Đến bao giờ ta mới hết chán chồng!

Có biết bao nhiêu chị em đang rơi vào cảnh "chán chồng": vì chồng nhạt nhẽo, vô vị; vì chồng không biết sẻ chia; vì chồng không biết kiếm tiền hay chỉ vì đơn giản chồng chẳng hợp với mình.
den bao gio ta moi het chan chong
Sau kết hôn, phụ nữ thường phải đối mặt với cảnh chán chồng. (Ảnh: Printest).

Hôm trước, sau bữa ăn trưa tụ tập ở cơ quan, tôi bắt đầu lắng nghe câu chuyện của những người chị đồng nghiệp. Một chị giọng lanh lảnh than vãn: “Mới kết hôn được 2 năm mà đã thấy chán ngấy tận cổ ông chồng. Người đâu mà chán, cục mịch, nghe mẹ, chẳng bao giờ hiểu và chia sẻ với vợ đến một lần”. Một chị khác đã vội vàng chen vào: “Em làm sao bằng chị. Chị còn kết hôn đến tận 10 năm rồi. Vậy mà chị vẫn phải chấp nhận lão chồng vì hai đứa con mà thôi.”

Rồi cuối cùng, màn chuyện nói xấu chồng bắt đầu diễn ra với khuôn mặt mệt mỏi, chán chường vì cuộc sống hôn nhân đang xuất hiện những bất ổn. Tất cả chỉ chung quy kết lại bằng cái chẹp miệng “Lấy chồng chỉ lãi mỗi đứa con”. Cuộc hôn nhân mới bắt đầu 2 năm hay cuộc hôn nhân đã 10 năm đều giống nhau ở một điểm, những người phụ nữ đã “chán đến tận cổ” các ông chồng. Dù tôi biết trước đó, tình yêu của họ mặn nồng kéo dài ít nhất 2 năm. Và tôi cũng biết rằng, chủ đề nói xấu chồng sẽ còn xuất hiện nhiều trong các cuộc tụ tập.

Tôi có một người bạn thân hồi học đại học. Người bạn ấy vừa mới kết hôn được 7 tháng sau cuộc tình có tiếng 4 năm bởi sự cố gắng vượt qua phản đối của cha mẹ. Tôi nhớ như in ngày bạn gọi điện mời cưới giọng đầy hạnh phúc vì cuối cùng hai bên gia đình đã vui vẻ đồng ý, Vậy mà cách đây chẳng lâu, tôi thấy người bạn thân để status trên facebook đầy sầu não, bi quan. Nhắn tin hỏi, hóa ra, bạn ấy đang “quá chán cuộc hôn nhân này”. Lý do đơn giản vì chán chồng, vì chồng không biết chia sẻ, vì chồng so đo tính toán, vì chồng thay đổi quá nhiều chẳng giống ngày yêu nhau. Tôi chỉ khuyên nhủ rằng: “Có lẽ ngày cậu yêu, anh ấy vẫn vậy nhưng cậu mù quáng bỏ qua.” Bạn tôi khăng khăng khẳng định rằng: “Không tớ vẫn biết anh ấy như vậy. Nhưng mà có những tính mới không thể chịu được. Anh ấy bỏ đi nhậu đến giữa đêm mới về, vừa lười, vừa bẩn. Tớ chán lắm! Tớ chán chồng đến nỗi ức chế không muốn nói với ai”. Và tôi nhận ra, tình yêu bao lâu chẳng đủ xoa dịu được những cảm giác chán chồng trong lòng mỗi người phụ nữ.

Tôi bất chợt nhớ đến người chị cơ quan cũ. Đã có 2 con, một cuộc sống khá giả và người chồng thư sinh, đẹp trai, nhưng chị vẫn … “chán chồng”. Chị từng thủ thỉ với tôi rằng, chị mơ ước có một căn nhà nhỏ, chị sẽ ly dị chồng. Chị tưởng tượng sau ly dị, sẽ nhiều người thích hơn. Chị có thể lựa chọn được một người đàn ông tốt yêu thương con chị và chị. Lý do ly dị của chị đơn giản vì chị cảm thấy chồng thật nhạt nhẽo chứ không hẳn là trải qua những cuộc cãi vã hay gặp vấn đề lớn lao như “chồng ngoại tình hay đánh đập vũ phu”.

den bao gio ta moi het chan chong
Cảm thấy chồng nhạt nhẽo, vô vị dường như là suy nghĩ của nhiều chị em khi chán chồng. (Ảnh: Printest).

Những tâm sự của chị khiến tôi bỗng giật mình tự hỏi: Có đến bao nhiêu người phụ nữ chán chồng nảy sinh tâm tư ly dị và tìm kiếm đàn ông khác? Có bao nhiêu phụ nữ tự ru hoặc mình bằng những giấc mơ viễn tưởng về cuộc sống xa xôi với người đàn ông tốt bụng và yêu thương mình hơn? Chắc chán là có nhiều… Bởi xung quanh tôi, trong 10 người kết hôn có tới 8 người đều than vãn về cuộc hôn nhân của mình. 8 người ấy đều là người trẻ tuổi của thế hệ 8X, 9X. Đôi lúc tôi tự thắc mắc sao những người đã trải qua cuộc hôn nhân 15-20 năm và lâu lâu hơn nữa, họ có thể không than vãn về hôn nhân của mình. Trả lời câu hỏi ấy của tôi là một bà chị với kinh nghiệm hôn nhân 18 năm: "Vì đơn giản, đời các chị nhiều khoản lo quá nên chả có thời gian mà kêu. Kêu nhiều hồi trẻ rồi giờ chán chả muốn kêu nữa, chấp nhân hôn nhân".

Mỗi lần nghe chị em phụ nữ than về việc chán chồng, tôi tưởng tượng như căn bệnh ấy đang làm nổ tung cuộc hôn nhân của họ, đang đẩy hôn nhân của họ đến bờ vực thẳm và chỉ cần một chút nữa thôi đủ làm tan vỡ. Thế nhưng, điều tôi ngạc nhiên chính là đa phần những người chị, người bạn quanh tôi lại chọn phương pháp : "chấp nhận sống chung với lũ". Họ trở thành người không cảm xúc, mặc kệ chồng làm, mặc kệ chồng nói, không quan tâm, không phản ứng. Bởi theo họ, có thái độ lại cũng chẳng giải quyết được việc gì. Và cuối cùng, họ càng chìm ngập trong nỗi chán chồng với giấc mơ thi thoảng hiện về an ủi.

Ở những con người trẻ, có lẽ để đối mặt với nhau, để sửa đổi thật là một bài toán khó. Bởi trong ai cũng có cái tôi cá nhân quá cao. Bởi phụ nữ dường như sẵn sàng chấp nhận "số phận" của cuộc đời mình còn đàn ông vô tư đến nỗi nghĩ đó là chuyện bình thường, hiển nhiên. Và rồi, cuộc hôn nhân cứ mãi bế tắc như vậy trong những người phụ nữ trẻ với câu hỏi trong lòng mình: "Đến bao giờ ta mới hết chán chồng". Còn tôi, bỗng tới hoang mang lo lắng vì không biết nếu lấy chồng mình có rơi vào "chán chồng" như các chị em không?

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.