Theo Dự thảo Báo cáo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này dự kiến quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn.
4 tuyến đường sắt đô thị mới bao gồm đường sắt đô thị (ĐSĐT) ven sông Cái (ĐSĐT 1), từ sân bay Biên Hòa kết nối tuyến Metro 1 (TP HCM) tại khu hành chính mới (KCN Biên Hòa 1).
Trong nghiên cứu này tư vấn định hướng tuyến đường sắt đô thị ven sông Cái sẽ đi trên cao, vừa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại đồng thời tạo kiến trúc cảnh quan đô thị ven sông cho đô thị Biên Hoà.
Về lộ trình, tuyến bắt đầu từ trung tâm hành chính mới, đi ven theo bờ sông Cái (đường vành đai 1 TP Biên Hoà) đến đường Hà Huy Giáp vượt qua công viên Biên Hùng theo đường Phan Đình Phùng và kết thúc tại sân bay Biên Hoà. Tổng chiều dài tuyến là 11,5 km, chưa kể chiều dài các đường kỹ thuật, đường chờ xe, đường nối kết Depot.
Đối với vị trí Depot, vị trí đề xuất tại khu trung tâm hành chính mới phường An Bình, TP Biên Hòa khu vực sau này dự kiến là khu quảng trường ga, kết nối các tuyến đường sắt đô thị, với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến Đồng Nai.
Toàn bộ chiều dài tuyến Ven sông Cái dài 10 km. Số lượng ga dự kiến trong giai đoạn đầu là 11 ga.
Tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành (ĐSĐT 2), tuyến sẽ bắt đầu từ quãng trường ga khu trung tâm hành chính mới Biên Hòa theo tuyến đường ĐT 771 về Nhơn Trạch kết nối đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm kết nối với sân bay Quốc tế Long Thành.
Trong nghiên cứu này tư vấn định hướng tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành Đoạn từ quãng trường ga khu trung tâm hành chính mới Biên Hòa đến QL 51 sẽ đi trên cao, đoạn còn lại sẽ đi trên mặt đất vừa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại (tuyến đường ĐT 771,đường 25B…) đã được quy hoạch chừa lộ giới cho đường sắt đô thị.
Tổng chiều dài tuyến là 25 km, chưa kể chiều dài các đường kỹ thuật, đường chờ xe, đường nối kết Depot. Số lượng ga dự kiến trong giai đoạn đầu là 8 ga.
Đối với vị trí Depot, vị trí đề xuất tại khu trung tâm hành chính mới phường An Bình, TP Biên Hòa khu vực sau này dự kiến là khu quảng trường ga, kết nối các tuyến đường sắt đô thị, với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến Đồng Nai.
Tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh (ĐSĐT 3), tuyến bắt đầu từ quãng trường ga khu trung tâm hành chính mới Biên Hòa dọc theo QL 1 đến vành đai TP Biên Hòa, tiếp tục theo tuyến đường Trảng Bom - Xuân Lộc về TP Long Khánh.
Trong nghiên cứu này tư vấn định hướng tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh đoạn từ quãng trường ga khu trung tâm hành chính mới Biên Hòa dọc theo QL 1 đến vành đai TP Biên Hòa sẽ đi trên cao, đoạn còn lại sẽ đi trên mặt đất vừa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại và đề xuất quy hoạch giữ quỹ đất cho tuyến trong tương lai.
Tổng chiều dài tuyến là 47 km, chưa kể chiều dài các đường kỹ thuật, đường chờ xe, đường nối kết Depot. Số lượng ga dự kiến bố trí là 16 ga.
Vị trí đề xuất Depot nằm tại khu trung tâm hành chính mới phường An Bình, TP Biên Hòa khu vực sau này dự kiến là khu quảng trường ga, kết nối các tuyến đường sắt đô thị, với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến Đồng Nai.
Tuyến đường sắt đô thị Long Khánh - Long Thành (ĐSĐT 4), tuyến bắt đầu từ ga Long Khánh dọc theo QL 56 đến thị trấn Long Giao đi theo hướng tuyến đường ĐT 773 kết nối Depot của tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm.
Trong nghiên cứu này tư vấn định hướng tuyến đường sắt đô thị Long Khánh - Long Thành sẽ đi trên mặt đất vừa phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại và đề xuất quy hoạch giữ quỹ đất cho tuyến trong tương lai. Tổng chiều dài tuyến khoảng 30 km, chưa kể chiều dài các đường kỹ thuật, đường chờ xe, đường nối kết Depot.
Cùng với đó, đề xuất dùng chung depot của tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm.
Chiều dài tuyến Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh dài 27,5 km (chưa tính đoạn đi chung tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm để vào cảng hành không quốc tế Long Thành). Số lượng Ga dự kiến bố trí là 9 ga.