Đồng Nai đề xuất xây dựng cầu Cát Lái trước năm 2030

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thống nhất triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái trong giai đoạn hiện nay, thay vì sau năm 2030 theo như đề xuất của TP HCM.

Khu vực dự kiến xây dựng cầu Cát Lái. (Ảnh: Hải Quân).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, ngày 18/7, tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị đến Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng nhanh chóng triển khai dự án mở rộng cao tốc cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 - 12 làn xe đảm bảo giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo lãnh đạo, hiện nay Cảng hàng không Quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành) đến đường Mai Chí Thọ (TP HCM).

Vì vậy, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh mở rộng cao tốc 10 - 12 làn xe đảm bảo giao thông sau khi dự án hoàn thành.

Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án với quy mô 4 làn xe đã được VEC đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10%/năm).

Theo tính toán, phạm vi cao tốc từ TP HCM (nút giao An Phú) đến Long Thành (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài khoảng 26 km đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải. Tuyến đường thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Bên cạnh đó,  việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đưa vào khai thác cuối năm 2025. 

Trước đó, vào tháng 10/2022, VEC đã đề xuất tự bố trí nguồn vốn khoảng 14.700 tỷ đồng để mở rộng tuyến cao tốc này lên 8 - 10 làn xe. Thời gian thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thống nhất triển khai dự án cầu thay phà Cát Lái trong giai đoạn hiện nay, thay vì sau năm 2030 theo như đề xuất của TP HCM.

Nguyên nhân là Cảng hàng không Quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đã bắt đầu quá tải. Việc triển khai dự án này sớm sẽ góp phần giảm áp lực giao thông gắn kết nối vùng.

Trước đó, về phương án kết nối giao thông TP HCM với tỉnh Đồng Nai, Sở GTVT TP HCM đề xuất thời điểm đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái sau năm 2030, sau khi hoàn thành đường liên cảng tại khu vực này. 

Theo Sở GTVT, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang đầu tư cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A - đường Vành đai 3 TP HCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ.

Thời gian dự kiến hoàn thành cầu Nhơn Trạch vào năm 2026, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch và TP Thủ Đức (TP HCM). 

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.