Điều kiện để được miễn, giảm tiền xử phạt vi phạm hành chính

Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì đối tượng được miễn, giảm tiền phạt chỉ có thể là cá nhân, tổ chức không được miễn, giảm. 

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm.

Xử lý vi phạm hành chính thì cảnh cáo và phạt tiền là hình thức xử phạt chính, các hình thức xử phạt còn lại như: Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính; trục xuất có thể là hình thức phạt bổ sung hoặc hình phạt chính.

dieu kien de duoc mien giam tien xu phat vi pham hanh chinh
Ảnh minh họa.

Tại Điều 77 luật này quy định cụ thể về các trường hợp được miễn, giảm tiền phạt do bị xử phạt vi phạm hành chính: Cá nhân đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc mà không có khả năng thi hành quyết định thì có thể được xem xét giảm, miễn phần còn lại tiền phạt ghi trong quyết định xử phạt.

Như vậy, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì đối tượng được miễn, giảm tiền phạt chỉ có thể là cá nhân, tổ chức không được miễn, giảm. Mức miễn, giảm tiền phạt tối đa bằng số tiền phạt còn lại trong quyết định xử phạt và không quá giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại, chi phí chữa bệnh.

Hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính gồm:

- Đơn đề nghị miễn, giảm tiền phạt, trong đó nêu rõ: Lý do đề nghị miễn, giảm tiền phạt; giá trị tài sản, hàng hóa bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, thảm họa, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, chi phí chữa bệnh, bệnh hiểm nghèo và số tiền phạt đề nghị miễn, giảm.

- Trường hợp thiệt hại về tài sản, chữa bệnh được cơ quan bảo hiểm bồi thường (nếu có) thì phải kèm theo bản sao có xác nhận công chứng về bồi thường thiệt hại, về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh của cơ quan bảo hiểm (nếu có).

- Xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc nơi có tài sản bị thiệt hại. Trường hợp cá nhân bị bệnh hiểm nghèo thì phải có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh; chi phí khám, chữa bệnh có đầy đủ chứng từ quy định.

Không miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp đã thực hiện xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã hết thời hiệu giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

dieu kien de duoc mien giam tien xu phat vi pham hanh chinh Tài xế Fortuner gây tai nạn và bỏ trốn sẽ bị xử phạt ra sao?

Trường hợp, xảy ra tai nạn giao thông, tài xế không dừng lại và đưa người gặp nạn đi cấp cứu có thể bị truy ...

dieu kien de duoc mien giam tien xu phat vi pham hanh chinh 'Dự thảo giáo viên đánh học sinh bị phạt 30 triệu đồng không hợp lý'

Thầy Nguyễn Quốc Bình cho hay mức xử phạt cao nhất lên tới 30 triệu đồng với hành vi xâm phạm thân thể người học ...

dieu kien de duoc mien giam tien xu phat vi pham hanh chinh Người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng có thể được miễn, giảm tiền phạt

Lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cho biết đã nhận được chỉ đạo của Thống đốc Lê Minh Hưng và nói sẽ tham ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.