Theo Bloomberg, đại dịch Covid-19 và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều công ty Hàn Quốc lo ngại về sự phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Từ đầu năm nay, Hàn Quốc nỗ lực mở rộng các chính sách hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp dịch vụ và công nghệ thông tin đưa dây chuyền sản xuất về nước.
Vào năm 2021, chính phủ nước này có kế hoạch tăng gấp đôi khoản trợ cấp lên 50 tỉ won (43 triệu USD), nhưng sức hấp dẫn của việc "trở về nhà" có vẻ hạn chế.
Theo dữ liệu của Viện Kinh tế Công nghiệp & Thương mại Hàn Quốc, chỉ có 80 công ty trong số hàng nghìn doanh nghiệp liên kết với Trung Quốc đưa dây chuyền sản xuất trở về nước. Thay vào đó, các công ty tìm cách dịch chuyển về Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Điều này cho thấy các công ty Hàn Quốc bỏ qua cơ hội mang lại việc làm, đảm bảo chuỗi cung ứng của mình trong đại dịch và duy trì khả năng cạnh tranh sản xuất trong nước.
Bae Ho-young, nhà nghiên cứu tại Liên đoàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ (Seoul, Hàn Quốc), cho biết: "Các rào cản ở Hàn Quốc là quá cao! Đó là thị trường lao động cứng nhắc, chi phí lao động cao và các qui định về môi trường phức tạp."
Cứ 10 công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc thì có đến 7 không có ý định trở về nước, theo một cuộc khảo sát của chuyên gia Bae vào hồi tháng Sáu.
Việc Tổng thống Moon Jae-in ra chính sách thúc đẩy mức lương tối thiểu cao hơn, thời gian làm việc ngắn hơn và tăng cường thuê lao động thường xuyên - bị nhiều người chỉ trích là những yếu tố làm tăng chi phí kinh doanh tại Hàn Quốc.
Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, lương hàng tháng của công nhân nhà máy ở Hàn Quốc là 3.405 USD vào năm 2019, cao gấp 13 lần so với nhân viên nhà máy ở Việt Nam trong năm 2018 và cao hơn 4 lần so với Trung Quốc vào năm 2016.
"Hàn Quốc vẫn là thị trường sản xuất đắt đỏ, đặc biệt là hàng xuất khẩu,” ông Sung Won Sohn, giáo sư kinh tế tại Đại học Loyola Marymount cho biết. "Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, các công ty Hàn Quốc cần dịch chuyển đến Đông Nam Á để duy trì sức cạnh tranh và đảm bảo thị phần trên toàn cầu”, ông nói thêm.
Từ năm 2000, có 23.492 công ty Hàn Quốc thiết lập hoạt động tại Trung Quốc, theo Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc. Số doanh nghiệp Hàn Quốc thành lập mới tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2006 và giảm gần 500 mỗi năm kể từ năm 2018.
Samsung Electronics Co. là một trong những công ty lớn của Hàn Quốc đã tăng cường sự hiện diện của họ ở Đông Nam Á và các khu vực khác, khi giảm qui mô sản xuất ở Trung Quốc. Tập đoàn này đã mở rộng các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam và Ấn Độ, đồng thời đóng cửa một số dây chuyền sản xuất thiết bị tiêu dùng tại Trung Quốc.
Hyundai Motor cũng tăng cường sản xuất ô tô tại Việt Nam trong khi tạm dừng dây chuyền sản xuất ở Bắc Kinh. Những động thái này có thể kéo theo các công ty nhỏ khác.
Bill Lee, một đối tác của Samil PricewaterhouseCoopers (PwC), người đã hỗ trợ các nhà cung cấp của Samsung và Hyundai thanh lí tài sản của họ ở Trung Quốc trước khi di dời nhận định: “Các công ty nhỏ có xu hướng đi đến quốc gia mà những doanh nghiệp lớn đã đến."