Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Hiện nay tàu hàng rất nhiều. Các công ty vận tải đường sắt ưu tiên những hàng nào mau hỏng sẽ tổ chức chuyển tải bằng ô tô, container. (Ảnh: Đặng Tuấn).

Cập nhật tiến độ trong hôm nay (16/4), các đơn vị đã tiến hành chuẩn bị thiết bị khoan neo, máy phun vữa áp lực cao, trạm trộn, neo... để tiến hành khoan cắm neo dẫn trước vào vị trí miệng hố sụt và bơm vữa áp lực cao để tạo sự kết dính ổn định. Sau đó tiến hành đào hót dần khối đất đá sụt trong hầm, đào đến đâu tiến hành lắp khung chống đến đó để giữ.

Đến khi khi lắp hết các khung chống vào vị trí, tiến hành phun vữa và triển khai làm bê tông vỏ hầm như thiết kế được duyệt. Dự kiến kế hoạch đến ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố.

Theo đại diện tổ công tác hiện trường cho hay, nhà thầu Công ty Sông Đà 10 sẽ tập kết một dây chuyền thiết bị, máy móc thi công, vật liệu, với hơn 20 cán bộ, công nhân thi công vào 16 giờ chiều 16/4 tại hiện trường, đến tối nay có thể triển khai công việc trong ngày theo dự kiến. Hiện hàng trăm nhân lực từ các đơn vị đường sắt được huy động để tập trung xử lý, khắc phục sự cố 24/24h.

Trước đó, hôm qua (15/4), các đơn vị tiến hành gia cố khối đất đã sụt trong hầm bằng phun vữa xi măng hai mặt hở, cắm các neo tạo ô để phun áp lực vữa xi măng cho đông kết đất đá rời rạc và tạo xương cứng. Phía trên đỉnh núi, tại vị trí sụt hầm tiến hành khoan thăm dò địa chất, tình trạng hố sụt phía trong để tiến hành bơm vữa xi măng vào phần đất sụt cũng như lấp đầy khoảng trống đã bị sụt nhằm giữ ổn định khối đất đá trên đỉnh hầm, không cho sụt tiếp.

Ngành đường sắt đã chuyển tải 36 chuyến tàu với số lượng 10.122 hành khách do sự cố sập hầm Bãi Gió. Hành khách sẽ đi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Vạn Giã (Khánh Hòa) và ngược lại. (Ảnh: Đặng Tuấn).

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, qua phân tích, đánh giá của tổ công tác hiện trường với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các đơn vị thi công, các bên thống nhất đánh giá, hầm Bãi Gió có địa chất rất phức tạp, đã thi công từ lâu, kết cấu đã xuống cấp và khả năng sạt lở hoàn toàn nằm trong dự báo của cơ quan quản lý Nhà nước từ năm 2020.

Trong quá trình kiên cố hóa hầm Bãi Gió đã xảy ra sự cố. Quá trình thi công kiên cố hóa hầm đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định thi công đối với công trình đường sắt tuyến Bắc - Nam đang khai thác tổ chức chạy tàu. Do vậy, sự cố không ảnh hưởng gây thiệt hại về người.

Về các nguyên tắc xử lý sự cố hầm Bãi Gió, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu bảo đảm nguyên tắc 4 tại chỗ theo tình huống khẩn cấp, cũng như 5 yêu cầu: thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất; giải pháp sáng tạo nhất; an toàn tuyệt đối cho cán bộ, kĩ sư, công nhân tham gia khắc phục; các đơn vị tập trung nguồn lực cao nhất thi công 24/24h theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

chọn
Cận cảnh đường ven sông Cầu Ngà với cây cầu 600 m đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm
Sau hơn hai năm thi công, một số đoạn đường ven sông Cầu Ngà đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Trong đó, nổi bật là cây cầu có chiều dài khoảng 600 m.