Dự án Bright City: Ngân hàng BIDV hứa dành 200 tỷ để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng dự án

Mới đây, ngân hàng BIDV đã hứa dành 200 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng dự án Bright City nếu chủ đầu tư đáp ứng đủ số vốn đối ứng.

Mất nhiều năm “ròng rã” theo đuổi, đấu tranh đòi quyền lợi của người mua nhà ở dự án Bright City để dự án này tiếp tục được triển khai xây dựng. Nhiều khi tưởng chừng như đi vào ngõ cụt khi chủ đầu tư “đầu hàng” không chịu tiếp tục thi công dự án với lý do hết vốn.

Chiều ngày 21/4/2018, bên lề cuộc họp Đại hội đồng cổ đông ngân hàng BIDV, ngân hàng BIDV đã thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân mua nhà, chủ đầu tư xây dựng dự án này.

du an bright city ngan hang bidv hua danh 200 ty de chu dau tu tiep tuc xay dung du an
Cư dân Bright City căng băng rôn yêu cầu Ngân hàng BIDV phải có trách nhiệm với người mua nhà dự án này.

Cụ thể, Ngân hàng BIDV thông báo trong vòng 30 ngày sẽ thanh tra, kiểm tra toàn bộ dự án Bright City. Trong vòng 1 tuần tới, ngân hàng BIDV sẽ bơm thêm cho dự án 30 tỷ đồng nếu chủ đầu tư nộp thêm tiền đối ứng cho ngân hàng. Và hứa dành ra tổng số tiền 200 tỷ để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng toàn bộ dự án, với điều kiện chủ đầu tư cũng phải có đủ số vốn đối ứng tương ứng. Ngân hàng BIDV cũng thông báo người dân mua nhà trong dự án này từ nay đến lúc nhận nhà sẽ không phát đóng thêm bất kỳ khoản phí nào nữa.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những lời nói một phía của ngân hàng BIDV trong lúc gặp mặt với những người đại diện cho cư dân đã mua nhà tại Bright City. Theo những cư dân đã nộp tiền vào dự án nhà ở xã hội này ngoài những lời hứa hẹn, họ cần ngân hàng BIDV phải đảm bảo thực hiện bằng văn bản có dấu xác nhận của lãnh đạo ngân hàng. Bởi trong suốt 4 năm qua, người dân đã nghe không biết bao nhiêu lời hứa hẹn, cam kết suông của chủ đầu tư và ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội, nhưng dự án vẫn không hoàn thành đúng hẹn.

du an bright city ngan hang bidv hua danh 200 ty de chu dau tu tiep tuc xay dung du an
Người mua nhà dự án Bright City căng băng rôn trong ngày Ngân hàng BIDV họp Đại hội đồng cổ đông 21/4. Ảnh: Xuân Thoán

Anh Hùng, cư dân dự án này cho biết: “Ngân hàng và chủ đầu tư muốn xây hai tòa A1.1 và A1.2 trước. Tuy nhiên quan điểm của cư dân chúng tôi là xây cả 3 tòa 1 lúc. Chúng tôi đã không còn đủ lòng kiên nhẫn để tin vào những lời nói của cả chủ đầu tư và ngân hàng BIDV".

Anh Lê Thanh Phong, cư dân dự án Bright City cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đóng thêm tiền để dự án được xây dựng tiếp và đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, cả chủ đầu tư và ngân hàng BIDV phải có lộ trình thực hiện và cam kết hoàn thành dự án trong một thời gian cụ thể. Quan điểm của chúng tôi vẫn là mong muốn chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án".

Sau buổi đối thoại "bất ngờ" ba bên giữa Ngân hàng BIDV, chủ đầu tư và người mua nhà dự án Bright City. Cư dân Bright City cho biết vẫn sẽ tiếp tục căng băng rôn gây sức ép buộc chủ đầu tư và Ngân hàng BIDV có những hành động cụ thể, thực tiễn để dự án này tiếp tục được xây dựng.

Dự án Bright City (tên khác là AZ Thăng Long) là dự án nhà ở thương mại, nằm trên khu đất có diện tích 15.493m2 bao gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng. Dự án có chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên.

Theo giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư, dự án sẽ có tổng số vốn lên tới 1.800 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có khoảng 1.360 căn hộ theo tiêu chuẩn sẽ được đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng cho nhu cầu nhà ở tại thị trường Hà Nội. Thế nhưng, trong suốt quá trình triển khai, dự án đã nhiều lần phải “đắp chiếu” do thiếu vốn.

Để giải cứu dự án, năm 2014 chủ đầu tư đã xin chuyển dự án này sang dự án nhà ở xã hội để được hưởng các ưu đãi, đặc biệt là gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án này vẫn chưa hoàn thành, nhiều tòa nhà đang thi công dở đã dừng thi công do chủ đầu tư hết tiền. Tháng 3/2018, chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long thông báo mong muốn được thanh lý hợp đồng với người dân đã mua nhà. Điều này khiến cư dân rất bức xúc.

du an bright city ngan hang bidv hua danh 200 ty de chu dau tu tiep tuc xay dung du an Chủ đầu tư Bright City muốn thanh lý nhà đang xây dở, khách hàng lo mất trắng

Khởi công xây dựng từ tháng 11/2015 chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long, theo dự kiến ban đầu dự án ...

du an bright city ngan hang bidv hua danh 200 ty de chu dau tu tiep tuc xay dung du an Người mua nhà xã hội oằn lưng trả lãi vì dự án chậm bàn giao

Việc dự án chậm bàn giao đẩy hơn 700 hộ gia đình ở Hà Nội vào cảnh hằng tháng phải trả cả lãi ngân hàng ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.