Du lịch an toàn ở Singapore

Xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng của Economist Intelligence Unit (EIU) về chỉ số an toàn, Singapore sẽ là điểm đến lý tưởng với nhiều người, đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ và người về hưu.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Xe buýt du lịch 2 tầng ở Singapore (Ảnh: ytimg)

MÁY BAY

Từ Việt Nam tới Singapore, bạn xuất phát từ Hà Nội hoặc Sài Gòn là tiện nhất vì có nhiều hãng bay. Giá vé mỗi hãng khác nhau. nên tham khảo trước để chọn được hãng bay - lộ trình bay phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân.

Đến Đảo quốc Sư tử, bạn sẽ đáp xuống sân bay Changi, một trong những sân bay được đánh giá là tiện nghi hàng đầu Đông Nam Á, kết nối với hơn 100 hãng hàng không trên thế giới. Singapore hiện cũng duy trì một vài hãng hàng không địa phương bao gồm Singapore Airlines, Tiger Airways và Scoot.

TAXI

Trong những ngày du lịch, nếu tài chính không quá eo hẹp, bạn có thể chọn taxi làm phương tiện di chuyển chính. Taxi ở Singapore sẽ tính tiền theo đồng hồ cây số, ngoài ra cũng có những phụ phí tùy vào thời gian và. Để ước lượng được chi phí chuyến đi, bạn nên hỏi trước tài xế về phụ phí, cũng như thỏa thuận sẽ được xuất hóa đơn khi kết thúc hành trình.

Việc đón taxi ở Singapore nhìn chung là dễ dàng, bạn nhờ lễ tân khách sạn gọi giúp cũng được, đứng bên đường vẫy xe cũng dễ, mà gọi đến số tổng đài đặt xe này thì chỉ vài phút sau sẽ có xe đến đón ngay: 6-DIAL CAB (6342-5222).

Lưu ý rằng các tài xế sẽ muốn bạn thanh toán cho chuyến đi bằng tiền mặt hơn là trả qua thẻ (dù với một số hãng taxi, trả qua thẻ cũng được). Vì vậy hãy luôn nhớ mang theo bên mình một số tiền mặt nhất định nhé.

XE BUÝT

Phải thừa nhận rằng di chuyển bằng xe buýt thì tiết kiệm hơn taxi, và trong hoàn cảnh tài chính eo hẹp, bạn nên chọn loại phương tiện công cộng này khi du lịch. Xe buýt ở Singapore có các tuyến đến hầu hết các địa điểm tham quan mua sắm trên đảo quốc, chất lượng của xe cũng được nhiều du khách đánh giá cao.

Nếu ngại trả tiền vé xe lắt nhắt mỗi lần lên xuống, bạn có thể trả tiền vé bằng cách sử dụng thẻ EZ-Link. Đây là thẻ bắt buộc bạn phải nạp tiền trước, sau đó mỗi chuyến đi sẽ được trừ dần tiền trong thẻ. Khi lên xe, bạn chỉ cần chạm thẻ vào máy đọc cạnh tài xế là được.

TÀU ĐIỆN

Với nhiều du khách Việt Nam, đi lại bằng tàu điện là điều khá lạ lẫm vì vậy ít chọn (hay chẳng bao giờ nghĩ tới) sẽ sử dụng phương tiện giao thông này ở Singapore. Thực tế không khó khăn và phức tạp như bạn nghĩ, chưa kể đây là loại hình giao thông giúp bạn di chuyển nhanh nhất, nếu bỏ qua nó thì thật đáng tiếc.

Tương tự sử dụng xe buýt, bạn có thể mua vé lẻ cho từng chuyến đi, hoặc mua thẻ giao thông để sử dụng nhiều lần.

Bạn có thể mua thẻ tại phòng vé TransitLink Ticket Office tại các trạm MRT sau - Orchard, City Hall, Raffles Place, Bayfront, Tanjong Pagar, HarbourFront, Chinatown, Farrer Park, Sân bay Changi, Bugis, Lavender, Jurong East, Kranji, Woodlands, Ang Mo Kio - hoặc tại Concession Card Replacement Office ở trạm MRT Somerset.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

Singapore cung cấp loại hình lưu trú đa dạng, từ rẻ tới đắt, từ bình dân tới cao cấp, bao gồm homestay, hostel, khách sạn mini, khách sạn 2 - 3 sao, khách sạn 5 sao sang trọng. Đa phần người du lịch trẻ sẽ chọn ở homestay, người du lịch nhóm chọn ở hostel, du lịch gia đình chọn khách sạn mini và doanh nhân chọn khách sạn cao cấp. Tuy nhiên đó chỉ là tương đối, bạn hoàn toàn có thể chủ động với hình thức lưu trú mong muốn, làm sao để phù hợp nhất với sở thích và tài chính cá nhân.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Dễ dàng tìm kiếm chỗ ở phù hợp với nhu cầu và tài chính của bạn ở Singapore.

Mẹo hay để chọn phòng là bạn cài đặt sẵn trên điện thoại những ứng dụng như Traveloka, Hotel World, Booking... sau đó, chỉ việc nhập ngày nhận phòng - ngày trả phòng, vị trí yêu thích, mức giá mong muốn, tiện ích kèm theo là sẽ được gợi ý ngay hàng trăm chỗ ở thú vị. Trên các ứng dụng này cũng sẵn có hình ảnh của khách sạn, điều kiện thanh toán và thậm chí là 'review' của các khách ở trước. Điều này giúp hạn chế rủi ro và sự thất vọng của bạn khi nhận phòng.

Chi phí lưu trú ở Singapore khá dễ chịu, hoàn toàn trong khả năng của du khách. Một giường ngủ trong dorm (ký túc xá) chỉ từ 200.000 đồng/đêm, giá thuê phòng riêng xinh xắn đầy đủ tiện nghi trong homestay vào khoảng 400.000 - 600.000 đồng/đêm.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

KHU CHINATOWN

Đến Singapore không thể không dành thời gian lang thang khám phá Chinatown - Khu phố rất giàu tính lịch sử và là nơi pha trộn đầy màu sắc giữa cái cũ và mới, với rất nhiều những cửa hiệu và khu chợ truyền thống, rất nhiều cửa hàng thời trang, tiệm bánh, quầy lưu niệm và cửa hàng cà phê.

Nơi đây cũng tập trung khá nhiều homestay xinh xắn mà bạn có thể lưu trú nếu muốn cảm nhận nét văn hóa đậm đặc của khu phố, có bảo tàng, một số đền thờ và có cả wifi miễn phí.

BRAS BASAH.BUGIS

Bạn có yêu nghệ thuật không? Nếu có, hãy đến Bras Basah Bugis - Khu tổ hợp nghệ thuật sống động với rất nhiều điều thú vị để bạn cảm nhận và khám phá. Bras Basah.Bugis nằm giữa lòng khu Trung tâm Hành chính Singapore và là nơi tập trung các bảo tàng và di tích hàng đầu.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Khu Chinatown (Ảnh: Visit Singapore)

KHU LITTLE INDIA

khu vực này là một góc Ấn Độ đầy màu sắc và thú vị giữa lòng đảo quốc Singapore. Ở Little India có gì mà khách du lịch say mê khám phá?

Ở đây có các cửa hiệu bán gia vị, cửa hàng đồ trang sức, những tiệm bán hoa, thợ may, quán cafe thời thượng và quán rượu sành điệu; mỗi địa điểm mang đến một trải nghiệm độc đáo không “đụng hàng”.

Thời điểm tuyệt vời để đến thăm khu này là vào tháng 11 trong dịp lễ Deepavali, nhưng kể cả nếu bạn không ở đây để tham dự Lễ hội Ánh sáng đầy màu sắc này thì vẫn còn rất nhiều cảnh đẹp và hoạt động để trải nghiệm trong Little India.

KHU KATONG

Trong một Singapore đa dạng văn hóa thì ngoài Little India còn có một khu vực nổi tiếng khác là Katong - Một khu vực giày tính lịch sử nằm ở phía Đông của đảo quốc.

Katong nổi tiếng với những căn shophouse (nhà ở kiêm cửa hàng) rực rỡ, những di sản phong phú, và đồ đặc sản ngon miệng thì nhiều vô kể.

Bloggers du lịch truyền lại một mẹo chụp ảnh thú vị, đó là để có được những tấm hình ở Katong thật bắt mắt, bạn hãy đi quanh đường Joo Chiat Road và khám phá nhiều ngôi nhà Peranakan 7 Shophouse có từ đầu những năm 1900 còn bảo tồn ở con đường này.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

KHU KAMPONG GLAM

Từ rất lâu, nơi đây tập trung cộng đồng người theo đạo Hồi sinh sống, có cả các thương nhân Ả Rập và Bugis. Kampong Glam ngày nay là điểm mua sắm thu hút đông khách du lịch vì có nhiều cửa hiệu boutique xinh xắn, lý tưởng cho những người muốn tìm đồ độc với giá cả hợp lý. Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội mua sắm ở khu phố này.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

CHỢ PHIÊN (MUA SẮM TIẾT KIỆM)

Đừng nghĩ rằng Singapore là trung tâm thời trang của Đông Nam Á thì người dân nước này chỉ mặc toàn đồ hiệu không thôi. Thực tế trên Đảo quốc Sư tử diễn ra rất nhiều chợ phiên - mua sắm tiết kiệm thu hút khách hàng là người bản địa lẫn du khách quốc tế. Chợ phiên có thể chuyên về đồ cũ (hàng thùng, secondhand), cũng có thể là chợ đồ mới bán giá sale hay là chợ đồ cổ. Điểm chung của chợ phiên là gian hàng phong phú, giá cả hợp lý khiến người mua vô cùng thích thú. Bạn có thể dành một ngày lạc bước ở chợ phiên và khi ra về, trên tay sẽ xách nặng những món đồ độc đẹp với giá "hời".

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Muốn mua sắm tiết kiêm thì đến chợ phiên (Ảnh: Visit Singapore)

Một trong những chợ phiên lớn nhất ở Singapore là SCAPE Marketplace nằm ở trung tâm thành phố và chỉ diễn ra vào cuối tuần. Chợ phiên này quy tụ hàng trăm người bán, mặt hàng chủ yếu là thời trang, phụ kiện và đồ thủ công trang trí nhà cửa. Chợ phiên China Square Central cũng nổi tiếng không kém. Chợ này họp trong nhà có điều hòa, thu hút khách bởi vô số món đồ cổ đẹp đẽ tinh xảo. Nếu bạn yêu chuộng phong cách vintage, mê mẩn đồng hồ - tủ gỗ, khăn lụa được lưu giữ từ thập niên 60, 70 thì chắc chắn chợ phiên China Square Central là nơi dành cho bạn.

CITY PLAZA

City Plaza ở Singapore được biết đến là nơi chuyên để mua đồ bán ở blogshop- với những món đồ được bán chỉ bằng một nửa giá thông thường. Tại sao? Bởi vì rất nhiều cửa hàng ở đây chính là nơi cung cấp nguồn hàng cho một số cửa hàng trực tuyến lớn nhất tại Singapore! Trung tâm mua sắm này cũng rất thích hợp nếu bạn muốn tìm những món đồ si vừa túi tiền, như áo đầm và giày dép. Đừng ngạc nhiên nếu bạn tìm thấy những thương hiệu như Topshop và Zara trong đống quần áo này.

QUEENSWAY SHOPPING CENTRE

Trung tâm mua sắm Queensway Shopping Centre là một địa điểm được ưa thích để mua đồ thể thao, với vô số cửa hàng bán giày sneaker và quần áo của các bộ sưu tập cũ từ các mùa trước. Những người yêu thể thao chắc chắn sẽ rất vui khi biết rằng các dụng cụ tập gym cũng có bán tại đây. Địa chỉ Queensway Shopping Centre ở số 1 Queensway, Singapore 149053.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Trung tâm mua sắm Queensway Shopping Centre (Ảnh: Visit Singapore)

ORCHARD ROAD

Khu phố mua sắm dành cho tín đồ shopping mê đồ hiệu. Ở đây bạn sẽ tìm thấy showroom của những thường hiệu đình đám thế giới như Gucci, Chanel, Hermes... Orchard Road cũng có nhiều cửa hàng mỹ phẩm bắt sóng xu hướng thần tốc, tiêu biểu là hệ thống của Sephora. Nếu tài chính của bạn rủng rỉnh, không tội gì bỏ qua 'thiên đường' hàng chất lượng cao Orchard Road.

HÀNG MIỄN THUẾ THÌ SAO?

Muốn mua sắm thả ga mà vẫn tiết kiệm được khá tiền, bạn nên nhớ điều kiện miễn trừ thuế cho du khách khi mua hàng ở Singapore. Cụ thể như sau: Nếu bạn mua sắm trên 100 Đô la Singapore thì bạn có thể yêu cầu được hoàn lại 7% Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST). Để biết liệu một cửa hàng có tham gia vào Chương trình Hoàn thuế cho Du khách (Tourist Refund Scheme) hay không, hãy tìm logo hoặc bảng mua sắm "Tax Free" (Miễn Thuế) tại cửa hàng đó.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Muốn mua sắm thả ga mà vẫn tiết kiệm được khá tiền, bạn nên nhớ điều kiện miễn trừ thuế cho du khách khi mua hàng ở Singapore. (Ảnh: Shopping Guide)

Điều kiện để được hoàn thuế

1. Bạn không phải là công dân Singapore hoặc Thường trú dân;

2. Bạn đã ở Singapore ít hơn 365 ngày trong vòng 24 tháng trước ngày mua hàng.

3. Bạn không làm việc tại Singapore trong vòng 6 tháng trước ngày mua hàng.

4. Bạn không phải là thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không, hoặc thuỷ thủ đoàn của hãng tàu biển mà bạn sử dụng để rời Singapore.

5. Bạn phải từ 16 tuổi trở lên vào thời điểm mua hàng.

6. Bạn rời Singapore từ Sân bay Changi hoặc Sân bay Seletar; hoặc bạn là hành khách trên du thuyền quốc tế khởi hành từ Cảng du thuyền Marina Bay Curise Center Singapore hoặc Cảng hành khách quốc tế International Passenger Terminal tại HarbourFront Centre. Nếu bạn rời khỏi Singapore trên một chuyến du thuyền không có điểm đến (cruise-to-nowhere), chuyến du thuyền khứ hồi hoặc một chuyến phà trong khu vực, bạn không đủ điều kiện để được hoàn thuế GST. Nếu bạn rời khỏi Singapore bằng đường Causeway, bạn cũng không đủ điều kiện để được hoàn thuế GST.

7. Bạn phải mua hàng trong vòng hai tháng kể từ khi bạn nộp yêu cầu hoàn thuế.


dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay Giải 'cơn khát' mua sắm cho tín đồ shopping khi du lịch Singapore

Đây là nơi thích hợp nhất để thỏa mãn cơn khát mua sắm của bạn ở Singapore.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

4 MÓN NGON TRỨ DANH

Nếu là một tín đồ của hải sản, chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ món cua sốt ớt - một trong những tinh hoa ẩm thực của Singapore, món ăn kết hợp hoàn hảo giữa thịt cua ngọt lịm với nước sốt trứng-cà chua thơm ngậy. Món ăn này qua nhiều năm vẫn đứng đầu bảng về độ hấp dẫn với thực khách.

Tiếp sau cua sốt ớt, cơm gà Hải Nam cũng là một món ngon trứ danh. Hãy nếm thử hương vị được nhiều người ưa chuộng này tại cửa hàng Tian Tian Hainanese Chicken Rice nằm trong khu ăn uống Maxwell Food Centre nhé. Đây là nơi có hương vị cơm gà ngon nhất Singapore.

Đến Singapore cũng nhất định phải thử món laksa - món mì cà ri nổi bật với nước cốt dừa thơm ngậy. Khách du lịch mách nhau laksa ngon đặc biệt ở khu Katong của người Peranakan. Trong số các lựa chọn tại đây có cửa hàng 328 Katong Laksa là nơi bạn nên ghé vào thưởng thức.

Một món ngon khó quên khác là char kway teow hay chính là hủ tiếu xào mềm với gia vị gồm xì dầu, lạp xưởng, trứng, hẹ, một số quán sẽ cho thêm tôm và chả cá. Nếu muốn ăn món này, bạn hãy chịu khó di chuyển tới khu ăn uống Zion Riverside Food Centre. Tuy nhiên vị xì dầu khá là ngang, món cũng nhiều dầu mỡ nên nếu bạn đang giảm cân thì nên chọn món khác.

NHỮNG ĐỊA CHỈ UY TÍN

Hỏi bất cứ người dân Singapore nào về một khu ăn uống giá bình dân mà chất lượng lại tuyệt vời, chắc chắn bạn sẽ được chỉ đến khu Lau Pat Sat. Nằm ở ngay Trung tâm thành phố, Lau Pat Sat nổi tiếng là chợ ẩm thực khổng lồ với rất nhiều quán ăn lớn bé, phục vụ thực đơn đa dạng. Bạn sẽ dễ dàng được thưởng thức những món như bak chor mee (mì thịt heo bằm), carrot cake (bánh cà rốt mặn), nasi padang (cơm ăn kèm các món khác nhau), chapati (bánh mì dẹt Ấn Độ) và nhiều món ăn Á - Âu hấp dẫn khác.

Nếu thấy nhớ đồ ăn Việt Nam, bạn hãy đến Nhà hàng Long Phụng ở khu vực phía đông thành phố, chuyên phục vụ những món ăn Việt gồm phở bò, phở gà, chả giò chiên, chim cút quay, sò huyết nướng tỏi. Nhà hàng Long Phụng mở cửa đến khuya (12 giờ đêm), nên bạn có thể ghé qua đây để ăn khuya nhé. Những ngày du lịch xa xứ sẽ bớt nhớ nhà với món quen thuộc phải không nào?!

Một nơi ăn uống cũng khá nổi tiếng khác ở Singapore là Everything With Fries, hoạt động từ năm 2010 và chuyên phục vụ đồ ăn nhanh kiểu châu Á như Hainanese pork chop burger (bơ-gơ thịt heo kiểu Hải Nam) và har jeong kai burger (bơ-gơ gà ướp sốt tôm). Mua vài phần bánh mang theo trong chuyến đi thăm thú thành phố, thỉnh thoảng dừng chân picnic trong công viên cũng thú vị.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Món ngon Singapore (Ảnh: Migrationology)

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

1. Tiền tệ: Đô la Singapore (ký hiệu SGD). 100 SGD = 1.677.000 VND (tỷ giá có thể thay đổi theo thời điểm). Bạn nên đổi tiền trước khi du lịch.

2. Singapore nổi tiếng sạch sẽ và nhiều cây xanh. Năm 2012, Đảo quốc Sư tử từng xếp thứ 2 thế giới về mức độ sạch sẽ. Do đó hãy chú ý xả rác đúng nơi quy định, nếu không bạn rất dễ bị phạt tiền.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay

3. Tại những nơi công cộng ở Singapore như nhà hát, rạp chiếu phim, việc cấm hút thuốc được đưa ra với các hình phạt rất nghiêm (500 SGD cho những ai vi phạm, bạn nhớ nhé).

4. Có bốn ngôn ngữ chính thức được sử dụng ở Singapore gồm có: tiếng Mã lai, tiếng phổ thông (Mandarin), tiếng Ta-min (ngôn ngữ của vùng Nam Ấn và Sri Lanka) và tiếng Anh. Tiếng Anh là ngôn ngữ dùng trong kinh doanh và hành chính, và đuợc sử dụng rộng rãi. Hầu hết mọi người dân Singapore đều nói được tiếng Anh, do đó bạn nên sử dụng ngôn ngữ này khi trò chuyện, mua hàng hóa với người dân bản địa.

dep va co chi so an toan cao vi sao ban con chua den noi nay
Bạn đã muốn đến Singapore? (Ảnh: Visit Singapore)


mm

THANH THỦY (TH & DỊCH)

THEO ĐỜI SỐNG & PHÁP LÝ

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.