Đón quy hoạch mở rộng TP Nha Trang, Diên Khánh sắp xây con đường 1.500 tỷ kết nối cao tốc Bắc Nam và tuyến đường sắt tốc độ cao

Dự kiến từ quý II/2024, Khánh Hoà sẽ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh dài hơn 19 km. Tuyến đường này sẽ giao cắt với nhiều quốc lộ, cắt cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và nằm gần quy hoạch trạm Depot Diên Khánh thuộc dự án đường sắt tốc độ cao.

Toàn cảnh tuyến đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hoà vừa lập một báo cáo liên quan đến dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh, thuộc địa phận TP Nha Trang và huyện Diên Khánh. 

Dự án này được thành lập hội đồng thẩm định đề xuất chủ trương từ tháng 1/2020, đến hồi tháng 3 vừa qua đã được HĐND tỉnh Khánh Hoà thông qua chủ trương đầu tư.

Tuyến đường có chiều dài 19,15 km, đi qua các xã Vĩnh Phương (TP Nha Trang) và xã Diên Phú, Diên Điền, Diên Sơn, Diên Lạc, Bình Lộc, Diên Tân, Diên Hoà (huyện Diên Khánh). Đoạn thuộc địa phận TP Nha Trang dài khoảng 1,05 km và đoạn thuộc Diên Khánh dài 18,1 km.

Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Lương Bằng (TP Nha Trang), cách cầu Vĩnh Phương khoảng 160 m về phía bắc và cách quốc lộ 1 khoảng 680 m. Điểm cuối nối vào ĐH.62 hiện hữu (ĐT.654C) thuộc xã Diên Tân (huyện Diên Khánh).

Đoạn đầu tuyến tại xã Vĩnh Phương.

Về hiện trạng, phần lớn tuyến hiện chưa có đường. Có một số đoạn tuyến đi trùng với các đường hiện hữu như đường Mỏ Đá (rộng 7 m); đường D6 (rộng 20 m); HL.39 (rộng 7 m). Tuyến chủ yếu đi qua đồng ruộng và một số khu dân cư.

Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là gần 57,5 ha, trong đó đất nông nghiệp là 41,3 ha; đất thổ cư 6,2 ha; đất khác  5,2 ha được quy hoạch cho giao thông. Tổng số lượng nhà cửa sẽ thu hồi là 395 căn, trong đó 10 căn thuộc TP Nha Trang và 385 căn tại huyện Diên Khánh, bao gồm nhà 2 tầng, nhà cấp 1 mái bằng, nhà tôn và nhà tạm.

Nhìn chung, dự án đi qua khu vực đông dân cư (dọc quốc lộ 1A, quốc lộ 27C, tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 8...); đi qua một số trường học (Diên Phú 2, Trịnh Phong, Diên Lạc, Võ Nguyên Giáp...); khu vực tôn giáo (chùa Phú Phong, chùa Mỹ Long, chùa Long Phước, chùa Linh Sơn Pháp Tạng...) và trụ sở co quan nhà nước (UBND các xã Diên Phú, Diên Lộc, Bình Lộc, KCN Diên Phú...).

 Đường Bưu Điện dẫn ra QL1A và đoạn cắt ngang qua QL1A.

Đoạn giao từ QL1A đi đường Mỏ Đá.

Đường Mỏ Đá giao với TL8.

Đường TL8 cắt qua khu dân cư dẫn đến nút giao với TL2.

Tuyến đường D6 dẫn từ TL2 đến nút giao QL27C.

Đoạn nút giao HL.39 dẫn đến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. 

Nút giao dự án với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Điểm cuối nối ra HL62 thuộc xã Diên Tân. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Về mục tiêu, khi hoàn thành, dự án sẽ hình thành một tuyến đường kết nối huyện Diên Khánh với Quốc lộ 1, Quốc lộ 27C và tuyến cao tốc Bắc Nam, tạo kết nối liên vùng giữa cụm đô thị hạt nhân của Khánh Hoà với các tỉnh như Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Về quy mô, đây sẽ là công trình giao thông cấp 2, vận tốc thiết kế 60 km/h. Hướng tuyến sẽ tránh các khu vực trường học, trụ sở cơ quan nhà nuớc, các khu vực tôn giáo, tránh quy hoạch trạm Depot Diên Khánh thuộc dự án đường sắt tốc độ cao. 

Đối với đoạn qua khu dân cư hiện hữu, mặt cắt ngang của tuyến đường sẽ là 30 m, bao gồm 4 làn xe chạy rộng 14 m, hai làn hỗn hợp rộng 4 m, vỉa hè hai bên rộng 8 m, dải phân cách giữa 2 m, dải an toàn 2 m. 

Đối với đoạn ngoài khu dân cư, đường sẽ được thiết kế với mặt cắt ngang 23 m, gồm hai phần đường riêng mỗi bên rộng 7 m. Cụ thể, mỗi bên sẽ có 1 làn xe rộng 3,5 m, 1 làn hỗn hợp 2,5 m, lề đất 2 bên 1 m.

Quy mô mặt cắt ngang dự án đoạn đi qua khu vực đông dân cư. (Ảnh chụp từ báo cáo).

Toàn tuyến sẽ có 9 nút giao, gồm 4 nút giao ngã tư, 4 nút giao ngã ba và một nút giao trực thông. Các nút giao ngã ba bao gồm: nút giao với HL.62; giao đường Nguyễn Lương Bằng; giao dự án đường Bình Lộc; giao HL.39.

Các nút giao ngã tư gồm: nút giao với quốc lộ 1; giao tỉnh lộ 8; giao tỉnh lộ 2 và giao quốc lộ 27C. Nút giao trực thông sẽ xây dựng cầu vượt trên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Nhìn chung, trừ nút giao Nguyễn Lương Bằng, 8 nút giao còn lại sẽ được đầu tư xây dựng mới. 

Ngoài ra, trên tuyến còn có một số vị trí giao với đường ngang dân sinh, đường vào khu du lịch, khu dân cư, đường vào khu quy hoạch.

Về tiến độ, dự kiến quý I/2024 dự án sẽ lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; quý II/2024 lập, trình duyệt hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công; giai đoạn quý II/2024 - 2027 sẽ thi công xây dựng và hoàn thành dự án; khâu giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2025.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.496 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm khoảng  1.116 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng gần 137 tỷ đồng... Nguồn vốn dự án sẽ gồm 400 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 1.097 tỷ đồng ngân sách địa phương.

TP Nha Trang sẽ mở rộng về phía Diên Khánh

Một góc huyện Diên Khánh hiện nay. (Ảnh: Khải An).

Diên Khánh nằm ở phía tây TP Nha Trang có diện tích là 343,8 km2, bao gồm 19 đơn vị hành chính cấp xã. Địa phương này được xác định là đô thị vệ tinh của Nha Trang gắn với vùng kinh tế năng động của Khánh Hoà. 

Theo Quyết định 1456 ngày 25/9/2020 về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đến năm 2040, phạm vi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chung TP Nha Trang có tổng diện tích khoảng 26.547 ha, bao gồm: TP Nha Trang hiện nay với tổng diện tích tự nhiên 25.260 ha và thêm khoảng 1.287 ha thuộc hai xã Diên An và Diên Toàn của huyện Diên Khánh. 

Đến cuối năm 2022, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng về việc thẩm định Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch có tổng diện tích khoảng 27.502 ha, bao gồm khoảng 26.622 ha thuộc TP Nha Trang và khoảng 880 ha thuộc 4 xã, thị trấn của huyện Diên Khánh.