Đồng loạt tăng tốc thi công các đoạn cao tốc Bắc Nam

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc Nam như Mai Sơn – quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu hay Phan Thiết - Dầu Giây được thi công xuyên Tết, sản lượng thi công các công trình tăng mạnh.

Theo Bộ Giao thông vận tải, sau kỳ nghỉ Tết dài, hàng nghìn công nhân, kỹ sư đang quay trở lại công trường các dự án giao thông trọng điểm.

Thi công xuyên Tết, nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam tăng mạnh sản lượng

Theo ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long), với việc các nhà thầu đăng ký tổ chức thi công xuyên Tết trên tất cả 5 gói thầu, hiện sản lượng thi công dự án đã đạt xấp xỉ 50% giá trị hợp đồng.

Đồng loạt tăng tốc thi công các đoạn cao tốc Bắc Nam - Ảnh 1.

Liên danh nhà thầu Xuân Trường - Sơn Hải thi công gói thầu 10-XL (Km274 +111,86 - Km 289+500) dài hơn 14 km thuộc cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. (Ảnh: TTXVN).

"Trong 9 ngày Tết Nguyên đán, toàn bộ công trường Mai Sơn – quốc lộ 45 tổ chức gần 20 mũi thi công. Các nhà thầu chủ yếu tập trung làm các hạng mục sử dụng nhiều máy móc như lu, ủi để tăng sản lượng", ông Long thông tin, đồng thời cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công, ngay từ ngày mùng 4 Tết, khoảng 70% công nhân đã được nhà thầu đưa trở lại công trường.

Dự kiến, trong ngày 8/2, toàn bộ hơn 1.500 kỹ sư, công nhân sẽ có mặt đầy đủ để triển khai như bình thường (68 mũi thi công), tiến tới thi công móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và thảm bê tông nhựa từ tháng 3/2022.

Tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, đại diện Ban điều hành dự án cho biết tất cả 11 nhà thầu thuộc 4 gói thầu của dự án đã đăng ký duy trì một phần đội ngũ công nhân (khoảng hai mũi thi công/nhà thầu) thi công xuyên Tết.

"Tính đến hết kỳ nghỉ Tết, tổng sản lượng thi công dự án đã nâng lên từ 14% lên 15%", đại diện Ban điều hành dự án thông tin.

Cũng theo cán bộ Ban điều hành dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, tính đến ngày mùng 7 Tết, khoảng 50 - 60% người lao động đã có mặt tại hiện trường dự án (thời điểm bình thường khoảng 60 kỹ sư, công nhân).

Dự kiến, trong ngày 8/2, các kỹ sư, công nhân còn lại sẽ được nhà thầu đưa đến công trường. Sau Tết, việc thi công sẽ tập trung vào các hạng mục đắp đất nền đường và các công trình cầu, cống. 

"Đặc biệt, tại gói thầu số 3 đang thiếu một khối lượng lớn đất đắp tuyến chính (nhu cầu khoảng 2,6 triệu m3), địa phương đã cấp phép thêm được hai mỏ đất ở xã Diễn Yên và mỏ Chùa Đống (trữ lượng khoảng 3 triệu m3) và đã được HĐND tỉnh thông qua việc chuyển đổi đất rừng từ tháng 12/2021. Dự kiến, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sẽ được hoàn thành trong tháng 2/2022 để dự án sớm có nguồn vật liệu thi công", Ban điều hành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cho hay.

Trong khi đó, tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, một cán bộ thuộc Ban điều hành dự án cho biết, sau 9 ngày thi công xuyên Tết, đến nay, sản lượng thi công dự án được nâng từ 28% (thời điểm trước Tết) lên gần 30%, theo đúng mục tiêu đề ra.

"Để có được kết quả này, trong dịp Tết, toàn công trường tổ chức khoảng 20 mũi thi công với khoảng 200 kỹ sư, công nhân làm việc", đại diện này nói, đồng thời cho biết, dự kiến, trong ngày mai (8/2), toàn bộ công nhân sẽ được các nhà thầu đưa trở lại công trường, công tác thi công sẽ được triển khai như ngày thường với 69 mũi, tổng số kỹ sư, công nhân khoảng 1.000 người.

Tăng tốc thi công các dự án mới khởi công

Đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, sau 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, nhà thầu thi công gói thầu số 8 - gói thầu đầu tiên thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc được khởi công đã cho công nhân trở lại bắt tay tái khởi động công việc.

"Hiện trên công trường dự án đã huy động văn phòng chỉ huy công trường, hai phòng thí nghiệm, 5 máy xúc, 8 ô tô vận chuyển, ba máy ủi, hai máy lu rung và hơn 30 kỹ sư, công nhân", vị này nói và cho biết, sau hơn một tháng khởi công, nhà thầu đang triển khai khảo sát thiết kế bản vẽ thi công cho toàn bộ gói thầu, tiến hành công tác dọn dẹp mặt bằng, bóc hữu cơ tại một số đoạn tuyến.

"Đối với 10/11 gói thầu còn lại, công tác đấu thầu dự kiến sẽ tiến hành trong quý 1/2022 và khởi công trong quý 2/2022", đại diện Ban Quản lý dự án 2 thông tin thêm.

Tại khu vực phía Nam, dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (luồng sông Hậu) cũng sớm trở lại thi công.

Ông Nghiêm Phú Nguyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, từ sau thời điểm khởi công (28/12/2021), nhà thầu đã triển khai thi công các hạng mục thuộc giai đoạn 2 luồng sông Hậu đến hết ngày 28 Tết và quay lại công trường ngay từ mùng 6 Tết. Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu nhà thầu huy động tất cả các thiết bị, máy móc thi công từ trước Tết để sau kỳ nghỉ Tết có thể làm luôn.

"Hiện nhà thầu đang tổ chức cho gần 100 công nhân thi công cào bóc hữu cơ, đào khuôn đường và thi công hạng mục cầu. Dự kiến, khoảng 1 - 2 tháng nữa, sản lượng dự án sẽ có sự bứt phá", ông Nguyên thông tin.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.