Từ chối 'chuyện ấy' khéo léo như thế nào để chồng không bị tổn thương?

Nếu bạn vô tư từ chối “chuyện ấy” một cách thẳng thừng và dứt khoát mà không hề quan tâm đến cảm xúc của chồng, thì rất có thể bạn sẽ gặp rắc rối với cuộc hôn nhân vốn đang êm đẹp này.
 

Nghệ thuật từ chối "chuyện ấy"

Tình dục vốn là nhu cầu chính đáng về mặt sinh lí và cũng là điều không thể thiếu trong mối quan hệ vợ chồng. Tất nhiên, “chuyện ấy” của các cặp vợ chồng không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Không như mối quan hệ yêu đương, mối quan hệ vợ chồng không đơn thuần chỉ là tình cảm, mà còn kéo theo nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm. Theo Health: “Có rất nhiều yếu tố tác động đến đời sống chăn gối có hòa hợp hay không, nhưng hai yếu tố quan trọng và phổ biến nhất là áp lực tài chính và áp lực nuôi dạy con. Bởi vậy, người ta mới ví chuyện gối chăn của các cặp vợ chồng như một môn ‘nghệ thuật’, không chỉ học kĩ năng mà cần phải đoán biết tâm lí đối phương”.

tu choi chuyen ay kheo leo nhu the nao de chong khong bi ton thuong
Nghệ thuật từ chối "chuyện ấy". (Ảnh minh họa: Gangbeauty).

Trong khi đó chuyên gia về sức khỏe tình dục Amy Muise chia sẻ trên Psychologytoday, “các cặp vợ chồng cũng nên học về nghệ thuật từ chối làm chuyện ấy”. Theo chuyên gia, đàn ông thường bị tổn thương nhiều hơn nếu bị vợ từ chối thẳng thừng khi đang có “hứng”. “Điều này cũng dễ hiểu thôi. Bạn thử đặt mình vào vị trí của người chồng mà xem, khi họ đang rất nghiêm túc, chuẩn bị mọi thứ thật lãng mạn, học hỏi một số điều mới lạ để dành cho người vợ của mình, thì lại bị dội một gáo nước lạnh”, bà nói thêm. Và để từ chối chuyện ấy một cách văn minh, theo chuyên gia Amy Muise, người vợ nên tuân theo các nguyên tắc sau.

Hít thở sâu trước khi đưa ra lời từ chối

Khi bạn đang rất mệt mỏi với công việc chưa hoàn thành ở cơ quan, khi bạn còn đang lo lắng không biết đối phó thế nào với chứng ngang bướng của con và lời gợi ý của chồng về “chuyện ấy” hẳn sẽ khiến bạn nổi điên và buông những lời thiếu tế nhị. Đừng vội trách cứ chồng không quan tâm đến việc bạn đang vất vả như nào, cũng không nên “vu” ngay cho chồng tội “lúc nào cũng chỉ đòi hỏi chuyện ấy”. “Sự bình tĩnh luôn là chìa khóa giải quyết ổn thỏa mọi vấn đề”, chuyên gia Amy Muise cho hay.

Luôn tôn trọng đối phương

Một sai lầm mà các cặp đôi thường gặp phải, không chỉ trong vấn đề “chuyện ấy” là thiếu tôn trọng nhau. Bà Amy Muise lí giải “sự thiếu tôn trọng này đến từ việc các cặp đôi đều cho rằng hôn nhân là bến đỗ cuối cùng, khi đã có được nhau (xét về cả mặt tinh thần lẫn thể xác), chúng ta thường có xu hướng xem nhẹ đối phương”. Khi học được cách tôn trọng đối phương, bạn sẽ biết nói lời từ chối sao cho đỡ tổn thương anh ấy nhất.

Ghi nhận mong muốn của chồng, trước khi nói ra mong muốn của mình

Đừng bắt đầu màn từ chối bằng câu “em mệt lắm” hay “anh không biết là em đang rất mệt à” mà hãy bắt đầu từ câu “em biết rằng…/em hiểu rằng… anh đang….”. Sự khéo léo và tinh tế này khiến người chồng cảm thấy được thấu hiểu và quan tâm.

Bù đắp bằng một thứ khác

Để tránh mang lại cảm giác hụt hẫng, khó chịu đến với người chồng, sau khi từ chối một cách tế nhị, nên hứa sẽ nấu cho chồng một bữa tối ngon, rủ chồng đi xem bộ phim anh ấy yêu thích hoặc đơn giản hơn là cùng nói về sở thích của anh ấy (có thể là bóng đá chẳng hạn).

tu choi chuyen ay kheo leo nhu the nao de chong khong bi ton thuong
Đừng để chuyện ấy trở nên miễn cưỡng. (Ảnh minh họa: HelloMuse).

“Em không muốn chuyện ấy là ám ảnh kinh hoàng”

“Đàn ông thừa hiểu ý nghĩa sâu xa của câu nói này. Bạn có thể chẳng cần phải giải thích gì thêm nếu nói câu này với tông giọng nhẹ nhàng hết mức có thể”, bà Amy Muise đưa ra tư vấn với những người vợ thường xuyên bị chồng đòi hỏi chuyện ấy.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Amy Muise, nếu đã thực hiện theo các nguyên tắc trên mà người chồng vẫn cố tình đòi hỏi, có hành xử thô bạo, không kiểm soát về lời nói, người vợ nên cân nhắc những điều sau:

- Cùng ngồi lại và nói chuyện thẳng thắn với chồng.

- Tìm đến chuyên gia tâm lí nếu không thể tự mình giải quyết.

- Cân nhắc lại mối quan hệ, đặc biệt nếu tần suất đòi hỏi trở nên dày đặc và chồng có thái độ không quan tâm đến cảm xúc, mong muốn của người vợ.

XEM THÊM

tu choi chuyen ay kheo leo nhu the nao de chong khong bi ton thuong Lần đầu qua đêm với bạn trai thiếu gia, tôi sững sờ khi thấy thứ anh để lại sau ân ái

Khi tôi giới thiệu anh với người quen, bạn bè, ai cũng nói số tôi thật may mắn khi có một chàng trai vừa phong ...

tu choi chuyen ay kheo leo nhu the nao de chong khong bi ton thuong Khoa học chứng minh, thiếu 'chuyện ấy' thường xuyên tỉ lệ li hôn càng cao

Khoa học chứng minh "làm chuyện ấy" thường xuyên chưa chắc đã là cặp đôi hạnh phúc nhưng thiếu tình dục trong quan hệ vợ ...

tu choi chuyen ay kheo leo nhu the nao de chong khong bi ton thuong Tuyệt đỉnh bí kíp mát-xa giúp 'thăng hoa' trong 'chuyện ấy'

Mát-xa không chỉ giúp cơ thể thư giãn mà còn góp phần không nhỏ khiến "chuyện ấy" của hai bạn trở nên nồng nhiệt hơn ...

tu choi chuyen ay kheo leo nhu the nao de chong khong bi ton thuong Thói quen phổ biến của nàng trong 'chuyện ấy' khiến chàng tụt cảm xúc

Trong lúc "yêu", có rất nhiều hành động hoặc thói quen nhỏ mà người vợ không để ý hoặc không cho đó là điều quan trọng, ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.