Dòng sông đầu tiên được trao quyền như con người

Chính phủ New Zealand vừa thông qua dự luận công nhận một dòng sông ở nước này có quyền hợp pháp như con người, điều chưa từng có tiền lệ trên thế giới.
 
 
dong song dau tien duoc trao quyen nhu con nguoi
Dòng sông Whanganui. Ảnh: newzealand.com

Tờ Newshub đưa tin, dòng sông Whanganui thuộc quần đảo Whanganui ở Đảo Bắc nước này hiện là một thực thể sống theo dự luật vừa được Nghị viện New Zealand thông qua.

Hai người từ cộng đồng bản địa ở địa phương, trong đó một người được chính phủ bổ nhiệm và người còn lại do cộng đồng lựa chọn, sẽ đại diện vì lợi ích của sông.

Theo nghị sĩ Adtian Rurawhe, người Maori đã đấu tranh hơn 160 năm qua để giành được sự công nhận cho con sông dài thứ 3 New Zealand. “Dưới quan điểm của con sông Whanganui, phúc lợi của dòng sông liên quan trực tiếp đến phúc lợi của người dân và do đó, việc công nhận danh tính riêng của sông rất quan trọng”, nghị sĩ Adtian cho hay.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đàm phán Hiệp ước của New Zealand, ông Chris Finlayson, nói: "Tôi biết một số người sẽ cho là kỳ lạ khi trao quyền con người hợp pháp cho một tài nguyên thiên nhiên. Nhưng điều này không có gì lạ so với các gia đình, các công ty hay hiệp hội”.

dong song dau tien duoc trao quyen nhu con nguoi
Dòng sông được bộ tộc Maori nước này tôn kính. Ảnh: Getty

Theo ông Chris, trong thời tiền sử, sông Whanganui là một tuyến giao thông quan trọng đối với người Maori và có khả năng điều hướng, thu hút cư dân tới tập trung ở khu vực thung lũng gần sông Whanganui. Khi người thuộc địa tới, nơi đây là một trong những khu đông dân cư nhất của Đảo Bắc. Vì những lý do này, khu vực sông Whanganui đại diện cho sự phong phú về lịch sử và văn hoá của người Maori.

Thành viên cộng đồng người Maori phấn khích trước quyết định trao quyền thực thể sống cho sông Whanganui của Nghị viện New Zealand và tổ chức ăn mừng sự kiện này với âm nhạc ngay tại quốc hội, theo BBC.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.