Đèo Cả dự kiến đầu tư hơn 82.000 tỷ xây 300 km cao tốc, vành đai trong năm nay

Các dự án tiêu biểu có thể kể đến như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc, TP HCM - Chơn Thành, Vành đai 4, TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2),…

Chia sẻ tại Hội nghị “Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông theo mô hình PPP++” tổ chức hồi đầu tháng 3 vừa qua, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trong năm nay, tập đoàn dự kiến đầu tư, xây dựng 300 km đường cao tốc, đường vành đai với tổng mức đầu tư hơn 82.000 tỷ đồng.

Các dự án tiêu biểu có thể kể đến như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc, TP HCM - Chơn Thành, Vành đai 4, TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2),…

Giải pháp được đưa ra để huy động vốn cho các dự án của Đèo Cả là mô hình PPP++, một sáng tạo mới của Đèo Cả, đa dạng hoá hơn so với mô hình PPP cơ bản. Ngoài vốn ngân sách nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng, cơ cấu nguồn vốn theo mô hình PPP++ có sự tham gia của nguồn lợi nhuận thi công từ chính dự án, trái phiếu, cổ phiếu, các hợp đồng BCC…

Để huy động các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư dự án, Đèo Cả phân cấp nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau, bao gồm nhà đầu tư "kiên định", nhà đầu tư "bắc cầu" và nhà đầu tư "tiềm năng".

Trong đó, nhà đầu tư “kiên định” tham gia ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, được trực tiếp tham gia đầu tư vào dự án và được hưởng các quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định, được ưu tiên lựa chọn phạm vi thi công, đăng ký khối lượng thi công phù hợp với phạm vi tham gia và năng lực.

Nhà đầu tư “bắc cầu” tham gia từ giai đoạn đấu thầu dự án, góp vốn thông qua nhà đầu tư dẫn đầu, được ủy thác đầu tư thông qua hợp đồng BCC với Đèo Cả, hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận, nhận khối lượng tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án nhưng có giới hạn.

Còn nhà đầu tư “tiềm năng” tham gia từ giai đoạn thực hiện dự án, góp kinh phí theo cơ chế quản lý dự án với vai trò là nhà thầu, được xem xét tham gia đầu tư vào các dự án trong tương lai, được giao khối lượng thi công phù hợp với năng lực nhưng giới hạn đầu tư nhỏ hơn nhóm nhà đầu tư “bắc cầu”. 

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Châu Giang nối Bình Lục - Lý Nhân, Hà Nam đang xây dựng
Cầu vượt sông Châu Giang trên trên tuyến đường từ QL1A đi đường nối 2 cao tốc, kết nối các huyện Bình Lục - Lý Nhân, Hà Nam đang xây dựng.