Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai dẫn thông tin từ lãnh đạo Bộ KHĐT cho biết, qua nghiên cứu các tỉnh trong Vùng Đông Nam bộ cho thấy, Đồng Nai là tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao nhất. Về quy mô dân số, đến năm 2025, dự kiến quy mô dân số của tỉnh sẽ đạt khoảng 4 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh cũng sẽ đạt 60%.
Ngoài vị trí địa lý, đô thị của Đồng Nai trong thời gian tới còn được phát triển bởi các dự án hạ tầng lớn đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu là Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất phục vụ khoảng 25 triệu hành khách/năm dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Cùng với sân bay Long Thành, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia khác cũng đang và sẽ được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP HCM.
Theo lãnh đạo tỉnh, trong giai đoạn 2021 - 2025, Đồng Nai sẽ tập trung phát triển 5 đô thị trên địa bàn tỉnh bao gồm: TP Biên Hòa, TP Long Khánh, huyện Nhơn Trạch, huyện Trảng Bom và huyện Long Thành.
Để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững các đô thị, tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý quy hoạch và giám sát thực hiện các quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị theo đúng quy định của phát luật.
Đồng thời, Đồng Nai cũng sẽ thực hiện huy động các nguồn vốn xã hội cho phát triển quỹ nhà ở, đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, tập trung xây dựng các khu nhà ở, phát triển dịch vụ nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp ở các khu vực tập trung dân cư và có nhiều khu công nghiệp.
TP Biên Hòa là đô thị loại I và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Theo đồ án quy hoạch chung TP Biên Hòa được phê duyệt năm 2014, TP Biên Hòa được phân chia thành 21 phân khu.
Hiện nay, TP Biên Hòa cũng đang tăng tốc để lập, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn. Cùng với đó, để phù hợp và đáp ứng với nhu cầu phát triển thực tế, TP Biên Hòa hiện cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lập điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa.
Lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị TP Biên Hòa cho hay, trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố sẽ có sự rà soát, nghiên cứu, bổ sung để điều chỉnh phù hợp với thực tế hiện nay cũng như quá trình phát triển trong tương lai.
Tương tự, UBND huyện Nhơn Trạch cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.
Tháng 4 vừa qua, UBND TP Long Khánh đã chính thức công bố Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung và quy hoạch sử dụng đất TP Long Khánh. Theo đó, TP Long Khánh đặt ra mục tiêu sẽ đạt đô thị loại II vào năm 2025 và phát triển theo hướng xanh - văn minh - an toàn - hiện đại.
Để thực hiện mục tiêu này, TP Long Khánh sẽ ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông theo hướng hiện đại nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ; tập trung đầu tư các công trình quan trọng mang tính đột phá, gắn với kết nối, liên kết vùng.
Dự án sân bay Long Thành cũng nằm trên địa bàn huyện này, do đó trong định hướng phát triển đô thị Long Thành, mô hình thành phố sân bay sẽ là trọng tâm trong phát triển đô thị của địa phương.
Mục tiêu của huyện Long Thành là sẽ xây dựng, nâng cấp lên đô thị loại IV vào năm 2025 và trở thành đô thị loại III vào năm 2030. Đồng thời, đến năm 2030, Long Thành sẽ cơ bản trở thành huyện công nghiệp phát triển, đến năm 2040 trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp.
Hiện nay, huyện Long Thành đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và đang thực hiện lấy ý kiến của người dân, các chuyên gia để hoàn thiện.
Trong khi đó, đối với đô thị Trảng Bom, mục tiêu đặt ra là sẽ đưa đô thị Trảng Bom thành thị xã vào năm 2025. Nằm tiếp giáp với đô thị trung tâm của tỉnh là TP Biên Hòa, đô thị Trảng Bom cũng có rất nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển.