Cuộc sống muôn màu bên dòng sông lớn nhất châu Á, từng xuất hiện nhiều trong thi, ca, nhạc, họa

Trung Quốc có những con sông đẹp làm say đắm lòng người, làm ngỡ ngàng lữ khách phương xa, trong đó ấn tượng nhất phải kể đến Trường Giang - con sông lớn đổ ra biển Hoa Đông..

Sông Trường Giang hay còn tên gọi khác là sông Dương Tử dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc và chảy về phía đông đổ ra biển Hoa Đông. Vẻ đẹp hùng vĩ và ấn tượng của con sông này đã từng được rất nhiều nhà thơ, nhà văn, họa sĩ đưa vào thơ ca, văn học cũng như hội họa. Chỉ cần đến nơi đây 1 lần, ngắm cảnh tượng hùng vĩ của con sông này bạn sẽ cảm thấy bản thân như trở nên nhỏ bé lạ thường.

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Sông Trường Giang là dòng sông dài nhất Trung Quốc và dài thứ 3 thế giới, chỉ sau sông Nile và sông Amazon. (Ảnh: Baidu)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Thời tiết đẹp nhất để du ngoạn Trường Giang là vào đầu tháng 4, sông nước hiền hòa, cỏ cây cảnh sắc nhuốm xuân nên phong cảnh nơi đây vốn đẹp nay lại càng đẹp hơn. (Ảnh: 517hiking)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Trong lịch sử, sông Trường Giang luôn là đầu mối, huyết mạch giao thông quan trọng, chuyên chở hàng hóa được gọi là "đường thủy hoàng kim", đóng góp vào nền kinh tế của nhiều thành thị, làng mạc phụ cận, bao gồm 5 thành thị lớn nhất Trung Quốc như cố đô Nam Kinh. (Ảnh: Baidu)

Sông Trường Giang ngày nay cũng là một trong những điểm du lịch hút khách nhất Trung Quốc. Có lẽ, du khách ấn tượng với con sông này nhờ cảnh núi non trùng điệp, những dòng nước chảy len lỏi qua từng đồi núi mấp mô. Ngoài ra, du khách còn được dừng chân ở các điểm du lịch nổi tiếng như đập Tam Hiệp, thành phố ma Phong Đô, cầu Vu Sơn - cây cầu lớn nhất thế giới bắc qua con sông này...

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Trường Giang chảy qua 11 tỉnh thành, trong đó có đoạn chảy qua dãy núi Tam Hiệp, nơi có 3 hẻm núi chảy qua là Cù Đường Hiệp, Vũ Hiệp và Tây Lăng Hiệp với tổng chiều dài lên tới 204 km. (Ảnh: Baidu)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Dòng chảy sông Trường Giang ôm lấy, uốn lượn quanh những dãy đá vôi khúc khiu, quanh co của Tam Hiệp khiến tốc độ nước chảy cực nhanh, mạnh tạo nên những ấn tượng cực đẹp trong mắt du khách. (Ảnh: Baidu)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Ở đây còn có con đập lớn nhất thế giới - đập Tam Hiệp, bắc ngang qua sông Trường Giang. Đập Tam Hiệp được xây dựng bắt đầu vào năm 1994 và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2003. Con đập khổng lồ này được thiết kế nhằm giảm nguy cơ lũ lụt trong các mùa mưa bão, đồng thời tích trữ và điều hòa nước trong mùa khô. (Ảnh: Baidu)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Ngoài ra nơi này còn sở hữu một nền văn hóa độc đáo và đa dạng. Tới vùng Tam Hiệp bạn có thể tìm tới các làng dân tộc thiểu số Thổ Gia để tìm hiểu về văn hóa và nhịp sống đầy sắc màu bản địa, chưa bị văn minh xâm nhập nơi đây. (Ảnh: Pinterest)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Thành phố ma Phong Đô 2.000 năm tuổi nằm ở phía bắc sông Dương Tử, thuộc thành phố Trùng Khánh, từ lâu đã được coi như nơi người chết dừng lại trước khi sang thế giới bên kia. Một truyền thuyết từ thời nhà Hán lưu lại có kể về hai quan chức triều đình, Wang Fangping và Yin Changsheng, từ bỏ cuộc sống chốn quan trường để đến núi Minh ngộ đạo và cuối cùng trở thành bất tử. Tên của hai người họ khi kết hợp lại có nghĩa “Vua của Địa ngục”. (Ảnh: Chiazjy)
(co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Ngọn núi này được cho là nơi ở của Vua Địa ngục, tượng “Vua Địa ngục” được điêu khắc hoàn toàn từ đá, được ghi tên vào sách Kỷ lục thế giới với độ cao 138 m, rộng 217 m và có tầm nhìn bào quát toàn thành phố. (Ảnh: Tennessee Wanderer)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Cây cầu đến địa ngục, kết nối thế giới thực với một thế giới khác. Đây là nơi phân định cái tốt và cái xấu. Theo truyền thuyết, cây cầu có ba vòm đá giống hệt nhau. Vòm ở giữa là nơi khảo nghiệm người chết, người tốt đi qua cầu sẽ không gặp vấn đề, nhưng người xấu sẽ bị rơi xuống bể bên dưới. Ngoài ra, khi du khách đến nơi đây, họ thường được khuyên đi qua hai cầu vàng bạc, vì theo tín ngưỡng địa phương, điều này sẽ đem lại may mắn tốt lành. (Ảnh: Gushi)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Bức tượng Hộ pháp, đây là con đường dẫn tới Địa ngục. (Ảnh: Mihancamp)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Người Trung Quốc tin rằng “trần sao âm vậy”, một linh hồn sẽ phải qua xét xử mới có bản án cuối cùng, linh hồn thuần khiết sẽ được trọng thưởng còn linh hồn tội lỗi sẽ bị tra tấn nặng nề nên ở đây có rất nhiều tượng các vị quan mỗi người 1 chức vụ, quyền hạn như sứ giả của Thiên đường và Địa ngục, quan sai dưới Địa ngục, Quỷ sứ nơi địa ngục chuyên làm nhiệm vụ tra tấn linh hồn... (Ảnh: Baidu)

Tiếp tục hành trình, đi ngược về phía tây sông Trường Giang địa phận của tỉnh Vân Nam chúng ta sẽ bắt gặp thắng cảnh Hồ Khiểu Hiệp, đây là một trong những hẻm núi sông sâu nhất thế giới. Người dân nơi đây tương truyền rằng để trốn khỏi một tay thợ săn, một con hổ đã nhảy qua con sông tại điểm hẹp nhất (rộng 25 m), do đó nơi đây còn có tên gọi khác là hẻm núi Hổ Nhảy.

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang

Hẻm núi gồm một con đường chính dài khoảng 22 km, với núi và thác nước hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng, hẻm núi này nằm trong khu vực có các khối núi như Ngọc Long Tuyết Sơn cao 5.596 m ở phía đông và Cáp Ba Tuyết Sơn cao 5.396 m ở phía tây qua một loạt các thác ghềnh dưới các vách đá dốc đứng cao 2.000 m. (Ảnh: Baidu)

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Đây là điểm khám phá hấp dẫn dành cho các các phượt thủ, họ thường đạp xe quanh hẻm núi này. Nơi đây xứng đáng là “thiên đường hạ giới” tuyệt đẹp ở Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Trên quãng đường chảy ra biển Hoa Đông, sông Trường Giang khai phá và tạo ra rất nhiều nền văn minh, văn hóa cũng như khai sinh ra các nền ẩm thực lớn của Trung Quốc, trong đó phải kể đến Giang Tô, 1 trong 8 nền ẩm thực lớn nhất quốc gia này. Ẩm thực Giang Tô nằm ở trung và hạ du sông Trường Giang Trung Quốc được ví von như "một người đẹp phương nam", những món ăn nơi đây chú trọng đến dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, hương vị đặc trưng ở đây là ngọt.

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Gà bọc lá sen, đây là món ăn rất nổi tiếng và được yêu thích bởi sự cầu kì, tỉ mỉ. Thịt gà được bọc trong lá sen thơm phức, thực khách phải dùng búa đập vỡ đất sét bên ngoài rồi mới bắt đầu thưởng thức được. (Ảnh: Yan)

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang

Đương nhiên không thể thiếu món cá sốt, nguyên liệu tươi sóng được đánh bắt từ chính sông Trường Giang. (Ảnh: Chinayark)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Xíu mại trứng thơm ngon, nguyên liệu được lựa chọn cũng rất kỹ càng, cách chế biến cũng tinh tế cầu kỳ hơn phía Bắc nhưng quan trọng nhất là cốt sao phải giữ cho được hương vị tươi mới của nguyên liệu ban đầu. (Ảnh: Cnn)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Đậu phụ Bình Kiều - món ăn đặc trưng của người dân xứ Giang Tô. (Ảnh: Pinterst)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang
Cơm chiên Dương Châu - đây chính là món ăn giàu dinh dưỡng nhất của Giang Tô. Món ăn này bao gồm rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Trứng, giăm bông, cà rốt, sò điệp, đậu xanh và nhiều loại rau củ, thịt khác nữa. Nguyên liệu của món có thể biến tấu linh hoạt. Nhờ sự kết hợp phong phú nên món ăn này rất bổ dưỡng, nhiều màu sắc bắt mắt. (Ảnh: Pinterst)
co mot mua he quyen ru ben bo truong giang Khám phá 'thiên đường hạ giới' của Trung Quốc: Tô Châu, Hàng Châu

“Trên có thiên đàng, dưới có Tô Hàng" - trên trời có thiên đường dưới mặt đất có Tô Châu Hàng Châu là những mỹ ...

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang Khám phá tứ đại cổ thành - 4 thành cổ nổi tiếng của Trung Quốc

Tứ đại cổ thành là 4 ngôi thành cổ, trấn cổ nổi tiếng và có niên đại lâu đời nhất ở Trung Quốc.

co mot mua he quyen ru ben bo truong giang 14 hình ảnh lắng đọng về thiên nhiên và con người Quý Châu

Quý Châu là tỉnh miền núi thuộc vùng tây nam Trung Quốc, sở hữu nhiều cảnh đẹp quyến rũ và văn hóa đặc sắc.

Lương Minh Phê

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.