Dự báo giá xăng dầu: Hết năm 2018, xăng dầu còn giảm sốc?

Giá xăng dầu vừa sụt đợt mạnh nhất trong năm 2018 và từ thời điểm này đến hết năm, rất có thể, giá nhiên liệu sẽ còn tiếp tục lao dốc không phanh. 

Giá xăng dầu giảm sốc?

Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mạnh giá xăng dầu trong nước với mức giảm lên tới gần 1.500 đồng/lít. Đây là lần thứ ba liên tiếp giá xăng giảm mạnh.

Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 1.446 đồng/lít; Xăng RON95-III giảm 1.513 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 1.379 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 990 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 784 đồng/kg.

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc
Giá xăng dầu giảm mạnh.

Như vậy, xăng E5RON92 sau khi giảm là không cao hơn 17.181 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 18.459 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.258 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 15.252 đồng/lít;Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.402 đồng/kg.

Thị trường xăng dầu trong nước giảm điểm liên tiếp đồng hành với đó là sự đi xuống không ngừng của xăng dầu thế giới.

Nguyên nhân của việc giảm giá mạnh lần này là do bình quân giá thành phẩm xăng dầu trên thế giới 15 ngày qua tiếp tục đi xuống. Mỗi thùng xăng RON92 (dùng pha chế xăng E5RON92) còn 62,845 USD; dầu diesel là 74,325 USD...

Trong khi đó, trên thị trường xăng dầu thế giới, các nhà đầu tư đang chứng kiến đà sụt giá của xăng dầu với sự đồng hành của thị trường tài chính yếu ớt. Chứng khoán Mỹ giảm điểm liên tục khiến cho thị trường dầu thô bị ảnh hưởng.

Theo thống kê, từ đầu tháng 10, giá dầu thô đã mất 30% giá trị với việc nguồn cung tăng trưởng nhanh chóng và dẫn tới khủng hoảng thừa. Giá dầu chịu áp lực sau khi Viện dầu khí công bố báo cáo tồn kho dầu thô Mỹ tăng 5,4 triệu thùng vào tuần trước.

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc
Thị trường đối mặt với khủng hoảng thừa.

Tại thị trường Mỹ, ghi nhận tại tiểu bang Texas nơi có sản lượng xăng dầu hàng đầu nước Mỹ, giá xăng giảm mạnh từ 50 cent đến 90 cent/ gallon. Theo đó, giá bán lẻ trên thị trường đến tay người tiêu dùng là 1.95 USD - 2.50 USD/ gallon (1gallon = 3 lít xăng).

Bên cạnh đó, Hãng tin RIA dẫn lời người đứng đầu công ty Lukoil, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Nga, ông Vagit Alekperov, cho biết công ty này sẵn sàng cắt giảm sản lượng dầu nếu OPEC và các nước sản xuất dầu hàng đầu khác cùng nhất trí.

OPEC muốn hạn chế sự gia tăng trong lượng dầu dự trữ trên toàn cầu như kịch bản đã từng xảy ra trước đây khiến giá dầu lao dốc từ năm 2014, trong đó dầu Brent đã có thời điểm rơi xuống dưới mức 30 USD/thùng vào đầu năm 2016. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ lại gây áp lực để OPEC không thực hiện ý định này.

Nguồn cung dầu thô của Saudi Arabia đã tăng từ 10,65 triệu thùng/ngày trong tháng 10 lên 11,3 triệu thùng/ngày vào tháng 11 vừa qua. Kho dầu thô dự trữ của Mỹ cũng tăng thêm 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30/11 lên 448 triệu thùng, theo số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ (API).

Xu hướng sụt giảm kéo dài?

Một thông tin được thị trường đặc biệt quan tâm là việc cuộc họp giữa OPEC và một số nước ngoài tổ chức sẽ diễn ra vào ngày ngày 6 - 7/12.

Thời gian gần đây, vấn đề sản lượng luôn là vấn đề được bàn tán rất nhiều và OPEC cần mạnh tay giải quyết.

Trước đó, Qatar thông báo sẽ rời khỏi OPEC từ đầu năm sau để tập trung sản xuất khí đốt. Trên Market Watch, Naeem Aslam - nhà phân tích thị trường tại ThinkMarkets UK cho rằng việc Qatar rời OPEC "tương đương với gây ra vết nứt ở xương sống" và "tổ chức này có thể khó tồn tại lâu".

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc
Qatar tuyên bố rút lui khỏi OPEC.

"Thông điệp mà họ đã gửi đến các thành viên khác là Qatar sẽ tốt hơn nếu không có OPEC. Họ đã đưa ra kế hoạch và nhiều nước khác có thể làm theo", ông cho biết.

Quyết định của Qatar sẽ không tác động nhiều lên sản lượng dầu thô, do họ thuộc nhóm sản xuất ít nhất trong OPEC. Năm nay, sản lượng của Qatar ước tính chỉ đạt trung bình 600.000-650.000 thùng dầu mỗi ngày, chưa đầy 2% cả khối, theo Lynn Morris-Akinyemi - nhà phân tích tại Wood Mackenzie.

Đối với cuộc họp quan trọng, theo tờ Financial Times, dự báo cuộc họp sẽ chốt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng, giúp kềm lại đà giảm của giá dầu. Chỉ chưa rõ mức cắt giảm là bao nhiêu trong bối cảnh Saudi Arabia liên tục chịu sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump phải giữ sản lượng cao và giá thấp.

Hầu hết các nhà giao dịch ước tính mức giảm phải đạt 1,4 triệu thùng/ngày mới mong kéo giá dầu đi lên, nhưng rất ít người tin OPEC do Saudi Arabia lèo lái sẽ xuống tay đến mức đó, thậm chí có thể OPEC sẽ không công bố con số rõ ràng để tránh chọc tức Mỹ.

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc
Giá xăng dầu sẽ còn sụt giảm?

Trước những tình hình căng thẳng như trên, có thể giá xăng dầu sẽ sụt giảm trong những ngày tới. Xu hướng giá từ thời điểm hiện tại đến cuối năm là đi xuống và hướng tới một năm 2019 đầy biến động.

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc Giá xăng giảm mạnh nhất từ đầu năm tới nay

Trong kì điều hành giá xăng dầu lần này, giá xăng E5RON92: giảm 1.446 đồng/lít, xăng RON95-III: giảm 1.513 đồng/lít kể từ 15h hôm nay.

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc Giá xăng dầu hôm nay (06/12): Đà tăng chậm lại

Giá xăng dầu hôm nay 06/12 tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn giữ ngưỡng giá cao cho đến những ngày cuối tuần.

du bao gia xang dau het nam 2018 xang dau con giam soc Giá xăng dầu hôm nay (05/12): Hướng tới ngưỡng cao

Giá xăng dầu hôm nay 05/12 tiếp tục lạc quan và đang trên con đường hướng tới những ngưỡng giá cao hơn vào tháng cuối ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.