5 điều du khách dễ 'giật mình' khi đến Trung Quốc

Trung Quốc, ngoài cảnh đẹp được thiên nhiên ưu ái bạn tặng hay những cung điện, cổ trấn lâu đời vẫn được bảo tồn gìn giữ thì con người nơi đây cũng rất thú vị và có những nét đặc trưng riêng. "Nhập gia tùy tục", văn hóa được sinh ra bởi những thói quen đời thường và là hơi thở của cuộc sống, những điều thú vị về Trung Quốc dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn  có thêm kinh nghiệm để trang bị thêm cho chuyến đi sắp tới của mình.

Không sử dụng các mạng xã hội lớn của thế giới Google, Gmail, Facebook, Youtube

5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich
Tại Trung Quốc, bạn sẽ không thể truy cập các trang mạng xã hội quen thuộc như Facebook hay Google Map, Gmail hay Youtube... Những trang web này đều bị chặn, gây bất tiện không nhỏ cho du khách khi đến đây. (Ảnh: Superfelix)

Nhưng cùng đừng lo lắng, bạn có thể tải VPN - công cụ hỗ trợ truy cập vào các trang mạng xã hội. Mặc dù sẽ chậm hơn so với bình thường một chút, post một tấm ảnh khoe bạn bè những điểm đẹp ở Trung Quốc lâu hơn 1 chút, bật một bài nhạc yêu thích chậm hơn 1 chút chắc cũng không phải vấn đề quá lớn với sự bất tiện này.

Tiếng Anh không thông dụng

5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich
Hầu như người Trung Quốc không sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. Bởi vậy, du khách sẽ gặp nhiều khó khăn nếu như không biết tiếng địa phương. Hãy cố gắng “găm” thêm vài câu giao tiếp cơ bản hay dùng ứng dụng chuyển ngữ trên thiết bị điện tử thông minh để chuyến du lịch của bạn “dễ thở” hơn nhé. (Ảnh: Emaze)

Trung Quốc có nhiều tỉnh thành với nền văn hóa đa dạng, ngoài việc dùng 1 thứ tiếng chung là tiếng phổ thông ra người dân mỗi vùng lại dùng 1 thứ tiếng của dân tộc họ, điển hình như tiếng Quảng Đông hay Quan Thoại... nên nếu như bạn có biết tiếng Trung mà "gặp sai người, sai thời điểm" thì cũng như những bạn giao tiếp bằng tiếng Anh thôi. Vậy nên, cách tốt nhất hãy chuẩn bị sẵn tinh thần với việc "sống chung với lũ" hay sẽ rơi vào những hoàn cảnh cười ra nước mắt nhé.

Người Trung Quốc nói rất to nơi công cộng

Đó là thói quen và văn hóa của họ, rất ồn ào và thích nói chuyện to tiếng kể cả khi đang bàn luận về một vấn đề hết sức bình thường như “trưa nay nên ăn món gì”. Nhiều khách du lịch phàn nàn về điều này, tuy nhiên hãy làm quen với điều đó khi đến du lịch Trung Quốc. Khi thấy hai người đang căng thẳng, chưa chắc họ đang cãi nhau và cũng không nên chen vào câu chuyện của họ nếu không hiểu họ đang nói gì.

5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich
Người Trung Quốc quan niệm rằng "không có gì là bí mật cả" nên dù giữa chốn đông người, việc nói to đến mức khiến người bên cạnh khó chịu đối với họ cũng là chuyện bình thường. (Ảnh: Baomoi)

Không dùng thẻ visa thanh toán

Người dân Trung Quốc rất ít nơi nhận thanh toán bằng visa, thậm chí là những thành phố lớn, trung tâm lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.. Họ thích dùng tiền mặt và thanh toán bằng thẻ nội địa. Tuy nhiên, trong trường hợp hết sạch tiền mặt, du khách vẫn có thể rút tiền từ thẻ tín dụng quốc tế tại cây ATM. Lưu ý, nếu sử dụng thẻ được cấp tại Việt Nam thì chỉ những ATM của ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh ở Việt Nam ví dụ như Ngân Hàng Nông Nghiệp Trung Quốc, Ngân Hàng Công Thương Trung Quốc...mới cung cấp dụng dịch vụ này.

5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich
Hiện nay những người trẻ tuổi ở Trung Quốc còn không cầm tiền mặt khi ra đường, vì hình thức thanh toán thông qua tài khoản Wechat quá hữu dụng, khiến họ có thể mua mọi thứ chỉ bằng 1 cái quét mã vạch. (Ảnh: Norma)

Không thể mua được vé vào dịp lễ Tết

Chắc hẳn vấn đề này cũng dễ hiểu, là quốc gia đông dân nhất thế giới, vào những ngày cận dịp nghỉ lễ lớn, các bến tàu xe ở Trung Quốc luôn trong tình trạng quá tải, người ta còn gọi đây là “cuộc di dân lớn nhất hành tinh”. Muốn tránh tình trạng ách tắc bạn nên đặt vé trước hàng tháng trời hoặc tốt nhất hạn chế tới đây du lịch vào dịp như vậy.

5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich
Người dân Trung Quốc thường tập trung nhiều ở các thành phố lớn, hay khu công nghiệp, chính vì vậy mỗi lần nghỉ lễ nó lại trở thành một cuộc di cư hồi hương với số lượng lớn Mặc dù mỗi đợt nghỉ lễ ở nơi đây thường rất dài như Quốc Khánh 10/10 được nghỉ tới 10 ngày cũng không giảm thiểu được là bao.(Ảnh: Nydailynews)
5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich Hồ Bán Nguyệt - mảnh trăng lưỡi liềm màu ngọc bích giữa sa mạc Gobi

Giữa mêng mông cồn cát của sa mạc Gobi lại xuất hiện Hồ Bán Nguyệt với làn nước trong xanh. 

5 dieu dung qua ngo ngang neu nhu den trung quoc du lich Cuộc sống muôn màu bên dòng sông lớn nhất châu Á, từng xuất hiện nhiều trong thi, ca, nhạc, họa

Trung Quốc có những con sông đẹp làm say đắm lòng người, làm ngỡ ngàng lữ khách phương xa, trong đó ấn tượng nhất phải ...

Lương Minh Phê


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.