Người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng có thể được miễn, giảm tiền phạt

Lãnh đạo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cho biết đã nhận được chỉ đạo của Thống đốc Lê Minh Hưng và nói sẽ tham mưu cho UBND TP Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp đối với trường hợp của người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng.

Hôm nay, 26/10, báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ cho biết đã nhận được chỉ đạo của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trong việc ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị xử phạt hành chính 90 triệu đồng vì đã đổi 100 USD.

nguoi doi 100 usd bi phat 90 trieu dong co the duoc mien giam tien phat
Tiệm vàng Thảo Lực luôn trong tình trạng vắng khách trong 2 ngày nay. (Ảnh: C.Hạnh/Tuổi trẻ).

"Theo đó, Thống đốc chỉ đạo chúng tôi tham mưu ý kiến để giúp cho UBND TP Cần Thơ có hướng xử lý phù hợp. Tức là làm sao để người dân có thể thi hành được mức phạt hành chính, nếu trong trường hợp điều kiện kinh tế người dân không thể thực hiện được mức phạt đó nữa thì có xem xét miễn hoặc giảm mức phạt theo Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính", tờ báo này viết.

Trong buổi sáng nay, 26/10, báo Người Lao động thông tin trước câu hỏi Nghị định 96/2014/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có quy định mức phạt như hiện nay liệu có hợp lý? Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: "Nghị định 96 đang nằm trong kế hoạch sửa đổi trong năm nay".

Về câu hỏi khi sửa Nghị định 96 có phân loại mức vi phạm để đưa ra mức xử lý không, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng "đó cũng là một cách".

Cũng liên quan tới vấn đề này, trao đổi với báo giới, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đánh giá việc mua bán ngoại tệ trái pháp luật xảy ra nhiều nhưng "đánh" cần có trọng tâm, trọng điểm. "Còn với hành vi đổi 100 USD mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, không hợp lý".

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, trong vụ việc đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, đối với tiệm vàng, nếu theo dõi, thấy có quá trình kinh doanh vi phạm đã lâu thì cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý, thậm chí xử lý hình sự và đây là vụ việc khác.

Còn từ một giá trị quá bé nhỏ đối với cá nhân người dân khi được tặng 100 USD đi ra tiệm vàng đổi mà bị phạt 90 triệu đồng là quá nặng, "không hợp lý và với thu nhập thấp của người công nhân lấy tiền đâu nộp phạt".

Vị đại biểu đến từ TP HCM cũng nhấn mạnh nếu có xử lý người dân đến đổi 100 USD "chỉ cần lập biên bản tịch thu số tiền đổi được đó là xong còn không cần phải làm lớn chuyện".

ĐB Trương Trọng Nghĩa nói thêm: "Có người sẽ đặt vấn đề còn nếu bao nhiêu vụ lớn hơn mà cơ quan chức năng bỏ lọt thì phải chịu trách nhiệm thế nào?

Trước đây, đã có những vụ như bắt trộm con gà, vịt hay bánh mỳ bị xử lý hình sự gây nhiều ý kiến trái chiều còn với vụ việc này, theo tôi, trong luật có quy định, nếu tác động, mức độ nguy hiểm quá bé nhỏ, hành vi cá biệt sẽ xử nhưng chỉ xử nhẹ thôi".

Ngày 26/10, trả lời Zing.vn, anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết gia đình đã nhờ người làm đơn gửi đến UBND TP Cần Thơ để xin miễn hình phạt 90 triệu đồng, do mua bán trái phép ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Theo người đàn ông 38 tuổi, mấy ngày qua đã tiếp hàng chục cuộc điện thoại, thậm chí có người đến tận nhà tìm hiểu vụ việc nên phần nào ảnh hưởng đến công việc. "Tôi chỉ học mới lớp 3 rồi nghỉ. Sau đó, tôi học được nghề sửa điện, rồi kiếm sống bằng cái nghề này”, anh Rê nói.

Theo lời anh, có ngày kiếm được vài trăm hoặc cũng không có đồng nào. Còn vợ anh, trước đây bán chuối chiên ở con hẻm gần nhà.

nguoi doi 100 usd bi phat 90 trieu dong co the duoc mien giam tien phat
Anh Nguyễn Cà Rê, người bị xử phạt 90 triệu đồng. (Ảnh: M.Anh).

Do gần đây, cha bị bệnh nên chị phải nghỉ bán dành thời gian chăm sóc người thân, lui tới bệnh viện. Vợ chồng anh Rê, còn phải lo cho hai người con đang học lớp 9 và 10, nên hoàn cảnh kinh tế cũng khó khăn.

Anh Rê cho biết cuối năm 2017, một người bà con gửi cho 100 USD. Trên đường đi làm, anh đã ghé vào tiệm vàng Thảo Lực đổi 100 USD. Khi anh Rê vừa giao dịch xong thì cảnh sát ập vào bắt quả tang, lập biên bản tạm giữ số tiền 2.260.000 vừa đổi từ 100 USD.

“Tôi nghĩ mình bị tịch thu số tiền trên là để điều tra, xử lý tiệm vàng chứ không nghĩ lại bị phạt 90 triệu đồng”, anh Rê nói. Bản thân anh cũng không rõ nơi nào được phép đổi ngoại tệ, nơi nào không mà chỉ thấy tiện đường thì đổi.

nguoi doi 100 usd bi phat 90 trieu dong co the duoc mien giam tien phat Tin tức pháp luật: Khởi tố 'tú ông' vụ 2 phụ nữ người Nga bán dâm, hiếp xong vợ bạn rồi xin số điện thoại

Tin tức pháp luật hôm nay, 26/10 gồm: Khởi tố 'tú ông' vụ 2 phụ nữ người Nga bán dâm ở Nha Trang; hiếp xong ...

nguoi doi 100 usd bi phat 90 trieu dong co the duoc mien giam tien phat Gia cảnh éo le của người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

Để tìm hiểu rõ hơn về lai lịch của người đàn ông đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng gây xôn xao dư luận ...

nguoi doi 100 usd bi phat 90 trieu dong co the duoc mien giam tien phat Thống đốc Lê Minh Hưng nói gì về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng?

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay 26-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng lần đầu lên ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.