Đến với Patmos, hòn đảo trắng linh thiêng của Hy Lạp

Patmos bí ẩn của Hy Lạp là một hòn đảo có ý nghĩa to lớn về tôn giáo. Cho đến ngày nay, hòn đảo trắng với những bãi biển hoang vu và những con phố uốn lượn như mê cung vẫn giữ nguyên dáng vẻ huyền bí như thuở nào.

Nhắc đến Patmos, người ta sẽ nhớ đến địa danh nơi John the Apostle, một trong mười hai vị tông đồ của Chúa Giêsu, viết nên cuốn Khải huyền vô giá. Vì những niềm tin tôn giáo mãnh liệt của mình, thánh John đã bị đày ải đến hòn đảo cách xa đất liền Hy Lạp. Nhưng cũng chính từ những khổ cực nơi xứ đảo xa xôi, ông đã cho ra đời một tác phẩm vô cùng ý nghĩa về tôn giáo.

Nếu khởi hành bằng thuyền từ thủ đô Athens của Hy Lạp để đến Patmos, bạn sẽ cập bến hòn đảo xinh đẹp này vào ban đêm. Đừng quá ngạc nhiên nếu hình ảnh đầu tiên bạn nhìn thấy là một vòng tròn ánh sáng như đang trôi lơ lửng ở trên trời cao, cách mặt biển vài chục mét. Đó chính là Chora, thành phố trung tâm của hòn đảo nhỏ. Chora thuộc quyền cai quản của Tu viện thánh Gioan, là thành quả tạo dựng của Ioannis Christodoulos, người đã có công gây dựng cả một thành phố tu viện như ngày nay.

den voi patmos hon dao trang linh thieng cua dat nuoc hy lap
Patmos vẫn giữ nguyên dáng vẻ bí ẩn và hoang vu từ thuở sơ khai (Ảnh: The.G)

Patmos có hình dáng hơi thuôn dài, khá giống nhưn một chiếc đồng hồ cát. Khoảng cách từ điểm cao nhất đến nơi thấp nhất chỉ tầm 12km. Bạn có thể khám phá những khu vực xa xôi trên đảo bằng xe máy hoặc thậm chí đi bộ vào ban ngày và thăm thú nơi trung tâm đông người vào buổi đêm. Riêng dáng hình của hòn đảo đã là một điều thú vị cho những người yêu khám phá. Những dãy núi, vùng vịnh và khúc quanh hẹp của hòn đảo mang đến những biến chuyển liên hồi về khung cảnh tự nhiên.

Nếu đi về phía Bắc đầu tiên, bạn có thể tìm đến Kambos, một bãi biển khai hóa giống như bãi Lambi ở phía Nam. Tuy nhiên, nếu có thời gia hãy đừng bỏ lỡ bãi Lambi ở phí Bắc này, nổi tiếng với những bãi đá sắc màu với đủ mọi hình dạng.

den voi patmos hon dao trang linh thieng cua dat nuoc hy lap
Hòn đảo trắng mờ ảo về đêm. (Ảnh: The.G)

Đi về hướng Tây của hòn đảo, bạn sẽ gặp được mũi đất duyên dáng có tên Vagia, được nối liền với đảo bằng một con đường, nhữngbãi biển hoang vui đổ đầy bóng cây liễu bách dọc theo lối đi dẫn đến một nhà thờ nhỏ. Xa hơn về phía Nam, đi qua bãi Grikos là khu vực hoang sơ Psili Amos có bãi biển tuyệt diệu nhất Patmos.

Trở về với thành phố chính Chora, khu vực đông dân nhưng cũng bí ẩn đất trên hòn đảo vắt qua đỉnh đồi, bắt đầu từ tòa Tu viện cổ màu xám. Bên trong tu viện quy tụ nhiều vật cống nạp là trang sức và đồ thêu thùa từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả một tác phẩm từ Nữ hoàng Ekaterina II của Nga, tranh in tường và bệ thờ vô cùng hoa mỹ. Thư viện bên trong là nơi lưu trữ một trong những bộ sưu tập quan trọng nhất của miền Đông Địa Trung Hải, bao gồm một cuốn hồi ký của Ioannis Christodoulous.

den voi patmos hon dao trang linh thieng cua dat nuoc hy lap
Những ngôi nhà trắng nằm chen chúc nhau tạo thành một mê cung trên hòn đảo nhỏ. (Ảnh: The.G)

Hướng ra bên ngoài tu viện, những con đường quanh co đầy bí hiểm sẽ đưa bạn đến nhiều ngõ ngách thú vị trên đảo. Những cánh cửa đơn sơ giản dị nhất sẽ mở lối cho bạn đến với những ngôi nhà nguy nga nhất trong thành phố, nổi bật với những khu vườn xanh mướt, những căn phòng được san bằng tay và khoảng sân trong được lát bằng lớp sỏi lấp lánh từ bãi Lambi.

Gợi ý du lịch Patmos (theo lời của một hướng dẫn viên trong vùng):

Các điểm nên đến:

Ngắm hoàng hôn trên Profitis Ilias, điểm cao nhất của Patmos. Bạn có thể ghé thăm nhà thờ nhỏ ở đây và chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp tuyệt vời từ đỉnh đồi.

Đi thuyền gỗ nhỏ đến hai hòn đảo gần kề là Arki và Marathi. Đảo Arki là địa điểm lý tưởng cho những người thích bơi lội, một địa điểm bí mật mà chỉ người dân địa phương mới biết. Tại đảo Marathi, bạn nên ghé quán bar Manolis để thưởng thức món đồ uống cay cay Margarita.

Địa điểm ăn:

Pantheon: quán ăn nổi tiếng với biển hiệu bạch tuộc nổi bật nằm ngay ngoài cửa tiệm. Những món ăn được yêu thích tại đây là món salad đậu lăng và thịt viên tự làm.

Nằm trên đỉnh vịnh Liginous là một quán ăn nhỏ vô danh có khung cảnh tuyệt vời trông ra những bãi biển đẹp. Quán đã được mở cửa từa những năm đầu thập niên 80, và điều đặc biệt là bạn chỉ có thể đến quán bằng cách đi bộ.

Benetos gần Skala là một nhà hàng nổi tiếng trên đảo với món pasta tôm hùm, salad nhím biển và món risotto cà chua hiếm có khó tìm.

Địa điểm uống:

Koukoumavla tại Skala là một trong những quán bar đẹp nhất ở Patmos. Quán Thalami tại thành phố Chora cũng là điểm đến không tồi dù mới chỉ có hơn 3 năm tuổi. Một quán khác ở Chora là Astivi dù đã có hơn 25 năm hoạt động nhưng vẫn cực kỳ tuyệt vời và còn kèm thêm cả nhà hàng để phục vụ du khách.

Nơi để dừng chân:

Khách sạn Eirini Luxury Hotel Villas (giá phòng đôi khoảng 55 bảng): bao gồm nhiêu ngôi nhà có một - hai giường ngủ cách biệt, bao gồm cả bể bơi và cảnh hướng ra biển.

Khách sạn Patmos Aktis Suites and Spa (giá phòng đôi khoảng 60 bảng): khách sạn 5 sao nằm trên bãi biển Grikos. Khách sạn được trang trí theo phong cách tối giản, có nhà hàng Apocalypsis từng được trao giải với nhiều món ăn Hy Lạp theo phong cách hiện đại.

Khách sạn Petra Hotel and Suites (giá phòng đôi khoảng 150 bảng) có 11 phòng, là khách sạn được quản lý bởi người thành lập của công ty du lịch nổi tiếng tại Hy Lạp.

Lam Anh (Lược dịch)

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.