Đi Hàn: 'Gi gỉ gì gi, ăn gì rồi cũng lại nghĩ đến kimchi'

Kimchi là món ăn truyền thống nổi tiếng, đại diện cho ẩm thực của Hàn Quốc và xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn. 
di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi Đảo Jeju có gì đẹp, món gì ngon: Theo chân MC Ngọc Trúc sẽ rõ!

Vừa qua, nữ MC xinh đẹp Ngọc Trúc đã có dịp ghé thăm “xứ sở Kim chi” và có nhiều trải nghiệm thú vị về ...

Ai cũng biết kimchi rất ngon, rất cay... nhưng còn nhiều câu chuyện phía sau món ăn này ít ai biết tới. Bài viết sẽ chia sẻ thông tin thú vị xoay quanh món ăn 'quốc dân' dành cho tín đồ của kimchi.

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
Kimchi - món ăn 'quốc dân' (Ảnh: 10mag)

Về tên gọi

Kimchi đương nhiên tên gọi là.... Kimchi. Nhưng nó cũng kèm theo nhiều tên gọi riêng tương ứng với từng loại nguyên liệu và cách chế biến. Tiêu biểu nhất là Baechu kimchi (kimchi cải thảo, cũng là loại phổ biến nhất), Kkakdugi (kimchi được muối từ củ cải trắng), Nabak kimchi (kimchi nước, ít cay), Yeolmu kimchi (kim chi củ cải non) và Oi sobagi (kimchi dưa chuột).

Nguồn gốc của kimchi

Xưa kia, mùa hè là mùa trồng trọt thuận lợi, mùa đông ngược lại rất khó khăn. Do đó để bảo quản rau củ dùng được quanh năm, người ta nghĩ ra cách muối rau cho lên men, chính là kimchi. Theo tài liệu ghi lại, kimchi xuất từ thế kỷ thứ 7 với cách muối đơn giản, sau dần được phát triển lên nhờ nguồn nguyên liệu phong phú hơn, tạo nên các món kimchi phong phú và hấp dẫn như ngày nay. Rõ ràng bằng sự tinh tế và khéo léo, người Hàn đã giới thiệu kimchi đến với thế giới, để món ăn giòn thơm, mộc mạc giản dị này nổi tiếng hơn cả sơn hào hải vị, trở thành món ăn 'quốc dân', là món 'nhất định phải thử' khi tới Hàn Quốc của khách du lịch.

Giá trị dinh dưỡng của kimchi

Ăn kimchi rất được khuyến khích vì nó mang giá trị dinh dưỡng cao! Nhờ quá trình lên men, kimchi gói trog mình 'hàng tấn' vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nó cũng chứa vi khuẩn axit lactic - một loại vi khuẩn giúp tiêu hóa tốt, đồng thời chống lại sự tấn công của các vi khuẩn có hại, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư. Kimchi cũng từng xuất hiện trong tạp chí 'Sức khỏe' nổi tiếng, là 1 trong 5 loại thực phẩm lành mạnh nhất thế giới.

Đặc trưng của từng loại kimchi

Vì sự thơm ngon, vì giá trị dinh dưỡng cao và vì gói trong mình tinh thần, đặc trưng ẩm thực của Hàn Quốc mà món ăn này thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của người Hàn Quốc.

Hiện nay có đến gần 100 loại kimchi khác nhau được chế biến, tạo nên sự đa dạng và phong phú và chẳng món Hàn nào sánh bằng. Tuy nhiên, kimchi ngon nhất, được giới thiệu rộng rãi với bạn bè quốc tế tựu lại ở 6 loại dưới đây.

Baechu kimchi

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
Baechu kimchi (Ảnh: 10mag)

Là loại kimchi phổ biến và được người Hàn Quốc rất yêu thích. Ở Việt Nam, trong các sự kiện liên hoan ẩm thực Việt - Hàn bạn sẽ thấy loại kimchi này được giới thiệu nhiều. Kimchi cải thảo được muối từ cải thảo tách lá phơi héo (để nguyên không cắt), pha với bột tiêu nóng, tỏi, nước mắm, ớt, đường và các loại gia vị khác, sau đó đậy trong hũ kín, để lên men chừng 5 - 7 ngày là dùng được. Kimchi cải thảo chuẩn vị thường rất giòn, thơm, cay xè, ăn kèm cơm nóng hay là mỳ cũng rất ngon. Bạn dễ dàng tìm mua kimchi cải thảo trong các siêu thị ở Việt Nam, giá trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Kkakdugi

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
Kkakdugi (Ảnh: Visit Korea)

Các thành phần cơ bản được sử dụng để chế biến tương tự như baechu kimchi, ngoại trừ củ cải thay thế cải thảo đóng vai trò là nguyên liệu chính. Ở Hàn Quốc ngày nay củ cải có quanh năm, tuy nhiên những người già vẫn cho rằng củ cải mùa đông mọng nước và ngọt ngào hơn các mùa còn lại, vì vậy Kkakdugi được muối trong mùa đông sẽ hấp dẫn hơn Kkakdugi muối trong các mùa khác. Ở Việt Nam kimchi củ cải không phổ biến bằng cải thảo, tuy nhiên nếu bạn muốn thưởng thức, một số siêu thị lớn cũng có bán loại cải thảo này, giá trung bình từ 180.000 - 210.000 đồng/kg.

Nabak kimchi

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
Nabak kimchi (Ảnh: 10mag)

Được xem là phiên bản ít cay của kimchi cải thảo và củ cải, loại kimchi này không mất nhiều thời gian chế biến, chờ lên men và thường kết hợp thêm với táo, lê, có vị chua ngọt dễ ăn. Có thể xem món dưa góp muối sổi của Việt Nam là món rất gần với món Nabak kimchi này.

Yeolmu kimchi

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
Yeolmu kimchi (Ảnh: Seoultravel)

Mặc dù mỏng và nhỏ, nhưng củ cải non mùa hè là một trong những loại rau phổ biến nhất để làm món kimchi vào mùa xuân và mùa hè. Khi chế biến, người đầu bếp có thể sử dụng hoặc không sử dụng mắm cá để kim chi có vị thanh mát dễ ăn. Cơm trộn với yeolmu kimchi và mì lạnh với yeolmu kimchi là những món ăn độc đáo và hấp dẫn trong ngày hè nóng bức.

Oi sobagi

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
Oi sobagi là loại kimchi đặc trưng của mùa hè (Ảnh: Visit Korea)

Cũng là loại kimchi phổ biến cho mùa xuân và mùa hè, Oi sobagi mang hương vị đặc trưng là vị dưa giòn thơm quện với nước cốt tươi mát vô cùng hấp dẫn. Chế biến Oi sobagi đơn giản hơn so với các món kimchi ở trên, chỉ cần chọn những trái dưa thật tươi, thân mập và tròn, đem rửa sạch, để ráo nước rồi chẻ nhỏ, muối cùng với các loại quả dễ chua và đường, ớt, hẹ và chút nước cốt dừa, đợi lên men (khoảng 1 ngày) là ăn được. Nên nhớ ngâm dưa chuột vào nước muối để đảm bảo dưa không bị nát. Hương vị món ăn sẽ hấp dẫn hơn nữa nếu bạn thêm vào một vài lát củ cải non.

Trong số các loại kim chi, Oi sobagi là món được trẻ em yêu thích nhất.

Đến Hàn Quốc mua kimchi ở đâu?

Tât cả các cửa hàng tiện ích, cửa hàng bách hóa và cửa hàng miễn thuế (chuyên về ẩm thực) đều có bán kimchi đóng túi với nhiều vị cho bạn chọn.



CÙNG CHỦ ĐỀ ẨM THỰC HÀN

5 fanpage gom hết món ngon Seoul 'bày' lên facebook, ai sắp đi Hàn cần 'like' gấp!

Trước chuyến du lịch Seoul, bạn nhất thiết nên "Like" (Thích) và Follow (Theo dõi) 5 facebook chuyên về ẩm thực nhắc tới ở đây, sẽ không bao giờ lo mỏi chân tìm quán ăn ngon rẻ ở thủ đô của Hàn Quốc. 5 fanpage facebook này thường xuyên cập nhật địa chỉ nhà hàng, quán cà phê đẹp ở Seoul, không chỉ bằng hình ảnh mà còn kèm theo nhận xét của thực khách và video trải nghiệm thực tế... Đọc tiếp

di han gi gi gi gi an gi roi cung lai nghi den kimchi
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.