Điện ảnh Việt 2016: Hài 'thất thế' trước phim tình cảm

Năm 2016, dòng phim hài không có nhiều dự án thành công và tạo tiếng vang, thậm chí "Fan cuồng" với sự tham gia của Thái Hòa còn thất bại thảm hại. Trong khi đó, phim tình cảm, ngôn tình tuy không được đầu tư nhiều lại nhận phản hồi tích cực.
 

Dòng phim hài mất thế thượng phong

Phim hài với kinh phí thấp lại dễ thu hút khán giả luôn là lựa chọn an toàn và hoàn hảo với các nhà sản xuất phim Việt Nam. Vì thế không riêng gì năm 2016, cả những năm trước đó, số lượng phim hài ra rạp luôn áp đảo. Thế nhưng, số lượng không hẳn song hành với chất lượng. Trong năm 2016, giới chuyên môn và khán giả Việt tiếp tục được chứng kiến sự ra mắt ồ ạt của các tác phẩm điện ảnh hài, nhưng chất lượng lẫn hiệu ứng khán giả chưa đạt được như kỳ vọng.

Mở đầu cho mùa phim Việt 2016 nói chung và phim hài nói riêng có thể kể đến những dự án được ra rạp dịp Tết nguyên đán như Lộc phát (đạo diễn Lê Bảo Trung), Siêu trộm (đạo diễn Hàm Trần).

Cặp nghệ sĩ hài Hoài Linh - Việt Hương không thể vắng bóng trong dịp Tết với Tía tui là cao thủ, kể câu chuyện một gia đình có nghề thuốc đông y gia truyền bỗng náo loạn khi nhận tiền đền bù giải tỏa đất đai…

dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
'Tía tui là cao thủ' là dự án phim có dàn sao đình đám đầu năm 2016.

Ngoài ra, mùa phim Tết 2016 còn phải kể đến Yêu là phải xài chiêu (đạo diễn Khương Ngọc), Gái già lắm chiêu (đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito), đây đều là những dự án hài, với tiêu chí “vui như Tết”.

Hết mùa Tết, phim hài cũng bớt rộn ràng, nhưng không vì thế mà số lượng bị các dòng phim khác áp đảo. Thậm chí, với loạt phim Tình xuyên biên giới, Valentine, Điệp vụ chân dài, Điệp vụ 3 lờ, Vệ sĩ tiểu thơ và thằng khờ, Ma lai, Vua tán gái, Liên minh huyền thoại, Fan cuồng, Taxi, em là ai?… dòng phim hài gần như chưa khi nào để cho các rạp chiếu được “nghỉ ngơi”.

“Xếp hàng” ra mắt liên tục nhưng thực tế không nhiều những dự án hài nói trên tạo được tiếng vang. Ngay cả dự án có cái tên “bảo chứng” phòng vé là Thái Hòa và được đầu tư tới 26 tỷ đồng là Fan cuồng cũng thất bại thảm hại, nhất là về mặt doanh thu. Sau hai tuần ra rạp, phim chỉ thu được hơn 18 tỷ đồng.

dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Kể cả khi có Thái Hòa, Johnny Trí Nguyễn, Fan cuồng vẫn thất bại

Mới đây, khi nhận được câu hỏi về sự “xuống dốc” của dòng phim hài, Thái Hòa cũng thẳng thắn chia sẻ rằng nguyên nhân một phần là do chất lượng phim. Theo đó, nam diễn viên cho biết: “Tôi nói thật, năm nay, khoảng 50 - 60 phim ra rạp, tôi cũng coi một số bộ chứ không coi hết thì thấy rất nhiều phim coi vô thấy không phải điện ảnh, cũng không phải truyền hình. Có nhiều phim mình xem như mấy đoạn hài ghép vô, nhiều khi thấy cả sự ấu trĩ trong phim nữa”.

Thúc đẩy hợp tác Việt - Hàn

Việc hợp tác làm phim giữa Việt Nam và quốc tế được người trong giới xác định là xu thế từ lâu. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc sản xuất Công ty Sena Film, Việt Nam đang cần hợp tác sản xuất phim với các nhà sản xuất nước ngoài để học hỏi được kinh nghiệm của họ. Và thực tế trong năm qua, hướng đi này được các nhà sản xuất phim đẩy mạnh, đồng thời nhận về nhiều tín hiệu tích cực.

Trong đó, khởi sắc nhất phải kể đến những dự án hợp tác với phía Hàn Quốc. Thậm chí, một trong những dự án có doanh thu cao nhất năm qua là Em là bà ngoại của anh cũng có sự “nhúng tay” của ê-kíp xứ Kim Chi.

dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
"Em là bà nội của anh" là một trong những phim có doanh thu cao nhất năm qua

Được Việt hóa từ bộ phim Hàn Miss Granny từng “làm mưa làm gió” làng phim Hàn Quốc vào năm 2014, Em là bà nội của anh tuy vẫn phụ thuộc phần nhiều vào cốt truyện gốc nhưng vẫn phải thừa nhận đây là dự án phim Việt hiếm hoi có kịch bản chỉn chu, vừa ý nghĩa, nhiều nút thắt, kịch tính lại vừa mang đến tiếng cười, không lố nhảm như nhiều phim hài Việt khác.

Vì thế, không mấy ngạc nhiên khi tác phẩm này thu về hơn 100 tỷ đồng sau 2 tháng ra rạp và trở thành phim Việt Nam ăn khách thứ hai trong lịch sử phòng vé. Chưa hết, Em là bà nội của anh còn được chọn tham dự Liên hoan phim Osaka (Nhật Bản) và trình chiếu trong khuôn khổ chương trình Vietnamese Cinema in Bloom (Điện ảnh Việt Nam Khởi sắc).

Truy sát do diễn viên Trương Ngọc Ánh đứng vai trò đồng sản xuất với một công ty Hàn Quốc cũng là dự án đáng nhớ của điện ảnh Việt năm qua. Đương nhiên, xoay quanh Truy Sát với đầu tư hàng chục tỷ đồng còn nhiều tranh cãi về khâu kịch bản, chi tiết thiếu logic. Tuy nhiên phim vẫn nằm trong danh sách những tác phẩm tạo tiếng vang.

dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Không chỉ có dàn diễn viên đẹp, "Truy sát" còn được khen ngợi về cảnh quay, các pha hành động

Truy Sát có nhiều cảnh hành động, rượt đuổi hấp dẫn, đẹp mắt và thậm chí đã được chào bán tại EFM (thị trường phim châu Âu) - sự kiện trong khuôn khổ LHP Quốc tế Berlin lần thứ 66.

Có thể thấy, những dự án phim có sự hợp tác của nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc luôn được chăm chút qua từng bối cảnh, góc quay, đạo cụ. Bởi thế, xoay quanh những dự án phim như Truy sát, Em là bà nội của anh hay sau đó là Cô hầu gái còn có đâu đó những ý kiến trái chiều, nhưng cảnh quay, góc máy, hình ảnh, hiệu ứng là điều khó có thể chê ở các phim hợp tác Hàn Quốc.

Với Truy sát, những pha hành động được đánh giá cao, Em là bà nội của anh có phần xuất sắc nhất từ hình ảnh đến nội dung, ý nghĩa. Trong khi đó, với Cô hầu gái, không khí kinh dị nhờ được đầu tư mà trở nên ghê rợn hơn qua hình ảnh mờ ảo và sự âm u cổ kính của tòa biệt thự kiểu Pháp.

Năm khởi sắc của những tác phẩm đậm chất “ngôn tình”

Phim hài có vẻ thất thế trong năm qua, đó là kết quả tất yếu khi dòng hài đã dần "bão hoà", chưa kể nhiều phim còn bị chê nhảm, lố dẫn đến một hình dung chung không mấy thiện cảm về dòng phim này trong khán giả. Dòng phim hài “thất thế” vừa tạo điều kiện và cũng vừa để khán giả thấy rõ hơn sự trỗi dậy của các dự án phim tâm lý, tình cảm, ngôn tình.

Trong đó phim kinh phí thấp như Nắng thậm chí đã thành công ngoài mong đợi. Không chỉ doanh thu vượt xa số tiền đầu tư, thành công của Nắng còn xét về mảng hiệu ứng truyền thông và khả năng lấy được cảm xúc của khán giả.

Là câu chuyện về hai mẹ con bé Nắng (Kim Thư) và mẹ Mưa (Thu Trang) bị thiểu năng, hàng ngày dắt nhau đi lượm ve chai, bán vé số, Nắng là một bộ phim điện ảnh nhưng lại như một hành trình dài để người xem nghiền ngẫm và sống lại những trải nghiệm ấm áp về tình cảm gia đình.

dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Nắng không được đầu tư nhiều nhưng lại lấy được nước mắt, tình yêu của khán giả.

Bên cạnh dòng phim tình cảm, phim ngôn tình với sự xuất hiện của các “soái ca” hoàn hảo về mọi mặt cũng đang rất được các nhà sản xuất cũng như khán giả ưa chuộng. Trong đó, từ tháng 10/2016 đến nay, hầu hết là các phim đều dành cho đối tượng giới trẻ với đề tài tình yêu nhẹ nhàng, ngọt ngào: Sài Gòn, anh yêu em, Cho em gần anh thêm chút nữa, Bạn gái tôi là sếp, Thần tiên cũng nổi điên, Song sinh bí ẩn, “ năm, 2 chàng, 1 tình yêu, Sứ mệnh trái tim, Chạy đi rồi tính, Đời cho ta bao lần đôi mươi…

Trong đó, riêng tháng 12 là cuộc chạy đua của Cho anh gần thêm em chút nữa cùng hai gương mặt “hot” của giới trẻ: Đình Hiếu, Jun Vũ và 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu với Midu, Harry Lu. Chỉ qua phần trailer, tình yêu học đường nhẹ nhàng, trong sáng của 2 dự án nói trên đã khiến fan đổ “rầm rầm” và thi nhau “xếp hàng” chờ phim ra rạp.

dien anh viet 2016 hai that the truoc phim tinh cam
Câu chuyện ngôn tình của Midu và Harry Lu gây sốt từ khi phim chưa ra rạp.

Thực tế, so với doanh thu của dòng phim hài, phim tình cảm, ngôn tình chưa có “cửa” để so sánh, nhưng chính ở vị thế đi sau, lại không được đầu tư nhiều mà phim bi, tình cảm vẫn nhận được những lời khen ngợi. Điều đó càng chứng tỏ bước tiến mạnh mẽ của dòng phim này, hứa hẹn sẽ còn bùng nổ và khởi sắc trong thời gian tới.

Tạm kết

Nhìn lại năm 2016, hài vẫn là dòng phim sở trường nhưng không còn "dễ ăn" khi giờ đây khán giả có quá nhiều “món ngon” lạ miệng để lựa chọn. Chưa kể, phim hài nếu cứ đi theo lối mòn, với nhiều dự án phim bị chê hài nhảm, tình tiết vô lý, khiên cưỡng, thậm chí dung tục như năm qua hay những năm trước đó, trong khi yêu cầu xem phim của khán giả ngày một khắt khe, thì có lẽ dòng phim hài sẽ còn bị đào thải và mất dần chỗ đứng để nhường lại vị trí cho những bộ phim nghệ thuật, ý nghĩa hơn.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.