Điểm lại những vụ bác sĩ bị hành hung gây chấn động dư luận

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam cho biết: chỉ trong giai đoạn từ 2010 đến 2017, cả nước đã xảy ra 22 vụ bạo hành cán bộ y tế, trung bình khoảng 3 vụ/ năm.
 
diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan Công an truy tìm chồng sản phụ gọi 15 người đánh bác sĩ phải khâu 20 mũi
diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan Bắt khẩn cấp nam thanh niên đấm gãy mũi bác sĩ ở Thái Bình
diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan Vụ hành hung nữ bác sĩ: Xem xét kỷ luật Chủ tịch phường

Trong đó, nghiêm trọng và đau thương nhất là sự vụ bác sỹ Phạm Đức Giàu, công tác tại Bệnh viện huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) bị người nhà bệnh nhân dùng dao đâm tử vong ngay trong ca trực ngày 15/8/2011.

1. Hành hung, bắt bác sĩ quỳ gối xin lỗi

Trưa 17/6/2017, bác sỹ Phạm Đình Vinh, hiện công tác tại Khoa Y học Cổ truyền của Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã bị một số người lạ mặt hành hung ngay tại cổng bệnh viện. Những người này đã dùng tay, chân đấm, đá liên tục vào vùng mặt, đầu và người bác sĩ Vinh. Sự việc diễn ra trong khoảng 15 phút. Sau đó, nhóm đối tượng còn kéo bác sĩ vào phòng khám và tiếp tục hành hung, đồng thời bắt bác sĩ phải quỳ xuống xin lỗi.

diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan
Bác sỹ Phạm Đình Vinh, Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã bị một số người lạ mặt hành hung. (Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Sau 2 ngày bị hành hung, sức khỏe của bác sỹ Phạm Đình Vinh đã dần phục hồi. Tuy nhiên, theo chẩn đoán thì bác sĩ bị tổn thương tủy ở cột sống và xương đĩa đệm vùng cổ. Đồng thời tê bì toàn bộ tay, có cảm giác buồn nôn, choáng váng, do bị va đập mạnh vùng đầu nên não bị chấn động.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc là do người nhà bệnh nhân bức xúc về kết quả chẩn đoán vết thương ở khuỷu tay của cháu bé 5 tuổi.

2. Chủ tịch phường, giám đốc hành hung bác sĩ ở Nghệ An

Vào tối ngày 18/8/2017, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Nam (26 tuổi) bị tai nạn giao thông. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị tổn thương gò má bên phải, mặt phù nề, tinh thần ổn định, tỉnh táo.

Khi các bác sĩ đang làm thủ tục để đưa bệnh nhân Nam đi chụp phim thì bất ngờ xuất hiện một người đàn ông có hành vi hành hung, đe dọa kíp trực. Người này đã dùng tay đánh liên tiếp vào mặt và đầu của bác sỹ Minh (người đang băng bó cho bệnh nhân) khiến nữ bác sỹ bị ngã về phía sau.

diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan
Giám đốc doanh nghiệp hành hung bác sĩ. (Ảnh: Infonet)

Thấy bác sĩ Minh bị đánh, điều dưỡng Lê Quang Hòa chạy đến can ngăn nhưng bị người này lớn tiếng “đánh thằng đó cho tao”. Ngay sau đó, sự việc đã được báo lên cơ quan chức năng. Cảnh sát 113 và công an xã Nghi Phú đã có mặt để xử lí. Trong clip do camera bệnh viện ghi lại còn có thêm sự xuất hiện của ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô. Ông Huân có hành động cầm ghế chạy theo ông Thắng (người đàn ông hành hung bác sĩ Minh) khi người này xông vào phòng trực, tiếp tục hành hung các bác sĩ và điều dưỡng của bệnh viện.

3. Bị chém trọng thương vì từ chối truyền nước cho người say rượu

Ngày 25/10/ 2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với bị can Hoàng Xuân Hải (26 tuổi), trú tại xóm 7, xã Hương Long, huyện Hương Khê về tội cố ý gây thương tích.

diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan
Chị Trần Thị Thanh Hải bị đối tượng dùng dao chém liên tiếp nhát vào người. (Ảnh: Báo Mới)

Theo hồ sơ điều tra, vào 21h ngày 20/10/2017, Hoàng Xuân Hải đến trạm Y tế xã Hương Long nhờ chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng trạm đang trực tại đây chuyền nước. Vì nhận thấy đối tượng đã uống rượu nên chị Hải hẹn sáng hôm sau quay lại chuyền. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút thì đối tượng quay lại và dùng dao xông vào trạm y tế, chém nhiều nhát vào người khiến chị Hải bị thương nghiêm trọng.

Các bác sĩ của bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê cho biết, chị Hải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: 2 vết thương ở cánh tay phải, đứt gân dưới ngón tay út, mu bàn tay phải có vết thương sắc gọn dài khoảng 4cm...

4. Bị đánh dập mũi khi đang cấp cứu bệnh nhân

Một vụ việc gần đây xảy ra vào khoảng 20h50 ngày 25/12/2017, khi Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình điều một xe cấp cứu có bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa đến gần trạm Y tế xã Đông Tân để cứu người.

Qua chẩn đoán nhanh, bác sĩ Nghĩa nhận thấy nạn nhân bị gãy hở xương cẳng chân. Người nhà bệnh nhân yêu cầu phải chuyển đi ngay, song bác sĩ Nghĩa xác định và giải thích bệnh nhân cần được giảm đau trước để chống sốc, băng vô khuẩn và băng nẹp cố định rồi mới tiến hành vận chuyển về bệnh viện để tránh nguy hiểm tới tính mạng.

diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan
Bác sĩ Đỗ Chính Nghĩa, Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh Thái Bình bị hành hung gây chấn thương vùng mũi. (Ảnh: Báo Mới)

Tuy đã giải thích rõ ràng quy trình cấp cứu nhưng người nhà bệnh nhân vẫn một mực yêu cầu phải chuyển ngay bệnh nhân lên bệnh viện. Trong lúc chuẩn bị tiêm thuốc morphine giảm đau cho bệnh nhân thì bác sĩ Nghĩa đã bị một người (được xác nhận là người nhà bệnh nhân) xông vào đấm liên tiếp vào vùng mắt, mũi, đầu, làm gãy kính, thương tổn tới giác mạc.

Tuy nhiên, bằng trách nhiệm nghề nghiệp, bác sĩ Nghĩa vẫn giữ vững tinh thần và tiếp tục tập trung thực hiện các trình tự cấp cứu cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân đã được đưa đi điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

5. Hành hung bác sĩ vì không được quay cảnh vợ sinh

Ngày 21/1, ông Nguyễn Văn Phong, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Yên Bái cho biết, sáng mùng 5 Tết, người đàn ông tên Lê Hồng Nam (33 tuổi) đưa vợ là Quách Thị Phương Thảo (25 tuổi) vào bệnh viện Sản nhi Yên Bái sinh con.

Tại bệnh viện, người nhà sản phụ Thảo yêu cầu bác sĩ phẫu thuật lấy thai nhi. Sau khi thăm khám, khoảng 11h cùng ngày các bác sĩ chuyển Thảo vào phòng mổ. Lúc này, Lê Hồng Nam trèo lên lan can quay phim và chụp ảnh cảnh các bác sĩ làm việc. Bị một nữ hộ sinh nhắc nhở, Nam quay lại chửi bới, đe dọa gọi người đến đánh.

diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thăm hỏi bác sĩ bị hành hung. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Khi hoàn thành xong ca phẫu thuật, hai bác sĩ là Phạm Hải Ninh (Khoa Gây mê hồi sức) và Hoàng Đức Trung (Khoa Sản) ra khỏi phòng mổ thì liền bị 15 người bạn của Nam xông vào hành hung, dẫn đến thương tích

“Trong số 2 bác sĩ bị đánh có một người phải khâu 20 mũi ở vùng mặt, đầu. Họ may mắn không nguy hiểm đến tính mạng. Còn Nam và nhóm bạn đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường”, ông Phong cho biết.

Hiện tại công an thành phố Yên Bái đang phối hợp với lực lượng chức năng truy bắt đối tượng Lê Hồng Nam để xử lý theo quy định của pháp luật.

diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan Công an truy tìm chồng sản phụ gọi 15 người đánh bác sĩ phải khâu 20 mũi
diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan Thanh niên đấm gãy mũi bác sĩ vì cho rằng bác sĩ chậm trễ cứu em trai
diem lai nhung vu bac si bi hanh hung gay chan dong du luan Vụ hành hung bác sĩ: Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của chủ tịch phường
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.