Diva hát nhạc trẻ có gì sai?

Tại chương trình Làn sóng xanh Next Step mới đây, diva Hồng Nhung gây bất ngờ khi cover ca khúc “Bùa yêu” của nữ ca sĩ Bích Phương khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lời khen cho sự phá cách mới mẻ của Hồng Nhung, nữ diva cũng gặ

Phần trình diễn “Bùa yêu” do Hồng Nhung biểu diễn được nhạc sĩ Đỗ Hiếu hòa âm phối khí, toát lên sự duyên dáng, tươi trẻ, khác với phiên bản gốc của Bích Phương. Có điều, không ít ý kiến cho rằng giọng hát của Hồng Nhung không hợp với ca khúc này và có phần sa đà vào vũ đạo, phần trình diễn có phần gượng gạo.

Đây không phải lần đầu tiên Hồng Nhung cover ca khúc của đàn em. Chị từng hát ca khúc “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP trong lễ trao giải Zing Music Awards. Vấn đề cho lần cover “Lạc trôi” là Hồng Nhung hát phá cách nhưng chị lại quên lời. Nhiều khán giả cho rằng, Hồng Nhung đã lựa chọn ca khúc không hợp với mình bởi hai ca khúc “Lạc trôi” và “Bùa yêu” đều khó hát live, không hợp với giọng của chị. Điều này khiến cho hai lần cover của chị không thành công trọn vẹn mà gây ra tranh cãi trái chiều, thích và không thích.

Hồng Nhung cho biết chị được BTC live show Làn sóng xanh đề nghị và cũng chỉ mới có 2 buổi tập luyện trước khi trình diễn trên sân khấu. Có thể vì lý do này đã khiến cho phần thể hiện của chị chưa làm hài lòng số đông khán giả. Còn về chuyện diva có nên cover nhạc trẻ, Hồng Nhung cho biết, chuyện pa hát nhạc trẻ xuất hiện nhiều trong làng nhạc quốc tế và việc này cũng mang đến những giá trị nhất định.

“Bây giờ là thời đại mới rồi, khi nhìn âm nhạc tự do hơn, chúng ta mở lòng ra thì sự kết hợp giữa các nghệ sĩ là điều hay, làm phong phú cho nghệ thuật. Tôi nghĩ nên ủng hộ, đó là cách làm mới và làm đẹp cho âm nhạc”, Hồng Nhung chia sẻ.

diva hat nhac tre co gi sai
Hồng Nhung thể hiện ca khúc “Bùa yêu”. Ảnh tư liệu

Năm 2017, diva Hà Trần cũng gây ra tranh cãi khi cover ca khúc “Anh cứ đi đi” của nữ ca sĩ Hari Won. Nhiều khán giả thừa nhận phiên bản của Hà Trần hay hơn bản gốc của đàn em khi có sự phá cách, cá tính của Hà Trần trong đó. Nhưng cũng không ít người thể hiện sự không hài lòng vì Hà Trần với danh xưng diva lại đi hát một ca khúc thiên về thị trường như “Anh cứ đi đi”, (ca khúc này dù làm mưa làm gió trên thị trường nhạc Việt một khoảng thời gian, được nhiều ca sĩ đình đám cover lại nhưng lại bị loại khỏi một giải thưởng âm nhạc bởi lý do chất lượng).

Chuyện các ca sĩ cover ca khúc của đồng nghiệp là điều hết sức bình thường. Có thể vì ca khúc đó quá hot, hay hoặc do BTC chương trình đề nghị, hay đơn thuần là sự yêu thích của ca sĩ dành cho ca khúc. Tất nhiên, ca khúc khi được “đo ni đóng giày” cho ca sĩ nào đó thì đa phần người nghe đều cảm thấy phiên bản gốc của ca khúc là hay nhất, hợp nhất. Nhưng mỗi ca sĩ đều có một cá tính âm nhạc khác nhau. Ca khúc được nhiều người cover đồng nghĩa ca khúc sẽ được thổi nhiều luồng gió mới khác lạ so với bản gốc. Nhờ đó, khán giả có dịp được thưởng thức nhiều phong cách âm nhạc khác nhau với cùng một ca khúc.

Tuy nhiên, lý do cơ bản khiến nhiều người có định kiến với việc các diva hát nhạc trẻ là bởi theo họ, đã là diva thì phải hát nhạc xứng đáng với “đẳng cấp” của mình, nếu diva hát nhạc trẻ, đặc biệt là những ca khúc không được đánh giá cao về mặt chất lượng tức là họ đang tự phá đi “đền đài” diva của họ.

Tuy nhiên, nói như Hà Trần: “Sự sang trọng hay rẻ tiền thiết nghĩ nằm ở người hát, không nằm ở bài hát hay thể loại âm nhạc”. Tức là không có ca khúc nào, dòng nhạc nào là rẻ tiền. Chỉ cần các phần trình diễn được thể hiện bằng sự văn minh, toát lên được cá tính âm nhạc của người thể hiện, tình cảm chân thành của người nghệ sĩ (ca sĩ sở hữu ca khúc, ca sĩ cover có hay không có danh xưng diva) thì đều xứng đáng được ghi nhận, tôn trọng. Và tất nhiên, không có khái niệm nào là sang trọng hay rẻ tiền trong âm nhạc.

Hơn nữa, đó còn là động lực cho các nghệ sĩ trẻ trên con đường khẳng định mình. “Tôi rất tự hào bởi chưa từng nghĩ đến việc một cây đa, cây đề trong làng nhạc thể hiện ca khúc của mình. Đối với tôi, đây chính là động lực lớn nhất để mình tiếp tục chinh phục con đường âm nhạc sắp tới” - Sơn Tùng M-TP chia sẻ về việc danh ca Tuấn Ngọc hát ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” của mình.

Bởi vậy, khán giả cũng không nên quá khắt khe với việc diva nên hay không nên hát nhạc không phải sở trường của họ.

Với thị trường âm nhạc sôi động như hiện nay, việc thử nghiệm là rất quan trọng và nên làm. Việc dấn thân vào các dòng nhạc khác nhau sẽ giúp nghệ sĩ tạo nên những mảng màu âm nhạc phong phú trong sự nghiệp. Và biết đâu, những sự trải nghiệm đó sẽ giúp họ tìm ra con đường mới mẻ cho riêng mình hoặc nhận ra đâu mới là con đường mình nên gắn bó.

Quay trở lại với Hồng Nhung, chị không sai khi lựa chọn cover ca khúc nhạc trẻ của đàn em. Có chăng điều đáng nói ở đây là chị cần thời gian luyện tập cho nhuần nhuyễn trước khi thể hiện trước khán giả bởi chị là diva nên khán giả sẽ “để ý” hơn mà thôi.

diva hat nhac tre co gi sai Hồng Nhung hát 'Bùa yêu' bị chê: Diva sao chẳng giữ mình?

Hồng Nhung không hẳn là một diva phá cách, nhưng chị được xếp vào hàng những ca sĩ chịu khó tìm tòi, không ngại đặt ...

diva hat nhac tre co gi sai Hồng Nhung tự nhận mình là 'kiểu ca sĩ đàn chị lanh chanh' khi hát hit 'Bùa yêu' của Bích Phương

Không lo ngại phản ứng từ dư luận khi hát lại bản hit của Bích Phương, Hồng Nhung thẳng thắn cho biết cô muốn tỏ ...

diva hat nhac tre co gi sai Hồng Nhung: Diva mạnh mẽ dẫu lận đận đường tình

Qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, cô Bống giờ dành trọn tình yêu cho âm nhạc, sống tích cực để bình yên bên hai ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.