Diễn thuyết một bài, Obama nhận thù lao bằng lương cả năm làm tổng thống

Cựu Tổng thống Barack Obama sẽ được trả 400.000 USD để phát biểu tại một hội nghị chăm sóc sức khoẻ ở phố Wall vào cuối năm nay. Đây là mức thù lao tương đương một năm lương của tổng thống Mỹ.
dien thuyet mot bai obama nhan thu lao bang luong ca nam lam tong thong
Cựu Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: Reuters

Tập đoàn tài chính Cantor Fitzgerald đã mời ông Obama phát biểu tại một hội nghị về chăm sóc sức khỏe ở phố Wall với thù lao là 400.000 USD. Số tiền này gần gấp đôi khoản thù lao diễn thuyết cho tập đoàn tài chính Goldman Sachs mà cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhận được, theo Guardian.

Cantor Fitzgerald hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên vì đang thương lượng với ông Obama. Còn tổng thống Mỹ được cho là đã đồng ý với đề nghị của tập đoàn tài chính. Một nguồn thân cận với Cantor cho hay, ông Obama sẽ là diễn giả chính của Hội nghị chăm sóc khách hàng thường niên do tập đoàn này tổ chức vào tháng 9. Tuy nhiên, người này không nói rõ 400.000 USD được trả cho ông Obama để đổi lại chính xác những gì.

Khi còn tại nhiệm, mối quan hệ giữa ông Obama và phố Wall khá căng thẳng. Năm 2010, Obama đã đẩy mạnh kế hoạch xây dựng hệ thống luật pháp nhằm “kiềm chế” phố Wall. Một năm trước, tổng thống 44 của Mỹ nói ông chạy đua vào Nhà Trắng không phải để giúp “một loạt các ngân hàng ‘mèo béo’ trên phố Wall".

Thông tin về việc ông Obama nhận thù lao 400.000 USD nếu đồng ý phát biểu cho Cantor Fitzgerald khiến nhiều người lên tiếng chỉ trích.

Hồi tuần này, cựu tổng thống 55 tuổi đã xuất hiện trước công chúng lần đầu sau khi rời nhiệm sở. Ông có bài phát biểu tại Đại học Chicago, bang Illinois hôm 24/4, trong đó nói ông sẽ dành thời gian để "chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp", giúp họ mạnh dạn "tiến lên thay đổi thế giới".

Kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ hai, ông Obama đã bắt đầu viết hồi ký và có một kỳ nghỉ với doanh nhân Richard Branson.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City