Điều gì biến Ireland thành miền đất hứa của người đồng tính

Từ một đất nước xếp người đồng tính là tội phạm trong bộ luật, đến nay, cả thế giới phải ngỡ ngàng trước những bước tiến của Ireland trong bảo vệ quyền bình đẳng của những người LGBT.
 

Ireland từng là nơi đồng tính bị pháp luật quy kết là tội

Ireland là nước đứng thứ 25 trong bảng xếp hạng những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, căn cứ theo GDP bình quân. Đây cũng là nơi nổi tiếng cí truyền thống và lịch sử lâu đời, gắn với một nền giáo dục ưu tú. Văn hóa Ireland chứa đựng nhiều nét đặc trưng mang nguồn gốc Celtic cùng sự pha trộn đa dạng và thú vị từ nhiều luồng văn hóa trên thế giới. Tuy nhiên, ít người biết rằng một đất nước tươi đẹp đến vậy lại đã từng là nơi ban hành những bộ luật hà khắc có phần phi lý áp đặt lên người đồng tính.

Trước năm 1993, tại Ireland, đồng tính được cho là một tội trong luật pháp nước này. Ở thời điểm này, khi internet và mạng xã hội chưa xuất hiện một cách phổ biến, việc kết nối những người trong cộng đồng LGBT vô cùng khó khăn và phức tạp. Họ buộc phải ẩn mình bên lề xã hội, những cuộc gặp gỡ được diễn ra bí mật dưới những tầng hầm.

Người đồng tính chấp nhận hiện thực song song với hai khuôn mặt hoàn toàn khác nhau. Đối với xã hội, họ là những người ẩn danh, họ không có cơ hội tìm được một công việc phù hợp, hay cưới người mình thương yêu. Hầu hết người dân Ireland cho rằng mình không quen ai là người đồng tính, thậm chí, họ còn cho rằng người đồng tính không tồn tại. Chính những suy nghĩ và niềm tin này đã dần tạo thành định kiến trong xã hội đối với những người thuộc cộng đồng LGBT.

dieu gi bien ireland thanh mien dat hua cua nguoi dong tinh
"Thế giới ngầm" là nơi người đồng tính được sống là chính mình. Ảnh: Congly.vn.

Khi đến với “thế giới ngầm” họ mới được sống là chính mình, mới tìm thấy những người đồng cảm và thấu hiểu họ. Như Panti Bliss, người góp phần làm nên lịch sử cộng đồng LGBT tại Ireland từng nói: “Đối với tôi vào thời điểm đó, khi có cơ hội được tiếp xúc với những người đồng tính khác như mở ra một thế giới. Cảm giác của tôi lúc bấy giờ không khác gì Harry Potter vào cái ngày nhận được thông điệp nói rằng có một thế giới, một ngôi trường mong ước đang đón mời cậu bé. Tất cả mở ra một trang mới với cảm giác hân hoan muốn tìm hiểu rõ hơn”.

Một sự mâu thuẫn xảy ra, khi mà sống bí mật trong “thế giới ngầm” lại trở thành niềm vui, niềm hạnh phúc của những người Ireland, họ cảm thấy an toàn và được thoải mái là chính mình ở đó, thay vì đứng giữa một cộng đồng to lớn hơn nhưng lạc lõng, chơi vơi và đớn đau khi luôn mang bộ mặt lừa dối. Vậy nên, ở một góc độ nào đó, việc bị gạt ra lề xã hội lại khiến những người đồng tính cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn. Họ tìm đến “thế giới ngầm” gặp gỡ nhau và không còn bận tâm về bất cứ điều gì ở ngoài kia.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn tìm được những hội nhóm này. Đặc biệt là ở những miền quê xa xôi, những người đồng tính dường như chỉ có thể tự an ủi bản thân, loay hoay trong trò đời nghiệt ngã của số phận.

Bước từ thế giới ngầm ra ánh sáng

Bước ngoặt lớn tạo nên điều kỳ diệu tại Ireland bắt đầu từ năm 1993, với sự hỗ trợ của những người hoạt động trong phong trào nữ quyền và nhóm phụ huynh có con là người đồng tính, Ireland đã xóa bỏ điều luật đồng tính là có tội, mở sang một trang mới nhiều hy vọng và niềm tin cho những người đồng tính.

Lúc này, những người đồng tính đã bắt đầu công khai giới tính thật của mình với xã hội. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như không đơn giản như những người hoạt động quyền LGBT đã nghĩ. Mặc dù người đồng tính không còn bị coi là tội phạm, nhưng xã hội vẫn chưa công nhận họ, nhóm người này vẫn chưa nhận được sự bảo vệ từ cộng đồng. Một dự án dài hơi hơn đã được vạch ra, khi đó, ý tưởng về hôn nhân đồng giới chưa xuất hiện, mà điều họ hướng tới là được công nhận, được hưởng quyền bình đẳng và bảo vệ theo những quy định của pháp luật.

Việc công khai bản dạng giới là những viên gạch đầu tiên trong hành trình đấu tranh của người đồng tính tại Ireland. Có người khá thuận lợi trong come out, nhưng cũng có người vấp phải rất nhiều khó khăn. Quan trọng nhất, sau tất cả, người dân Ireland đã nhận ra sự hiện diện của người đồng tính trong xã hội. Họ có thể là người hàng xóm vô cùng thân thiết, là cô y tá ở bệnh viện, là giáo viên của con mình hay bất kỳ ai đang dạo chơi ngoài phố. Bạn không thể nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào ở họ, vì đơn giản, họ giống tất cả chúng ta.

dieu gi bien ireland thanh mien dat hua cua nguoi dong tinh
Sự kiện trưng cầu ý dân thông qua hôn nhân đồng tính ở Ireland. Ảnh: Lifestyle.com.

Kể từ thời điểm đó diễn ra nhiều thay đổi lớn đối với cộng đồng người đồng tính, những hộp đêm, quán bar dành cho người đồng tính bắt đầu xuất hiện, không còn ẩn trong thé giới ngầm nữa. Những thay đổi đó diễn ra hằng ngày hằng giờ, giúp người đồng tính come out dễ dàng hơn.

Năm 2014, Ailen tổ chức cuộc bỏ phiếu về việc thông qua hôn nhân đồng giới. Khi nhắc về sự kiện này, bà Panti chia sẻ: “Với tôi, đó là một điều vô cùng tuyệt vời. Khi tôi nhớ lại nơi tối sinh ra và lớn lên, nơi mọi người đều có thái độ rất lạnh lùng với người đồng tính. Giờ đây, chúng tôi đã có cơ hội là quốc gia đầu tiên ở Châu Âu thông qua luật hôn nhân cho người đồng tính”.

Để có được cuộc bỏ phiếu toàn dân thông qua hôn nhân đồng giới, những nhà hoạt động xã hội và cộng đồng LGBT Ireland đã phải thực hiện một chiến dịch vô cùng dài. Khởi đầu là việc chia sẻ câu chuyện vè giới tính của mình, để những người xung quanh hiểu rằng, những nỗ lực này của người đồng tính Ireland không chỉ vì mục tiêu chính trị mà vì chính cuộc sống của người thân, bạn bè, đồng nghiệp gần gũi với họ mỗi ngày.

"Anh là anh trai của em. Tôi là bạn của bạn. Cháu là người cháu của bác. Con là con trai của mẹ. Hãy bỏ phiếu ủng hộ để giúp con được lấy người mà con yêu", chính những thông điệp chạm đến trái tim cùng cách truyền tải tạo cảm giác cấp bách đã đem đến thắng lợi trong cuộc trưng cầu ý dân này.

dieu gi bien ireland thanh mien dat hua cua nguoi dong tinh
Nữ hoàng Panti và những người ủng hộ người đồng tính ăn mừng sau khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa tại Ireland . Ảnh: Msnbc.com.

Sự hiện diện của người đồng tính trong xã hội Ireland ngày càng rõ nét, họ đã nắm tay nhau, rời “thế giới ngầm” và bước ra ánh sáng với hình ảnh thân thiện và rực rỡ nhất. Từ đó, điều kỳ diệu đã đến với đất nước xinh đẹp này.

Thành công của cuộc bỏ phiếu là sự thay đổi lớn lao với người đồng tính và với cả đất nước Ireland. Ngày 22/5/2015, Ireland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép kết hôn đồng tính thông qua trưng cầu dân ý. Lịch sử được tạo lập trong niềm hân hoan, hạnh phúc của cộng đồng người đồng tính Ireland, sự kiện này cũng giúp người đồng tính tại Ireland nói riêng và thế giới nói hiểu được giá trị của mình trong xã hội.

'ĐỌC THÊM'

dieu gi bien ireland thanh mien dat hua cua nguoi dong tinh Chuyện thầy giáo đồng tính công khai bạn trai: ‘May mắn đồng nghiệp và học sinh luôn ủng hộ’

Chia sẻ về quyết định công khai tình yêu của mình, thầy giáo Phan Huy Thông nói: "Không để ai đó sống đúng với con ...

dieu gi bien ireland thanh mien dat hua cua nguoi dong tinh Mê làm đẹp, chàng gay ‘đập đi xây lại’ ba lần bất thành

Yêu thích vẻ đẹp hoàn thiện nhưng chàng trai đồng tính Nguyễn Đức Sơn lại không may mắn khi 3 lần phẫu thuật thẩm mỹ ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.