Điều chỉnh quy hoạch Nha Trang: Hạn chế xây nhà cao tầng dọc đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng

Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040 sẽ hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới đối với khu vực dọc đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng. Bên cạnh đó, không quy hoạch một số vị trí lấn biển để triển khai dự án dọc trục đường này.

 Ga Nha Trang. (Ảnh tư liệu: K.A).

Tỉnh ủy Khánh Hòa mới đây ban hành kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

Cụ thể, đối với Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh dự thảo và gửi văn bản lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành Trung ương, đơn vị liên quan. Trên cơ sở đó, hoàn thiện nội dung báo cáo và thành phần hồ sơ theo quy định trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh cấp quốc gia. Báo cáo Thường trực Ban chỉ đạo Quy hoạch tỉnh xem xét, rà soát lại lần cuối trước khi trình HĐND tỉnh và trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong quý II/2022.

Đối với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lưu ý về hệ thống công trình điểm nhấn chia làm hai nhóm gồm: Công trình điểm nhấn về chiều cao và công trình điểm nhấn có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, giá trị cảnh quan đặc sắc.

Trong đó, lưu ý hạn chế tối đa việc quy hoạch phát triển nhà cao tầng ở các vị trí mới đối với khu vực dọc hai đường biển Trần Phú - Phạm Văn Đồng và nghiên cứu đề xuất một số vị trí công trình điểm nhấn cho phù hợp. Trường hợp không thống nhất được vị trí công trình điểm nhấn cụ thể thì định hướng ở khu vực cụ thể để làm cơ sở lập quy hoạch xây dựng phân khu, quy hoạch chi tiết sau này.

Tỉnh cũng thống nhất không quy hoạch một số vị trí lấn biển để triển khai dự án tại khu vực dọc trục đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (từ khu vực Hồ Tiên đến khu Quân cảng Hải quân). Tại các khu vực này chỉ cho phép cải tạo bãi tắm phục vụ người dân và du khách nhưng phải bảo đảm yếu tố về môi trường, biến đổi khí hậu theo đúng quy định. Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì cho phép giữ nguyên.

Đối khu vực ga Nha Trang, việc di dời ga sẽ thực hiện theo quyết định số 1769 ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, duy trì ga hành khách Nha Trang, xây dựng mới ga hàng hóa tại xã Vĩnh Trung, thay thế ga hàng hóa hiện nay.

Về định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang cho giai đoạn sau năm 2030, ưu tiên quy hoạch không gian bảo tàng, công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (chiếm tối thiểu 60% tổng diện tích khu vực ga được chuyển đổi), kết hợp với cung cấp thương mại, dịch vụ (hạn chế tối đa nhà cao tầng) và bố trí tái định cư tại chỗ cho người dân bị ảnh hưởng trong vùng quy hoạch.

Về khu vực đồi núi trên địa bàn TP và khu vực đèo Cù Hin, quy hoạch Nha Trang sẽ không xây dựng công trình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở.

Đối với khu vực không có nguy cơ sạt lở, thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ đối với các dự án mới theo hướng thân thiện môi trường, hài hòa với thiên nhiên, bảo đảm mật độ xây dựng tối đa không quá 10% và tổ chức kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.

Đối với những dự án đã triển khai xây dựng theo đúng quy định pháp luật thì thống nhất cho phép giữ nguyên hiện trạng. Riêng những dự án đã lựa chọn, chấp thuận nhà đầu tư theo đúng trình tự, quy định pháp luật nhưng chưa triển khai xây dựng thì khuyến khích, vận động chủ đầu tư giảm mật độ xây dựng để đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cũng đồng ý việc quy hoạch công viên sinh thái rừng ngập mặn trên sông Quán Trường nhưng phải bảo đảm cảnh quan sinh thái và không làm ảnh hưởng đến chức năng thoát lũ, dẫn nước của sông Quán Trường.

Về quy hoạch giao thông, việc kết nối giao thông đường Võ Nguyên Giáp với trục đường chính khu vực sân bay Nha Trang, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thống nhất phương án kết nối bằng một trục đường có hướng tuyến thẳng, bề rộng bằng lộ giới đường Võ Nguyên Giáp hiện trạng (lộ giới 60 m).

Bên cạnh đó, thống nhất về phương án kết nối tuyến đường qua Khu đô thị An Viên (vòng qua núi Hòn Rớ) với đường Nguyễn Tất Thành và quy hoạch Bến tàu du lịch của TP Nha Trang.

Việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành hiện trạng (đoạn đi qua khu vực núi Cù Hin), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa thống nhất phương án mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành hiện hữu và bổ sung quy hoạch tuyến đường hầm xuyên qua núi Cù Hin để định hướng phát triển hạ tầng giao thông kết nối TP Nha Trang và huyện Cam Lâm trong tương lai.

Bổ sung quy hoạch kết nối giao thông từ Tháp Bà Ponaga (TP Nha Trang) đến Am Chúa (huyện Diên Khánh).

chọn