Đêm nay sẽ diễn ra lễ hội ‘Linh tinh tình phộc’ ở Phú Thọ

Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm.

Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

dem nay se dien ra le hoi linh tinh tinh phoc o phu tho
Trò Trám là tiết mục mang lại tiếng cười cho nhiều du khách tham quan bởi những câu hò đối đáp mang đậm tín ngưỡng phồn thực.

Trong lễ hội, hai tiết mục được mong đợi nhất là Trò Trám và Lễ Mật. Trò Trám là tiết mục mang lại tiếng cười nhất bởi những câu hò đối đáp mang đậm tín ngưỡng phồn thực như: “Gặp đây em mới hỏi chàng / Cái gì lủng lẳng một gang trong quần? - Nàng hỏi thì ta thưa rằng / Cái đeo lủng lẳng là giằng cối xay”.

Đúng 12h đêm, chuẩn bị đến thời khắc làm Lễ Mật, người dân bắt đầu tiến dần vào miếu nhằm nhìn thấy được tận mắt cảnh “tình phộc” trong Lễ Mật. Vào lúc này, chủ lễ làm lễ tế, bắt đầu là tung đồng tiền xu để xin thần thánh. Đây cũng là lúc linh vật được lấy ra từ nơi cất giấu linh thiêng trong ngôi miếu.

Người Tứ Xã quan niệm, khi các thần linh chứng giám thì lúc đó linh vật mới thiêng và chiếc hộp lấy ra vào thời điểm giao thời được cho là giờ lành, là thời điểm giao hòa giữa trời và đất.

dem nay se dien ra le hoi linh tinh tinh phoc o phu tho
dem nay se dien ra le hoi linh tinh tinh phoc o phu tho
Hai vợ chồng thực hiện nghi thức "làm chuyện ấy" trong miếu Đụ Đị năm 2016 và 2017 là anh Chử Đức Chiến và chị Bùi Thị Thanh Huyền. Trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đề thực hiện nghi thức “tình phộc” đều trúng cả 3 lần.

Khi chủ lễ cất tiếng gọi đôi nam nữ được chọn thực hiện nghi thức "tình phộc" ra làm lễ. Lúc này cũng là lúc đèn được tắt đi, cụ chủ lễ lấy lễ vật ra và trao cho hai người được chọn, một nam và một nữ cầm hai linh vật và chuẩn bị thực hiện nghi thức.

Trong bóng đêm, tiếng cụ chủ lễ vang lên “Linh tinh tình phộc” – đó là tín hiệu cho một lần “tình phộc”. Lúc này, ở ngoài đình, người dân và khách thập phương ai cũng vui mừng.

Tiếng “tháo khoán” được cụ chủ lễ hô to khi vừa kết thúc ba lần “Linh tinh tình phộc”. Lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện ở khu vực sau miếu.

Được biết, năm 2017, lễ hội trò trám chính thức được chứng nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

dem nay se dien ra le hoi linh tinh tinh phoc o phu tho Lễ hội 'Linh tinh tình phộc': Hai vợ chồng vẫn làm ‘chuyện ấy’ trong miếu Đụ Đị

Trong nghi thức của Lễ Mật, hai vợ chồng được người dân tín nhiệm sẽ làm “chuyện ấy” trong miếu Đụ Đị dưới tiếng hô ...

dem nay se dien ra le hoi linh tinh tinh phoc o phu tho Hàng trăm thanh niên quay kín miếu Trò xem 'tình phộc'

Gần 12h đêm 11 tháng Giêng, hàng trăm thanh niên áp sát miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị) với mong muốn được ...

dem nay se dien ra le hoi linh tinh tinh phoc o phu tho Lễ hội 'Linh tinh tình phộc': Ngượng đỏ mặt xem cặp đôi làm 'chuyện ấy'

Anh Chử Đức Chiến, người thực hiện làm “chuyện ấy” cùng vợ giữa miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị ở Phú Thọ) ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.