khi

xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng The Beach năm 2000, nơi này bắt đầu được du khách quốc tế để mắt tới. Lượng khách tới đây mỗi ngày ngày càng đông.

Mỗi ngày, 5.000 lượt du khách tham quan vịnh Maya bằng thuyền, khiến cho những rặng san hô bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đây không phải khu du lịch duy nhất ở Thái Lan bị buộc đóng cửa do ảnh hưởng từ du lịch ồ ạt tới môi trường.

Trước đó, tháng 5/2016, chính phủ Thái Lan đóng cửa hòn đảo Koh Tachai và chưa tuyên bố ngày mở cửa trở lại. Vài tuần sau đó, ba hòn đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai nằm ở Phuket phải giới hạn lượng du khách tới đây. Trước đó, khoảng 4.000 du khách tới thăm khu vực này, chủ yếu tham gia các hoạt động gây hại tới hệ sinh thái môi trường như lướt thuyền tốc độ hay lặn biển, tắm biển ít nhất 3 tiếng hay cho cá ăn.

'MỜI XEM THÊM'

3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong Đảo ngọc Phú Quốc trước sự phát triển “nóng” của du lịch
3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong 12 khu nghỉ dưỡng giá rẻ nhất năm 2018 trên toàn vùng Caribbean
3 diem du lich tung noi nhu con phai dong cua vi thiet hai moi truong Đẹp không kém Jeju, những thành phố ven biển này còn hay xuất hiện trong phim Hàn Quốc
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.