Hiện nay tàu hàng rất nhiều. Các công ty vận tải đường sắt ưu tiên những hàng nào mau hỏng sẽ tổ chức chuyển tải bằng ô tô, container. (Ảnh: Đặng Tuấn).
Cập nhật tiến độ trong hôm nay (16/4), các đơn vị đã tiến hành chuẩn bị thiết bị khoan neo, máy phun vữa áp lực cao, trạm trộn, neo... để tiến hành khoan cắm neo dẫn trước vào vị trí miệng hố sụt và bơm vữa áp lực cao để tạo sự kết dính ổn định. Sau đó tiến hành đào hót dần khối đất đá sụt trong hầm, đào đến đâu tiến hành lắp khung chống đến đó để giữ.
Đến khi khi lắp hết các khung chống vào vị trí, tiến hành phun vữa và triển khai làm bê tông vỏ hầm như thiết kế được duyệt. Dự kiến kế hoạch đến ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố.
Theo đại diện tổ công tác hiện trường cho hay, nhà thầu Công ty Sông Đà 10 sẽ tập kết một dây chuyền thiết bị, máy móc thi công, vật liệu, với hơn 20 cán bộ, công nhân thi công vào 16 giờ chiều 16/4 tại hiện trường, đến tối nay có thể triển khai công việc trong ngày theo dự kiến. Hiện hàng trăm nhân lực từ các đơn vị đường sắt được huy động để tập trung xử lý, khắc phục sự cố 24/24h.
Trước đó, hôm qua (15/4), các đơn vị tiến hành gia cố khối đất đã sụt trong hầm bằng phun vữa xi măng hai mặt hở, cắm các neo tạo ô để phun áp lực vữa xi măng cho đông kết đất đá rời rạc và tạo xương cứng. Phía trên đỉnh núi, tại vị trí sụt hầm tiến hành khoan thăm dò địa chất, tình trạng hố sụt phía trong để tiến hành bơm vữa xi măng vào phần đất sụt cũng như lấp đầy khoảng trống đã bị sụt nhằm giữ ổn định khối đất đá trên đỉnh hầm, không cho sụt tiếp.
Ngành đường sắt đã chuyển tải 36 chuyến tàu với số lượng 10.122 hành khách do sự cố sập hầm Bãi Gió. Hành khách sẽ đi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Vạn Giã (Khánh Hòa) và ngược lại. (Ảnh: Đặng Tuấn).
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, qua phân tích, đánh giá của tổ công tác hiện trường với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các đơn vị thi công, các bên thống nhất đánh giá, hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, đã thi công từ lâu, kết cấu đã xuống cấp và khả năng sạt lở hoàn toàn nằm trong dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước từ năm 2020.
Trong quá trình kiên cố hóa hầm Bãi Gió đã xảy ra sự cố. Quá trình thi công kiên cố hóa hầm đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thi công đối với công trình đường sắt tuyến Bắc - Nam đang khai thác tổ chức chạy tàu. Do vậy, sự cố không ảnh hưởng gây thiệt hại về người.
Về các nguyên tắc xử lý sự cố hầm Bãi Gió, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu bảo đảm nguyên tắc 4 tại chỗ theo tình huống khẩn cấp, cũng như 5 yêu cầu: thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất; giải pháp sáng tạo nhất; an toàn tuyệt đối cho cán bộ, kĩ sư, công nhân tham gia khắc phục; các đơn vị tập trung nguồn lực cao nhất thi công 24/24h theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.