Diễn biến mới vụ thiếu niên gây án vì chê cúng cô hồn… bèo!

Cho rằng gia chủ cúng cô hồn…bèo nên thiếu niên 13 tuổi đã chửi thề và đâm con chủ nhà.

Ngày 1/9, Cơ quan CSĐT Công an quận 10 – TP HCM cho biết đã làm thủ tục cho gia đình bảo lãnh Tạ Vũ Phong (13 tuổi, ngụ quận 10).

Công an quận 10 cũng chỉ đạo công an địa phương, cảnh sát khu vực phối hợp cùng gia đình giám sát chặt chẽ thiếu niên này.

dien bien moi vu thieu nien gay an vi che cung co hon beo
Tạ Vũ Phong bị người dân đưa lên công an sau khi đâm người

Theo một lãnh đạo, Công an quận 10 cho gia đình bảo lãnh Phong về để khi nạn nhân T.H.S. (15 tuổi, ngụ phường 8, quận 10) sức khỏe ổn định sẽ cho đi giám định thương tật. Nếu tỉ lệ thương tật lớn sẽ đưa Tạ Vũ Phong vào trường giáo dưỡng theo quy định của pháp luật.

dien bien moi vu thieu nien gay an vi che cung co hon beo

Chê gia chủ cúng bèo nên thiếu niên chửi thề rồi đâm con chủ nhà

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin vào ngày 26/8, gia đình T.H.S. bày mâm cúng cô hồn. Nhóm của Phong nhào vào giật đồ cúng bỏ vào túi. Sau đó, nhóm bạn Phong sang nhà khác giật đồ cúng thì Phong ở lại kiểm tra túi đồ vừa giật được.

Phong thấy túi đồ chỉ toàn bánh trái, hoa quả nên chửi thề. Nghe thấy vậy, S. và Phong cãi nhau rồi nhào vào đánh nhau.

Mặc dù cha S. can ngăn nhưng Phong vẫn rút dao đâm vào vùng cổ khiến S. bị thương. Hiện nạn nhân đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết theo Bộ luật Hình sự 2015, tuổi chịu trách nhiệm hình sự được quy định phải từ đủ 14 tuổi trở lên.

Nếu người dưới 14 tuổi mặc dù có hành vi phạm tội nhưng lại không thể xử lý hình sự bởi vì không đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Do vậy, đối với người dưới 14 tuổi phạm tội thì chỉ có thể áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo điều 90, điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.

Cụ thể, người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 thì áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 thì áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Trường hợp người dưới 12 tuổi phạm tội hoặc người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi phạm tội nghiêm trọng/ít nghiêm trọng thì hiện nay không thể xử lý hình sự cũng như áp dụng các biện pháp xử lý hành chính mà chỉ có thể giáo dục, uốn nắn tại gia đình để trẻ em nhận ra những hành vi sai trái của mình.

Theo khoản 2 điều 586 Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp hành vi của người dưới 14 tuổi gây ra thiệt hại thì cha, mẹ, người giám hộ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

dien bien moi vu thieu nien gay an vi che cung co hon beo 8 cấm kị phong thủy cần biết khi đi du lịch dịp nghỉ lễ 2/9

Những cấm kị phong thủy khi đi du lịch dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến đi nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thoải mái, ý ...

dien bien moi vu thieu nien gay an vi che cung co hon beo Xử phạt nhóm người hóa trang ma quỷ nhảy nhót ở quốc lộ

Cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm an toàn giao thông đối với nhóm người hóa trang thành ma quỷ nhảy ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.