Theo báo Đồng Nai, ngày 21/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi chủ trì cuộc họp với các sở ngành, huyện Nhơn Trạch để thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng thực hiện dự án cầu Phước An.
Dự kiến vào tháng 12/2022, cầu Phước An sẽ được khởi công xây dựng và thời gian thực hiện khoảng 5 năm. Để thực hiện dự án, huyện Nhơn Trạch phải thu hồi hơn 4 ha giao cho chủ đầu tư, gồm hơn ba ha rừng trồng và gần một ha mặt nước.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành, huyện Nhơn Trạch hoàn tất hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất rừng để trình HĐND tỉnh thông qua vào đầu tháng 12/2022. Chủ đầu tư liên hệ với Sở NN-PTNT tìm nơi để trồng rừng bù lại diện tích đã chuyển đổi.
Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh cấp quyết định đầu tư. Chủ đầu tư là BQL Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Dự án đi qua hai địa bàn là thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất cần thu hồi là 13,18 ha. Trong đó, diện tích cần thu hồi thuộc tình Bà Rịa - Vũng Tàu là 4,67 ha.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đánh giá cầu Phước An có ý nghĩa quan trọng nhằm kết nối đuờng cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, giúp cho vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Nai đến các khu vực lân cận, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh chóng hơn. Như vậy, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, khu vực miền Tây, giảm lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51.
Dự án thuộc nhóm A, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách trung ương hỗ trợ. Thời gian thực hiện từ 2021 - 2025.
Tổng chiều dài 4,3 km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3,5 km. Điểm đầu kết nối với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải giai đoạn một; điểm cuối kết nối với dự án đường vào cảng Phước An.
Phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5 m; cầu chính rộng 25 m, gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ. Nhịp chính của cầu dài 250 m có thể cho phép tàu 3.000 tấn lưu thông qua phía dưới.