Vào 00h, thời khắc chuyển giao giữa ngày 11 và ngày 12 Âm lịch, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) đã thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật tại miếu Trò.
![]() |
Hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến và chị Bùi Thị Thanh Huyền chuẩn bị "làm chuyện ấy" trong miếu Đụ Đị (Ảnh: Phi Hùng). |
Chia sẻ với chúng tôi sau Lễ Mật vào tối ngày 26/2 (tức ngày 11 Âm lịch), anh Chiến cho biết, năm nay hai vợ chồng anh vẫn được người dân tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.
“Năm nay, tôi đâm trúng hai lần còn một lần bị trượt. Tuy nhiên, dù bị trượt một lần nhưng cũng không vấn đề gì”, anh Chiến nói.
Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.
Chia sẻ về việc anh Chử Đức Chiến cầm Nõ đâm trúng 2 lần vào Nường có ảnh hưởng đến mùa màng hay làm ăn của người dân không, ông Chử Đức Bách, đại diện Ban quản lý di tích lịch sử miếu Đụ Đị cho biết, ông khá bất ngờ khi biết tin anh Chiến, chị Huyền “tình phộc” trượt 1 lần bởi, 2 vợ chồng này đã diễn với nhau 2 năm trước và kết quả đều rất tốt.
“Việc anh Chiến làm chệch có thể do người dân vào trong miếu xem đông quá nên hai vợ chồng bị xô đẩy dẫn tới trượt 1 lần. Việc trượt 1 lần cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì đây chỉ là nghi thức mang tính tượng trưng.
![]() |
Ông Chử Đức Bách cho biết, nếu hai vợ chồng thực hiện không trúng 3 lần "tình phộc" thì mùa màng có thể sẽ kém bội thu, làm ăn không tốt bằng năm trước nhưng đó chỉ là quan niệm. Từ nghi thức tâm linh bước ra đời thực vẫn sẽ khác (Ảnh: Công Phương). |
Nếu đâm trúng cả 3 lần thì người dân quan niệm mùa màng sẽ được bội thu, làm ăn phát đạt, còn không trúng cả 3 mùa màng có thể sẽ kém bội thu, làm ăn không tốt bằng năm trước nhưng đó chỉ là quan niệm. Từ nghi thức tâm linh bước ra đời thực vẫn sẽ khác”, ông Bách nói.
Ông Bách cho biết thêm, trong Lễ Mật tối qua, ông cũng không chen vào được vào miếu nên không chứng kiến khoảnh khắc “tình phộc”. Và trong các năm trước, cũng đã vài lần có các đôi trai gái diễn “tình phộc” trượt nhưng làng xã vẫn yên ổn, làm ăn thuận lợi.
Được biết, trong Lễ Mật, chủ tế sẽ làm lễ và mang hai linh vật là Nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam) – Nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ) ra để cho đôi trai gái cầm và thực hiện nghi thức “tình phộc”.
![]() |
Năm nay, vợ chồng anh Chiến và chị Huyền đã "tình phộc" trúng 2 lần còn 1 lần bị trượt do người dân chen chúc, xô đẩy (Ảnh: Công Phương). |
Hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong Lễ Mật phải được người dân tín nhiệm và đề nghị mới được làm nghi thức này. Khi thực hiện nghi thức trong Lễ Mật, người đàn ông cầm Nõ và người con gái cầm Nường. Sau khi làm lễ, chủ tế hô vang “Linh tinh tình phộc” là người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường mà người con gái cầm.
Cứ thế, chủ tế hô vang 3 lần, người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường 3 lần theo tiếng hô. Nếu cả 3 lần người đàn ông cầm Nõ đâm trúng vào Nường do người con gái cầm thì người dân quan niệm cả năm đó sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.
Năm 2018, sẽ xây lại miếu Đụ Đị (hay còn gọi là miếu Trò) và xây bằng một ngôi miếu mới, khang trang và to đẹp hơn.
Liên quan đến vấn đề trên, sáng ngày 27/2, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Ân, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện tại các ngành chức năng của tỉnh đang khảo sát để tu bổ lại ngôi miếu Đụ Đị ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ). “Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu, khảo sát việc tu bổ miếu Đụ Đị trên nền đất cũ để quy hoạnh thành quần thể. Nguồn vốn tu bổ lấy từ nguồn vốn xã hội hóa theo nguyện vọng của nhân dân”, ông Ân nói. |
![]() |
Linh vật được đôi trai gái làm ‘chuyện ấy’ trong miếu từng là mo cau và gỗ xoan
Đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị) cho biết, ngày xưa, hai linh vật ... |