Doanh thu du lịch Hàn Quốc tăng vọt nhờ khách Trung Quốc trở lại

Cửa hàng Lotte Duty Free ghi nhận mức tăng 45% doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ, 70% trong số đó đến từ khách du lịch Trung Quốc.

Các cửa hàng bách hóa lớn ở Hàn Quốc báo cáo sự gia tăng mạnh về doanh thu từ du khách Trung Quốc trong tháng 5/2018, theo Aju Business Daily.

Trước đó, Bắc Kinh đã cấm các tour du lịch nhóm đến Hàn Quốc từ tháng 3/2017 như một động thái đáp lại quyết định của Seoul cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa gây tranh cãi của Mỹ, mà Bắc Kinh cho rằng đây là mối đe dọa với an ninh. Lệnh cấm khiến ngành du lịch và bán lẻ của Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn. Tháng Tư là tháng đầu tiên của lệnh cấm ghi nhận chỉ có 227.811 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hàn Quốc, giảm 66,6% so với tháng 4/2016. Tính cả năm 2017, Hàn Quốc đón 4,2 triệu khách Trung Quốc - giảm 48,3% so với cả năm 2016, theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO).

doanh thu du lich han quoc tang vot nho khach trung quoc tro lai

Phố mua sắm Myeongdong khá đìu hiu ngày 12/12/2017 khi nhiệt độ xuống -6 độ vào buổi chiều. Chỉ một số ít khách du lịch Trung Quốc được phóng viên phát hiện đang mua sắm trên phố này. (Ảnh: Chang May Choon/ Straitstimes)

Tuy nhiên mọi chuyện đã có vẻ khả quan hơn vào mùa hè năm nay. Tổng số tiền khách du lịch Trung Quốc chi tiêu tại cửa hàng bách hóa Hyundai từ ngày 27 tháng 4 đến ngày 4 tháng 5 tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi nhánh tại Trung tâm giao dịch tại Seoul tăng 174%. Cửa hàng Lotte Duty Free cũng ghi nhận mức tăng 45% doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ, 70% trong số đó đến từ khách du lịch Trung Quốc.

Nan Ni, một người kinh doanh tỉnh Sơn Đông thường xuyên đến Hàn Quốc cho biết khách du lịch Trung Quốc đã dần tăng trở lại. "Có đến 99% khách mua sắm ở trung tâm thương mại là người Trung Quốc, cô nói, và một nửa trong số ấy giống như tôi". Nan Ni thường xuyên đến Hàn Quốc mua sắm quần áo, mĩ phẩm và đồ dùng xa xỉ từ các thương hiệu được ưa chuộng, sau đó mang về nước bán lại. Điều này lý giải một phần lý do vì sao khách du lịch Trung Quốc chi tiêu nhiều tiền khi đến Hàn Quốc.

Li Han, một nhân viên văn phòng 30 tuổi ở Thượng Hải vừa trở về từ chuyến du lịch Hàn Quốc 4 ngày cùng với bạn. Cô cho biết đã tranh thủ mua tới hai vali mỹ phẩm, quần áo, đồ trang sức và phụ kiện.

doanh thu du lich han quoc tang vot nho khach trung quoc tro lai
Nhiều du khách Trung Quốc mua sắm quần áo, mỹ phẩm, trang sức xa xỉ ở Hàn Quốc rồi về nước bán lại, như một hình thức kinh doanh. (Ảnh: KTO)

Khách Trung Quốc tới Hàn Quốc tăng trở lại, nhưng khảo sát các công ty du lịch trực tuyên lớn của Trung Quốc, như Ctrip, Lvmama và Tuniu, vẫn không thấy các tour đi Hàn được cung cấp. Wei Na, một nhà lãnh đạo du lịch cấp cao của China Youth Travel Service chia sẻ đây vẫn là một chủ đề nhạy cảm đối với các công ty du lịch và từ chối bình luận thêm.

Mới đây, Bộ trưởng tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeol phát biểu số lượng khách du lịch Trung Quốc đã "tăng đáng kể" kể từ tháng 3/2018, mặc dù vẫn chưa thể so sánh với lượng khách trước tháng 3/2017. Cũng theo số liệu từ KTO, tháng 3/2017 lượng khách Trung Quốc đến Hàn Quốc là 360.782, tháng 3/2016 là 601.671 lượt.

--

doanh thu du lich han quoc tang vot nho khach trung quoc tro lai Trung Quốc quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm du lịch tới Hàn Quốc

Yonhap News của Hàn Quốc dẫn tin Trung Quốc đã quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm các đoàn khách du lịch tới Hàn Quốc, ...

doanh thu du lich han quoc tang vot nho khach trung quoc tro lai Đảo Jeju: 'Nửa năm kinh tế buồn' sau lệnh cấm du lịch từ Trung Quốc

"Một nửa số nhân viên của chúng tôi đã được nghỉ không lương, chúng tôi cũng ghi nhận mức thâm hụt với doanh thu giảm ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.