Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn kêu lãi suất ngân hàng cao

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn phải chịu lãi suất cao hoặc khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Theo báo cáo tổng kết năm 2017 của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, chính sách lớn để hỗ trợ phát triển một cách có hệ thống và thông thoáng về vốn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai chậm, thiếu kinh nghiệm nên các chính sách chưa phát huy hiệu quả.

doanh nghiep nho va vua van keu lai suat ngan hang cao
Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đánh giá vẫn còn tình trạng nhiều đơn vị khó trong tiếp cận vốn.

Trong đó, về tiếp cận tín dụng ngân hàng, do sức tiêu thu chậm và sự cạnh tranh gay gắt nên lãi suất cho các doanh nghiệp vay để phát triển sản xuất vẫn cao (trên dưới 10% mỗi năm). Đồng thời, thủ tục vẫn phức tạp, đặc biệt là vẫn còn các vấn đề liên quan đến tài sản thế chấp, xử lý nợ xấu... Vì vậy, nhu cầu vốn của các doanh nghiệp vẫn chưa được đáp ứng.

Ông Tô Hoài Nam, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết, chưa doanh nghiệp nào tiếp cận được với gói vay 10 tỷ đồng của một ngân hàng lớn

. Theo ông Nam, Hiệp hội đang lấy ý kiến địa phương và tới đây sẽ có thay đổi, 5-6 ngân hàng vào cuộc để không có tình trạng độc quyền. Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội cũng kêu gọi các đại biểu tham gia hiến ý kiến để huy động vốn trong dân.

Các Quỹ bảo lãnh tín dụng hoạt động cũng rất hạn chế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận, không hy vọng được vay vốn thông qua quỹ này. Nguyên nhân là trở ngại ở thủ tục thẩm định, phê duyệt hoặc bảo lãnh không khác gì so với các Ngân hàng thương mại vẫn đang làm khi xem xét cho vay khách hàng thông thường khác.

Ngoài khó khăn về vốn, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng thiếu các thông tin về thị trường, đặc biệt là xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp ở vùng sâu, xa muốn xuất khẩu mặt hàng của mình không biết phải làm thế nào. Bên cạnh đó là các khó khăn về đất sản xuất, quỹ lương, bảo hiểm xã hội...

Doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển khá nhanh về mặt số lượng những năm gần đây. Tuy nhiên, theo Hiệp hội, chất lượng chưa cao, nhiều doanh nghiệp chưa đối phó và thích ứng được với những biến động của thị trường, tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của.

Theo hiệp hội, trong tổng số trên 97% doanh nghiệp đăng ký hoạt động thì có đến gần 98% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chỉ có 2% là quy mô vừa. Một số doanh nghiệp vốn ít, khả năng huy động không có...nên dễ bị tổn thương, hạn chế về khả năng cạnh tranh trên thị trường số.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.