Khẩn trương GPMB, tăng tiến độ ba tháng dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Thủ tướng đề nghị tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; các bên liên quan phối hợp chặt chẽ để tăng tiến độ 3 tháng và nâng cao chất lượng.

Chiều 6/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường, đôn đốc, động viên công nhân thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và công trường xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Đây là các dự án thành phần thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài khoảng 23 km, giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành trong năm 2023, với tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp. Sau khi hoàn thành, kết hợp với tuyến TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP HCM đến Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần hai tiếng so với 3 - 4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng cho dự án; các bên liên quan phối hợp chặt chẽ để tăng tiến độ 3 tháng và nâng cao chất lượng.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần rút kinh nghiệm từ việc có quá nhiều nhà thầu thi công trên một tuyến đường ngắn, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.

Về vấn đề vật liệu xây đắp, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng theo Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc; không để các nhà thầu, nhà đầu tư phải mua lại vật liệu qua các khâu trung gian khiến đội giá, chậm tiến độ…

Với quy trình, thủ tục giao mỏ không đúng thì phải thu hồi. Quy trình, thủ tục đúng, làm đúng nhưng giá vật liệu cao, không hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân thì phải điều chỉnh. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn, các địa phương khảo sát, bổ sung các mỏ mới; nghiên cứu, tính toán việc sử dụng cả cát biển cho việc san lấp.

Thủ tướng lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi", qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thời gian và tạo ra không gian phát triển mới

Đồng thời, các địa phương phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không trông chờ, ỷ lại vào Trung ương trong việc xây dựng các dự án cao tốc.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Đây là cây cầu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Đến kiểm tra hiện trường, Thủ tướng bày tỏ phấn khởi trước hình hài cây cầu đang hình thành, giúp bà con nhân dân trong vùng thuận tiện hơn nhiều trong việc đi lại thời gian tới.

Ông đề nghị các đơn vị không ngừng cải tiến kỹ thuật, thi công "3 ca 4 kíp" để phấn đấu tăng tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.

chọn
Cận cảnh cây cầu 600 m đang thành hình trên tuyến đường ven sông Cầu Ngà ở quận Nam Từ Liêm
Sau hơn hai năm thi công, một số đoạn đường ven sông Cầu Ngà đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Trong đó, nổi bật là cây cầu có chiều dài khoảng 600 m.