![]() |
Một vị trí trên sông Cầu thuộc phạm vi dự án nạo vét xã hội hóa khơi thông luồng. Ảnh: Bộ GTVT |
Bộ GTVT đang quản lý, khai thác 137 tuyến ĐTNĐ quốc gia, với chiều dài 7071,8 km. |
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2863/BGTVT-KCHT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu.
Theo báo cáo, năm 2014, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang lấy ý kiến về chủ trương khảo sát, thiết kế, lập phương án thi công nạo vét luồng đường thủy nội địa (ĐTNĐ) quốc gia tại các đoạn cạn từ Km1+000 đến Km30+000 sông Cầu. Sau đó, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã thống nhất thực hiện dự án.
Trên cơ sở đó, cùng năm 2014, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam phê duyệt thực hiện của dự án; chấp thuận cho Công ty CP Trục vớt luồng hạ lưu được thực hiện dự án nạo vét hơn 5km; tổng khối lượng nạo vét, duy tu là 145.642 m3.
Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, ngày 4/5/2015, dự án triển khai thi công. Đến ngày 11/3/2016, dự án tạm dừng thi công theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh để kiểm tra hiện trạng luồng khu vực thực hiện dự án.
Tháng 10/2016, sau khi có kết quả kiểm tra hiện trường, Cục ĐTNĐ Việt Nam có văn bản số 2246 gửi nhà đầu tư để tiếp tục thi công dự án trên phạm vi tỉnh Bắc Giang (yêu cầu nhà đầu tư chỉ thi công trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khi được UBND tỉnh chấp thuận).
Ngày 29/11/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dừng thực hiện dự án đề khảo sát lại hiện trạng luồng khu vực dự án. Hai ngày sau, ngày 1/12/2016, Cục ĐTNĐ Việt Nam có văn bản số 2555 tạm dừng thực hiện dự án.
![]() |
Vụ 'đe dọa' lãnh đạo Bắc Ninh: 'Sự chồng chéo trách nhiệm của các bên bị cát tặc lợi dụng'
Về việc lãnh đạo Bắc Ninh bị đe dọa, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cho rằng cần xem xét lại lợi ích khai ... |
Đáng chú ý là theo báo cáo của Bộ GTVT, đầu năm 2017, khi dự án đang được tạm dừng, một số doanh nghiệp vận tải thủy và phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về tình hình khan cạn tại một số vị trí trên sông Cầu.
Do đó, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Ninh cùng đơn vị tư vấn độc lập tiến hành đo xác suất 4/11 vị trí đoạn cạn và phát hiện có 3/4 vị trí chưa đạt chuẩn tắc. Bộ Giao thông đề nghị tỉnh Bắc Ninh cho phép doanh nghiệp tiếp tục nạo vét song phải có sự chấp thuận của UBND tỉnh.
Ngoài ra, trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ chấp thuận để Bộ này xây dựng Nghị định quy định nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa; trong đó có phần sử dựng vốn ngân sách nhà nước và kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Được biết, Bộ GTVT đang quản lý, khai thác 137 tuyến ĐTNĐ quốc gia, với chiều dài 7071,8 km.
Liên quan đến việc tỉnh Bắc Ninh ''cầu cứu", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2017. Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017 về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu. |