Đi làm dâu chứ có phải 'osin toàn thời gian' đâu mà về nhà mẹ đẻ cũng phải xin phép?

Thú thật, đọc mấy topic tranh cãi của các chị về chuyện năn nỉ xin xỏ mẹ chồng khi muốn về thăm nhà ngoại mà tôi phát bực. Con dâu chứ không phải vật nuôi trong nhà chồng, có việc về ngoại cứ thông báo một tiếng là xong, cứ e dè quỵ lụy mãi riết người ta xem thường chứ hay ho gì.
 
di lam dau chu co phai osin toan thoi gian dau ma ve nha me de cung phai xin phep
Về nhà mẹ đẻ là phải khúm núm khổ sở xin phép mẹ chồng. (Ảnh: Báo mới)

Chuyện về nhà mẹ đẻ là quyền của chị em, miễn đừng quá đáng kiểu hở tí là chạy về, xao lãng trách nhiệm với chồng con, gia đình chồng là được. Chứ như con bạn tôi, ở với bố mẹ chồng hưu trí, cả ngày đi làm về là ở rịt trong nhà không dám đi đâu, cuối tuần muốn về nhà bố mẹ đẻ cách đó chưa đầy 10 cây số ăn bữa cơm cũng bị nói bóng nói gió dù trước khi đi, nó đã chu đáo chuẩn bị đồ ăn, ông bà chỉ việc cho vào lò vi sóng hâm nóng là xong.

Hồi đầu mỗi lần xin phép thì mẹ chồng còn miễn cưỡng “ừ”, bây giờ nó mở miệng bà chẳng thèm trả lời, cứ liếc mắt nói xa xôi kiểu: “Tội cho con cả và con ba, lấy chồng xa cả năm chả về được mấy lần, chứ đâu phải sướng như nhiều người lấy chồng gần, vui buồn gì cũng đòi về nhà mẹ”.

Chồng nó thì cứ kiểu: thôi đi làm cả tuần rồi, thứ bảy chủ nhật ở nhà cho ông bà vui. Ô hay, ông bà nhà anh phải vui, còn ông bà nhà vợ không xứng đáng được vui à? Vợ làm dâu, cả năm cả tháng quanh đi quẩn lại nhà mình thì cuối tuần dành 1 ngày thăm bố mẹ có gì quá đáng?

Khổ nỗi, cái con bạn “trời hành” của tôi hiền lành đến mức nhu nhược chứ nói thật với các chị, phải tôi, ngay từ đầu cứ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, xong mặc đồ dắt xe ra cửa, báo một câu: “thưa mẹ, con đi xuống ngoại chiều về” rồi đi có sao đâu. Khi về bà không vui thì cứ nấu cơm ngon canh ngọt, thái độ vui vẻ bình thường. Mẹ chồng thích nói gì thì nói, thích không vui cứ tự mình không vui, quan tâm làm gì cho nhọc người ra.

di lam dau chu co phai osin toan thoi gian dau ma ve nha me de cung phai xin phep
Làm dâu có phải "ô sin toàn thời gian" đâu mà về nhà ngoại cứ phải xin phép? (Ảnh: Khám phá)

Mà đúng là trên đời có nhiều bà mẹ chồng vô lý hết phần thiên hạ, cưới vợ cho con mình mà cứ tưởng mới tuyển thêm “một osin toàn thời gian”. Đi đâu cũng tỏ vẻ không hài lòng, không cho đi, hễ hơi quan tâm tới bố mẹ đẻ một chút là lại khó đăm đăm. Họ chỉ biết đòi hỏi con dâu phải cung phụng nhà mình, đi làm về là "cắm mặt" ở nhà mới là ngoan. Nếu con dâu có quan tâm tới bố mẹ đẻ thì lại mang tiếng bòn rút của cải nhà chồng để mang về nhà mình.

Đỉnh điểm có chị kể trong một group dành cho phụ nữ, bố đẻ mổ ruột thừa, do anh trai ở xa chưa về kịp, em gái thì con nhỏ, chị xin phép mẹ chồng cho đi chăm bố, bà bảo "các chú đâu mà không lên trông"???, rồi nhiều lần xin đi xuống nhà ngoại chơi bà bảo đi lấy chồng rồi cứ làm như mình vẫn là con gái, thích về vậy thì đi lấy chồng làm gì. Ai đời giỗ ông nội tất cả con cháu về hết mà mẹ chồng không cho xuống, bắt phải nấu cơm cho bà ăn - mặc dù bà rất khỏe chả ốm đau bệnh tật gì. Chị làm xong việc mẹ chồng giao, đến gần 11h mới được xuống... Sau từng ấy việc chị rút kinh nghiệm, đi trông người ốm thì bảo đi trực cùng chồng, xuống nhà mẹ đẻ có việc thì bảo đi làm để khỏi bị mẹ chồng gây khó dễ.

di lam dau chu co phai osin toan thoi gian dau ma ve nha me de cung phai xin phep
Chẳng lẽ lấy chồng rồi là phải bỏ hết bố mẹ, anh chị em, họ hàng nhà mình hay sao? (Ảnh: Báo mới)

Đấy, các chị thấy chưa? Chính các chị em đã tự đẩy mình vào thế “phải xin phép”, trong khi chuyện ghé qua nhà mẹ đẻ chẳng có gì sai trái để chúng ta phải khúm núm sợ hãi và nói dối cả. Mình có phải trẻ con nữa đâu mà nhất thiết phải được mẹ chồng cho phép mới được làm việc này việc nọ chính đáng. Chẳng lẽ lấy chồng rồi là phải bỏ hết bố mẹ, anh chị em, họ hàng nhà mình hay sao?

Nếu quả thực gặp phải mẹ chồng có tính cách như vậy từ lúc ban đầu thì cũng thật khó mà đổi tính, đổi nết được, người đời vẫn có câu “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”. Tốt nhất chị em muốn làm gì đi đâu cứ lẳng lặng, và đúng bổn phận là có lễ phép thông báo cho bố mẹ chồng. Thông báo chứ không phải xin phép, bà chẳng thể ngăn cấm được, không vui hay thái độ này nọ kệ bà, tập không thèm để ý đi là xong. Cũng không cần dối trá này nọ. Cứ nói thẳng về nhà đẻ là về nhà đẻ, để nhà chồng không hình thành thói quen lấn lướt áp đặt được chị em từ đầu, về sau cũng dễ hành xử hơn. Người ta bảo “đầu xuôi đuôi lọt” là vậy.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.