Dịch lở mồm long móng bùng phát ở Đắk Lắk, hơn 700 gia súc mắc bệnh

Chỉ trong vòng gần 9 tháng đầu năm, dịch lở mồm long móng đã bùng phát mạnh ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khiến hơn 700 con trâu, bò, lợn mắc bệnh.
 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, chỉ trong vòng gần 9 tháng đầu năm dịch lở mồm long móng đã xuất hiện ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với hơn 700 con trâu, bò, lợn bị mắc bệnh.

dich lo mom long mong bung phat o dak lak hon 700 gia suc mac benh
Dịch lở mồm long móng bùng phát mạnh trên địa bàn Đắk Lắk.

Cụ thể, dịch lở bùng phát đầu tiên tại huyện Ea Súp vào ngày 17/3 đến ngày 24/3 làm cho 24 con heo bị mắc bệnh phải tiêu hủy.

Tiếp đến, vào ngày 23/3 tại huyện Ea H’leo dịch bùng phát trên đàn trâu, bò của một hộ dân thuộc Buôn Sam A (xã Ea H’leo) khiến 8 con bò mắc bệnh ở thể nhẹ.

Ngay sau đó, chi cục thú y đã xuống kiểm tra và hướng dẫn người dân cách phòng và điều trị bệnh; đồng thời, chỉ đạo trạm Chăn nuôi và Thú y Ea H’leo tập trung lưc lượng khẩn trương tiêm phòng bao vây, không để dịch lây lan trên toàn huyện.

Tuy nhiên, ngày 17/4, ổ dịch lại bùng phát tại Buôn Sam A và Buôn Sam B làm cho 9 con bò mắc bệnh.

Không những thế, dịch cũng xuất hiện ở huyện Buôn Đôn, từ ngày 8/6 đến ngày 13/6 đã có 17 hộ có dịch, khiến 157 con trâu, bò mắc bệnh. Trong đó có 9 hộ dân không thực hiện tiêm phòng vắc – xin lở mồm long móng.

Tiếp đến, ngày 2/8, Chi cục thú y lại tiếp nhận dịch bệnh xảy ra tại Buôn Ko Dung A,B (xã Ea Nuôl) và Buôn Trí B, Buôn Drang Phôk. Ổ dịch này làm cho 64 con trâu, bò và lợn của 24 hộ dân bị mắc bệnh. Tính đến hiện nay, đây được xem là ổ dịch lớn nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk với 268 con gia súc dương tính với dịch.

Tại huyện Krông Buk Chi cục chăn nuôi và thú y cũng ghi nhận có 175 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó, số gia súc bị chết và tiêu hủy do dịch lở mồm long móng là 35 con, tập trung ở 5 buôn là Buôn Dhía 2, Kdrô 2, Drao, Drá, buôn Mùi 3 của xã Cư Né. Tại thị xã Buôn Hồ dịch bệnh cũng xuất hiện khiến 136 con gia súc mắc bệnh tại xã Cư Bao.

Mặc dù dịch bệnh bùng phát mạnh, nhưng do chưa có vắc-xin triển khai trên địa bàn tỉnh nên Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã ưu tiên phân bổ hơn 82.000 liều vắc-xin từ nguồn kinh phí năm 2016 cho các địa phương là ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thủy Lệ Vũ, phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong 9 tháng đầu năm nay ổ dịch lở mồm long móng xuất hiện nhiều hơn so với năm trước.

“Dịch lở mồm long móng năm nay xuất hiện nhiều ổ dịch hơn, số lượng gia súc mắc bệnh cũng tăng hơn so với những năm trước. Tính chất các ổ dịch cũng phức tạp hơn so với năm ngoái, khiến việc xử lý triệt để ổ dịch gặp nhiều khó khăn”, ông Vũ thông tin.

Theo ông Vũ, để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh thì trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên từng địa phương. Đồng thời chuẩn bị phương án, nhân lực để chủ động đối phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Ngoài ra, Chi cục cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh, mức độ nguy hiểm và nguy cơ xảy ra dịch bệnh….

dich lo mom long mong bung phat o dak lak hon 700 gia suc mac benh Bảo vệ ủy ban huyện tử vong trong tư thế treo cổ

Trong lúc đi bẫy chim, người dân phát hiện bảo vệ UBND huyện Cư Mgar tử vong trong tư thế treo cổ trên đồi thông.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.